Hậu ra mắt BkavGPT, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng khẳng định ChatGPT "vẫn chưa biết suy nghĩ"

Chủ nhật, 30/06/2024 11:00
CEO Bkav cũng khẳng định AI là "một loại máy móc" để phục vụ con người.

Mới đây, trên website chính thức của Bkav đã đăng tải bài viết nêu cảm nghĩ của ông Nguyễn Tử Quảng về trí tuệ nhân tạo, trong đó bao gồm ChatGPT. Những nhận định của ông Quảng được đưa ra không lâu sau khi Bkav công bố BkavGPT, "trợ lý số" sử dụng công nghệ tạo sinh (Generative AI).

Cụ thể, CEO Nguyễn Tử Quảng nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là công cụ do con người tạo ra để phục vụ chính mình, mở rộng kiến thức toàn cầu qua Internet. Ông cho rằng ChatGPT là một bước đột phá trong giao tiếp tự nhiên, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở mức độ thống kê, chưa thể hiểu sâu sắc như con người. Đặc biệt, CEO Bkav chỉ tên đích danh vào ChatGPT, nói rằng chatbot AI này "vẫn chưa biết suy nghĩ".

Hậu ra mắt BkavGPT, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng khẳng định ChatGPT "vẫn chưa biết suy nghĩ"- Ảnh 1.

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng

Dưới đây là toàn văn nhận định của ông Nguyễn Tử Quảng:

CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ, trí tuệ nhân tạo là một loại máy móc, do con người tạo ra để phục vụ chính mình.

Trí tuệ nhân tạo là một phần của trí tuệ con người. Về chiều sâu, trí tuệ nhân tạo nằm bên trong; về chiều rộng, trí tuệ nhân tạo phủ bên ngoài trí tuệ của con người. Nói một cách dễ hiểu, mỗi con người là một bộ não. Mỗi cộng đồng là một bộ não lớn bao gồm nhiều bộ não nhỏ. Một đất nước sẽ là một bộ não bao gồm nhiều bộ não lớn hơn. Cả nhân loại, thực chất là một bộ não lớn hơn nữa.

Trước đây kiến thức của những bộ não này được ghi trong sách vở. Còn bây giờ kiến thức đó được ghi trên Internet - đây chính là bộ não lớn của nhân loại mà ai cũng có thể truy cập, sử dụng.Vừa rồi chúng ta có ChatGPT - một công nghệ đột phá, cho cảm giác trò chuyện tự nhiên. CEO Quảng cho rằng, ChatGPT mới giống hoặc gần giống giao tiếp của con người. Bởi "nó mới chỉ dựa vào xác suất thống kê. ChatGPT làm được việc là thống kê trên khắp thế giới". Do đó, ChatGPT có thể đoán được văn bản hay mô phỏng cách thức giao tiếp của con người.

CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định, ChatGPT vẫn chưa biết suy nghĩ! ChatGPT hay công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung mới đang ở mức chỉ biết thống kê chứ hoàn toàn không hiểu câu mình nói. Đó là xác suất thống kê.

Không ai có thể nhớ mọi kiến thức trên đời trong đầu mình. Nhưng nhờ có những công nghệ như mạng Internet, như trí tuệ nhân tạo mà hiểu biết chung của cả nhân loại cũng chính là hiểu biết của mình, lúc nào cần thì ta lấy nó ra. Nói trí tuệ nhân tạo lớn hơn trí tuệ của con người về chiều rộng là bởi vậy.

Tuy nhiên, về chiều sâu, trí tuệ nhân tạo vẫn nằm trong trí tuệ của con người. Đầu tiên, cụm từ này vẫn bao gồm chữ "nhân tạo" - tức là chưa thể đạt được mức độ "tinh" của con người.
Vừa rồi chúng ta có ChatGPT - một công nghệ đột phá, cho cảm giác trò chuyện tự nhiên. CEO Quảng cho rằng, ChatGPT mới giống hoặc gần giống giao tiếp của con người. Bởi "nó mới chỉ dựa vào xác suất thống kê. ChatGPT làm được việc là thống kê trên khắp thế giới". Do đó, ChatGPT có thể đoán được văn bản hay mô phỏng cách thức giao tiếp của con người.

CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định, ChatGPT vẫn chưa biết suy nghĩ! ChatGPT hay công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung mới đang ở mức chỉ biết thống kê chứ hoàn toàn không hiểu câu mình nói. Đó là xác suất thống kê.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi thế giới, thay đổi cách mà con người làm việc, thay đổi niềm tin của con người với khả năng của công nghệ. ChatGPT là ứng dụng rõ nhất về sự khả thi đó.

Hồi cuối tháng 5, Bkav đã chính thức công bố BkavGPT. Theo những gì Bkav mô tả, BkavGPT sẽ không phục vụ đối tượng người dùng cuối mà sẽ tập trung vào khối Chính phủ và doanh nghiệp. Cụ thể, Bkav cho biết mục đích sử dụng chính của BkavGPT là khả năng quản lý và tra cứu các loại văn bản.

Điểm đáng chú ý là Bkav tuyên bố BkavGPT sẽ đưa ra những câu trả lời không chỉ nhanh chóng và chính xác, mà còn là "chính xác nhất", "thậm chí còn nhanh chóng và chính xác hơn khi hỏi trợ lý lâu năm". 

Hậu ra mắt BkavGPT, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng khẳng định ChatGPT "vẫn chưa biết suy nghĩ"- Ảnh 2.

Trợ lý ảo BkavGPT

Tính chính xác là điều mà ngay cả các chatbot AI tạo sinh hàng đầu hiện nay như ChatGPT (OpenAI), Copilot (Microsoft) hay Gemini (Google) cũng chưa thể đảm bảo. Tuy nhiên, chưa thể kiểm chứng tuyên bố của Bkav do hiện tại BkavGPT vẫn chưa được công bố rộng rãi. Thậm chí, người dùng còn chưa có được bất cứ hình ảnh thực tế nào về giao diện của chatbot Bkav.

Công ty Cổ phần BkavGPT được thành lập vào ngày 22/01/2024, giữa thời điểm một trong số các công ty con của Bkav là Công ty Cổ phần Điện tử BHS bị người lao động tố cáo về tình trạng nợ lương.

Trước đó, nhiều người lao động đã phản ánh với Báo Lao Động về tình trạng bị các công ty con của Tập đoàn Bkav như Công ty Cổ phần Điện tử BHS, Công ty Cổ phần BKAV AI, Công ty Cổ phần BKAV Smarthome Global... nợ lương triền miên, nhưng không được giải quyết và liên tục lỡ hẹn. Một số nhân sự đã tiến hành khởi kiện các công ty của Bkav ra tòa.

"Sau nhiều lần hứa hẹn, tôi cảm thấy công ty đang lừa dối, không tôn trọng người lao động, không làm đúng trách nhiệm với cơ quan Nhà nước", một nhân sự của Công ty Cổ phần Điện tử BHS bị nợ lương chia sẻ với báo Lao Động.

Đại diện BKAV thừa nhận rằng: "Như mọi người đã biết, năm 2015, BKAV đầu tư sản xuất điện thoại Bphone. Chúng tôi đã dành hơn 1.000 tỉ VND cho việc nghiên cứu, sản xuất với mong muốn phát triển ngành công nghiệp smartphone của Việt Nam. Vì vẫn muốn thực hiện được việc đó nên chúng tôi đã gặp khó khăn."

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Trường cấp 3 top ở Hà Nội lấy điểm chuẩn như "trường làng": Hiệu trưởng nói đó là món quà

Thứ 3, 02/07/2024 10:30
Năm ngoái, thí sinh phải đạt 40 điểm mới đỗ NV1 của trường thì năm nay chỉ cần 23,75 điểm là đủ.

Thành Cát Tư Hãn và 'sở thích đặc biệt' gây ám ảnh cho phụ nữ thời xưa: Hé lộ góc khuất trong cuộc đời vị Đại Hãn

Thứ 3, 02/07/2024 10:24
Ẩn sau hình ảnh người anh hùng oai hùng là một khía cạnh khác trong đời tư của ông, nơi "sở thích đặc biệt" này trở thành chủ đề bàn tán và ám ảnh cho biết bao phụ nữ thời cổ đại.

Nghi vấn Livestream kêu gọi mua bán dâm công khai, quảng cáo công khai trên TikTok?

Thứ 3, 02/07/2024 10:21
TikTok khiến người dùng ngỡ ngàng khi những video livestream nhạy cảm xuất hiện công khai.

Mercedes giảm giá 6 dòng xe lắp ráp trong nước, cao nhất gần 500 triệu đồng

Thứ 3, 02/07/2024 10:17
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố chương trình ưu đãi giảm 50% - 100% cho một số dòng xe lắp ráp trong nước.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn