Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng

Thứ 5, 29/02/2024 11:37
Báo cáo mới của New York Times cho thấy, Apple đã tiêu tốn hơn 10 tỷ USD trong gần 10 năm qua cho dự án xe điện này.

Hôm qua hàng loạt báo cáo cho thấy, sau gần 10 năm âm thầm triển khai trong bí mật, dự án xe điện của Apple cuối cùng đã đi vào ngõ cụt và bị khai tử. Đến lúc này, một báo cáo mới của New York Times mới tiết lộ thêm nhiều chi tiết ít người biết về dự án yểu mệnh này của Apple.

Theo nhiều nguồn tin của New York Times, cho đến thời điểm dự án kết thúc, Apple đã tiêu tốn hơn 10 tỷ USD cho giấc mơ xe điện này. Từ chỗ muốn ra đời một chiếc xe điện tự lái hoàn toàn và thậm chí còn loại bỏ cả bánh lái, dự án lại quay về với một chiếc xe điện với các tính năng hỗ trợ người lái – tương tự như đối thủ Tesla đang làm hiện nay.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 1.

Các chi tiết trong báo cáo của New York Times cho thấy sự thăng trầm của dự án Project Titan – tên gọi của dự án xe điện này – cũng như sự thay đổi liên tục trong định hướng của lãnh đạo Apple, không chỉ trong chiến lược phát triển mà còn cả định hướng thiết kế. Thậm chí đã có lúc Apple còn dự định thâu tóm chính Tesla – một trong các động lực khiến Apple tham gia vào thị trường xe điện.

Apple và thương vụ thâu tóm Tesla

Đây không phải lần đầu tiên có tin đồn về các cuộc thảo luận giữa Apple và Tesla về việc mua lại. Vào tháng 12 năm 2020, Elon Musk xác nhận rằng ông đã "liên lạc với Tim Cook để thảo luận về khả năng Apple mua lại Tesla" trong giai đoạn "khó khăn nhất" của quá trình phát triển Model 3. Theo Musk, Cook "đã từ chối gặp mặt".

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 2.

Sáu tháng sau, Wall Street Journal đưa tin rằng Cook đã đề nghị với Musk về việc Apple mua lại Tesla trong khoảng thời gian đó. Musk được cho là quan tâm đến đề xuất này, nhưng với một điều kiện: ông giữ vị trí CEO của Apple, không chỉ riêng Tesla.

Cả Cook và Musk đều phủ nhận việc có cuộc tương tác đó. Cho đến gần đây, cả hai đều cho biết họ chưa từng nói chuyện với nhau.

Báo cáo hôm nay của The New York Times cung cấp thêm thông tin, nhưng không nhiều chi tiết. Báo cáo không đề cập đến mốc thời gian diễn ra các "cuộc thảo luận" này.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 3.

Theo hai nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán, công ty đã có một số cuộc thảo luận với Elon Musk về việc mua lại Tesla. Nhưng cuối cùng, họ quyết định sẽ làm theo phong cách thường thấy của mình – tự sản xuất xe điện, một hành động có ý nghĩa hơn so với việc thâu tóm và tích hợp doanh nghiệp khác.

Chiếc xe điều khiển bằng Siri

Báo cáo của NYT cũng tiết lộ chi tiết về kế hoạch ban đầu của Apple là chế tạo một chiếc xe không có vô lăng, thay vào đó, mọi thứ sẽ được điều khiển hoàn toàn bằng Siri. Dưới đây là một mẩu chuyện về màn demo chiếc xe cho Jony Ive và CEO Tim Cook để xem chiếc xe này có thể hoạt động như thế nào. Hóa ra trong màn demo đó, trợ lý ảo Siri hoàn toàn không hoạt động và thay vào đó là một nhân viên đứng ngoài đọc theo kịch bản có sẵn.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 4.

"Ông Ive và nhóm thiết kế của ông đã phác thảo ý tưởng cho một chiếc xe trông giống như một chiếc minivan châu Âu như Fiat Multipla 600, với sáu cửa sổ và mái vòm. Chiếc xe này không có vô lăng và sẽ được điều khiển bằng trợ lý ảo Siri của Apple."

"Vào một ngày mùa thu năm 2015, ông Ive và ông Cook đã gặp nhau tại trụ sở chính của dự án ở Sunnyvale, California, để xem buổi giới thiệu về cách chiếc xe có thể hoạt động. Hai người ngồi vào ghế của nội thất giống như một cabin. Bên ngoài, một nhân viên lồng tiếng đọc kịch bản về những gì Siri sẽ nói khi hai người đi xe xuống đường trên chiếc xe giả tưởng. Ông Ive hỏi Siri về nhà hàng họ vừa đi qua và nhân viên đứng bên ngoài đọc câu trả lời."

Báo cáo của NYT cho thấy, ngay cả khi chiếc xe điện này được hoàn thiện và ra mắt thị trường, giá của nó có thể lên đến 100.000 USD – cao hơn rất nhiều so với các đối thủ hiện nay – và thậm chí lợi nhuận nó mang lại còn không bằng những chiếc tai nghe và iPhone nhỏ bé mà công ty đang sản xuất.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 5.

Cho dù dự án xe điện của Apple thất bại, nó vẫn để lại nhiều di sản cho toàn công ty. Apple dự định áp dụng những gì họ đã học được về trí tuệ nhân tạo và tự động hóa vào các công nghệ khác đang được nghiên cứu, bao gồm AirPods được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo với camera, trợ lý ảo và thực tế tăng cường. Trong khi đó các kỹ sư, thợ máy và các nhân viên khác sẽ phải tự tìm việc trong các bộ phận khác của công ty.

Trong nhiều năm qua, các lãnh đạo cấp cao của Apple luôn tin rằng doanh số iPhone sẽ suy giảm và tìm các hướng phát triển sản phẩm mới để thay thế cho thiết bị này. Đó là lý do Apple định nhảy vào thị trường ô tô toàn cầu với quy mô hơn 2.000 tỷ USD. Vào thời điểm lên kế hoạch dự án xe điện, Apple là một công ty với vốn hóa 700 tỷ USD, giờ đây khi Apple đã thành một công ty 3.000 tỷ USD, giấc mơ đó vẫn chưa thành.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

62 tuổi nhưng mới đóng BHXH 17 năm, làm gì để hưởng lương hưu sớm nhất?

Thứ 5, 18/04/2024 10:26
Nhằm kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách bảo hiểm, mới đây, BHXH Việt Nam đã tổ chức Giao lưu trực tuyến với bạn đọc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam.

Windows 11 vừa học hỏi 1 tính năng từ macOS và nên học tiếp 3 ý tưởng này

Thứ 5, 18/04/2024 10:17
Microsoft được cho là đang cập nhật các tính năng tương tự macOS trên Windows 11.

Nên ăn táo nguyên vỏ hay gọt vỏ? Thì ra bấy lâu nay nhiều người vẫn ăn sai cách khiến dinh dưỡng hao hụt

Thứ 5, 18/04/2024 10:05
Táo là một trong những loại quả lành mạnh, tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia khuyên nên ăn hàng ngày. Tuy nhiên khi ăn táo, chúng ta nên gọt vỏ hay ăn cả vỏ?

Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?

Thứ 5, 18/04/2024 09:59
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.

Tại sao thiên thạch Hoba không để lại miệng hố va chạm mặc dù nặng tới 60 tấn?

Thứ 5, 18/04/2024 09:56
Người dân địa phương gọi nó là “Ghantsiis”, “ngôi sao sa ngã” và tin rằng nó sở hữu sức mạnh siêu nhiên. Ngay cả khi không phải như vậy, thiên thạch Hoba vẫn có những đặc điểm dị thường khiến các nhà khoa học phải vò đầu bứt tai để cố gắng đi tìm câu trả lời.
     
Nổi bật trong ngày

Không bằng đại học, 9x Việt kể chuyện lập nghiệp ở thành phố xa hoa bậc nhất thế giới và cơ hội việc làm bất ngờ tại “đế chế” tỷ đô

Thứ 4, 17/04/2024 00:09
Hơn 1 thập kỷ lập nghiệp ở “thành phố không ngủ” New York, nhiều khoảnh khắc 9x Việt Nguyễn Trần Minh Đức (34 tuổi) tự hỏi “liệu có phải mình đang nằm mơ”. Đó là khi anh chạm tay đến cơ hội làm việc tại những thương hiệu, tạp chí trước đây Đức chỉ nhìn thấy qua Internet.

Chân dung nữ đại gia lừa đảo hơn 800 tỷ đồng vừa trốn khỏi Viện tâm thần khiến công an truy tìm

Thứ 4, 17/04/2024 07:11
Bà Trần Thị Mỹ Hiền - Chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ đồng đã bỏ trốn khi đang điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Giật mình giá vé tàu cao tốc to nhất Việt Nam: Rẻ chỉ bằng 1/2 vé máy bay cùng chặng nhưng được ngồi trong không gian có sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787

Thứ 4, 17/04/2024 09:57
Nếu lo ngại về giá vé máy bay, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu biển ra Côn Đảo với mức giá phải chăng hơn.

Sốc với cuộc thi hoa hậu AI: Dung nhan các thí sinh tại cuộc đua sắc đẹp chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thứ 4, 17/04/2024 11:18
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Họp lớp báo 23 người tham dự, tới lúc đi ăn lại thành 54 người: Ăn xong tôi lặng lẽ rời nhóm lớp!

Thứ 4, 17/04/2024 12:34
Sau khi thanh toán xong tiền bữa ăn cho lớp trưởng, tôi lặng lẽ rời khỏi nhóm lớp, kết thúc tình bạn hai chục năm của mình.
xe.nguoiduatin.vn