Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng

Thứ 5, 29/02/2024 11:37
Báo cáo mới của New York Times cho thấy, Apple đã tiêu tốn hơn 10 tỷ USD trong gần 10 năm qua cho dự án xe điện này.

Hôm qua hàng loạt báo cáo cho thấy, sau gần 10 năm âm thầm triển khai trong bí mật, dự án xe điện của Apple cuối cùng đã đi vào ngõ cụt và bị khai tử. Đến lúc này, một báo cáo mới của New York Times mới tiết lộ thêm nhiều chi tiết ít người biết về dự án yểu mệnh này của Apple.

Theo nhiều nguồn tin của New York Times, cho đến thời điểm dự án kết thúc, Apple đã tiêu tốn hơn 10 tỷ USD cho giấc mơ xe điện này. Từ chỗ muốn ra đời một chiếc xe điện tự lái hoàn toàn và thậm chí còn loại bỏ cả bánh lái, dự án lại quay về với một chiếc xe điện với các tính năng hỗ trợ người lái – tương tự như đối thủ Tesla đang làm hiện nay.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 1.

Các chi tiết trong báo cáo của New York Times cho thấy sự thăng trầm của dự án Project Titan – tên gọi của dự án xe điện này – cũng như sự thay đổi liên tục trong định hướng của lãnh đạo Apple, không chỉ trong chiến lược phát triển mà còn cả định hướng thiết kế. Thậm chí đã có lúc Apple còn dự định thâu tóm chính Tesla – một trong các động lực khiến Apple tham gia vào thị trường xe điện.

Apple và thương vụ thâu tóm Tesla

Đây không phải lần đầu tiên có tin đồn về các cuộc thảo luận giữa Apple và Tesla về việc mua lại. Vào tháng 12 năm 2020, Elon Musk xác nhận rằng ông đã "liên lạc với Tim Cook để thảo luận về khả năng Apple mua lại Tesla" trong giai đoạn "khó khăn nhất" của quá trình phát triển Model 3. Theo Musk, Cook "đã từ chối gặp mặt".

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 2.

Sáu tháng sau, Wall Street Journal đưa tin rằng Cook đã đề nghị với Musk về việc Apple mua lại Tesla trong khoảng thời gian đó. Musk được cho là quan tâm đến đề xuất này, nhưng với một điều kiện: ông giữ vị trí CEO của Apple, không chỉ riêng Tesla.

Cả Cook và Musk đều phủ nhận việc có cuộc tương tác đó. Cho đến gần đây, cả hai đều cho biết họ chưa từng nói chuyện với nhau.

Báo cáo hôm nay của The New York Times cung cấp thêm thông tin, nhưng không nhiều chi tiết. Báo cáo không đề cập đến mốc thời gian diễn ra các "cuộc thảo luận" này.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 3.

Theo hai nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán, công ty đã có một số cuộc thảo luận với Elon Musk về việc mua lại Tesla. Nhưng cuối cùng, họ quyết định sẽ làm theo phong cách thường thấy của mình – tự sản xuất xe điện, một hành động có ý nghĩa hơn so với việc thâu tóm và tích hợp doanh nghiệp khác.

Chiếc xe điều khiển bằng Siri

Báo cáo của NYT cũng tiết lộ chi tiết về kế hoạch ban đầu của Apple là chế tạo một chiếc xe không có vô lăng, thay vào đó, mọi thứ sẽ được điều khiển hoàn toàn bằng Siri. Dưới đây là một mẩu chuyện về màn demo chiếc xe cho Jony Ive và CEO Tim Cook để xem chiếc xe này có thể hoạt động như thế nào. Hóa ra trong màn demo đó, trợ lý ảo Siri hoàn toàn không hoạt động và thay vào đó là một nhân viên đứng ngoài đọc theo kịch bản có sẵn.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 4.

"Ông Ive và nhóm thiết kế của ông đã phác thảo ý tưởng cho một chiếc xe trông giống như một chiếc minivan châu Âu như Fiat Multipla 600, với sáu cửa sổ và mái vòm. Chiếc xe này không có vô lăng và sẽ được điều khiển bằng trợ lý ảo Siri của Apple."

"Vào một ngày mùa thu năm 2015, ông Ive và ông Cook đã gặp nhau tại trụ sở chính của dự án ở Sunnyvale, California, để xem buổi giới thiệu về cách chiếc xe có thể hoạt động. Hai người ngồi vào ghế của nội thất giống như một cabin. Bên ngoài, một nhân viên lồng tiếng đọc kịch bản về những gì Siri sẽ nói khi hai người đi xe xuống đường trên chiếc xe giả tưởng. Ông Ive hỏi Siri về nhà hàng họ vừa đi qua và nhân viên đứng bên ngoài đọc câu trả lời."

Báo cáo của NYT cho thấy, ngay cả khi chiếc xe điện này được hoàn thiện và ra mắt thị trường, giá của nó có thể lên đến 100.000 USD – cao hơn rất nhiều so với các đối thủ hiện nay – và thậm chí lợi nhuận nó mang lại còn không bằng những chiếc tai nghe và iPhone nhỏ bé mà công ty đang sản xuất.

Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng- Ảnh 5.

Cho dù dự án xe điện của Apple thất bại, nó vẫn để lại nhiều di sản cho toàn công ty. Apple dự định áp dụng những gì họ đã học được về trí tuệ nhân tạo và tự động hóa vào các công nghệ khác đang được nghiên cứu, bao gồm AirPods được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo với camera, trợ lý ảo và thực tế tăng cường. Trong khi đó các kỹ sư, thợ máy và các nhân viên khác sẽ phải tự tìm việc trong các bộ phận khác của công ty.

Trong nhiều năm qua, các lãnh đạo cấp cao của Apple luôn tin rằng doanh số iPhone sẽ suy giảm và tìm các hướng phát triển sản phẩm mới để thay thế cho thiết bị này. Đó là lý do Apple định nhảy vào thị trường ô tô toàn cầu với quy mô hơn 2.000 tỷ USD. Vào thời điểm lên kế hoạch dự án xe điện, Apple là một công ty với vốn hóa 700 tỷ USD, giờ đây khi Apple đã thành một công ty 3.000 tỷ USD, giấc mơ đó vẫn chưa thành.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn