Cụ thể, theo báo cáo tài chính vừa được công bố của Haxaco, trong quý II/2024, doanh thu của công ty đạt 1.123 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, lãi trước thuế đạt 96 tỷ đồng, tăng 70%. Biên lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 8.5%.
Trong quý II, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Haxaco đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, chi phí bán hàng tăng 32,6% lên 49,2 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 54,8% lên 22,6 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí tài chính giảm mạnh gần một nửa, còn khoảng 5 tỷ đồng.
Sau khi trừ tất cả chi phí, Haxaco báo lãi trước thuế 28,4 tỷ đồng và lãi sau thuế 22 tỷ đồng, lần lượt gấp 6,3 lần và gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Haxaco đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong số này, 1.882 tỷ đồng đến từ kinh doanh xe, 264 tỷ đồng còn lại đến từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng xe.
Lợi nhuận gộp nửa năm của Haxaco xấp xỉ 192 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ hơn 133 tỷ đồng. Tỷ suất sinh lời gộp nửa đầu năm 8,9%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với 6 tháng đầu năm ngoái. Công ty báo lãi trước thuế 69,3 tỷ đồng và lãi sau thuế 53,7 tỷ đồng sau khi trừ chi phí, lần lượt gấp gần 7 lần và 8,6 lần so cùng kỳ năm trước.
So với giai đoạn đỉnh (doanh thu 1.500 tỷ đồng mỗi quý trong giai đoạn năm 2021 - 2022) doanh thu hiện tại chưa tương xứng nhưng so với năm ngoái, tình hình đã cải thiện rõ rệt nhờ mảng kinh doanh mới, ô tô Trung Quốc hiệu MG.
Mặc dù vậy, theo Haxaco, mảng kinh doanh xe ô tô và đặc biệt là kinh doanh phân khúc xe hạng sang đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thật sự ổn định. Các hãng xe đang phải cạnh tranh khốc liệt thông qua các chính sách giảm giá sâu, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng. Dù vậy, báo cáo tài chính hợp nhất vẫn ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ nhờ các công ty con đang hoạt động hiệu quả, mở rộng và phát triển kinh doanh ổn định.
Các công ty con kinh doanh thương hiệu mới đang hoạt động khá hiệu quả, mở rộng và phát triển ổn định, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước, thúc đẩy lợi nhuận quý 2 và 6 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ.
Năm nay, Haxaco đặt mục tiêu lãi trước thuế hợp nhất gấp 4 lần so với thực hiện năm 2023, lên mức 200 tỷ đồng. Để thực hiện kế hoạch này, Công ty sẽ chủ động đưa ra các kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần. Như vậy, trong nửa năm, Công ty đã hoàn thành 34,6% kế hoạch về lợi nhuận.
Cũng theo ban lãnh đạo, trong năm nay, công ty tập trung kiểm soát đòn bẩy tài chính, tăng cường quản trị rủi ro và lên kế hoạch cho các kịch bản có thể xảy ra. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Haxaco cho biết năm nay sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe và nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm.
Trong báo cáo phân tích đầu năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2024 tới nay, Haxaco đặc biệt đầu tư cho thương hiệu MG, sau khi Tan Chong Motor (Malaysia) bị mất quyền phân phối MG tại Việt Nam.
Tại các sự kiện ra mắt showroom mới của MG ở nhiều địa phương, đều có sự hiện diện của Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng.
Ban lãnh đạo Haxaco đặt mục tiêu trong năm nay sẽ mở 10 phòng trưng bày mới đạt chuẩn 3S Premium được phê duyệt bởi Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam.
Thành Đô (tổng hợp)