Hệ thống start/stop có thực sự cần thiết cho ô tô?

Hệ thống start/stop có thực sự cần thiết cho ô tô?

Chủ nhật, 23/04/2017 21:24
Chế độ start/stop là công nghệ mới trên ô tô nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên chế độ này có thực sự cần thiết để xuất hiện trên mọi chiếc xe hơi hiện nay?

Chức năng của start/stop

Start/stop có chức năng tự động tắt động cơ khi ô tô dừng với khoảng thời gian nhất định và khởi động lại xe khi người lái nhấc chân khỏi phanh với mục đích tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.

 Chế độ start/stop có thực sự cần cho ô tô?

Thông thường, nếu sử dụng đúng chế độ này sẽ hoạt động hiệu quả nếu tài xế duy trì tốc độ ổn định, vừa tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải môi trường đồng thời an toàn. Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về chế độ này, thậm chí nhiều người cảm thấy nó thực sự phiền toái thay vì có lợi.

Liệu start/stop có cần thiết cho ô tô?

Về lý thuyết, dưới điều kiện lái xe bình thường, start/stop sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 3-5%, còn nếu với đoạn đường đông đúc nhiều đèn đỏ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ước tính đạt trên 10% (số liệu theo Ford công bố).

Tuy nhiên, trên thực tế, khách hàng trải nghiệm chức năng này tỏ ra khá thất vọng và cảm thấy phiền phức vì khi di chuyển đoạn đường đông, thường xuyên gặp đèn đỏ.

“Sau thời gian sử dụng chế độ start/stop, tôi thấy nó thực sự không cần thiết với ô tô, thậm chí là gây cảm giác phiền toái hơn là lợi ích. Đặc biệt, khi di chuyển giờ tan tầm, tắc đường, xe chạy 30 phút mà khởi động lại đến gần 50 lần”, anh Long (Cầu Giấy – Hà Nội)  chia sẻ.

 Khởi động quá nhiều là nguyên nhân rút ngắn vòng đời của ô tô.

Hơn nữa, chế độ start/stop sẽ ảnh hưởng đến động cơ vì cơ chế hao mòn mỗi lần khởi động lại khi dừng xe. Thông thường, mỗi xe sẽ có chu kỳ khởi động nhất định (thường là 50.000 lần) suốt vòng đời, nhưng với chế độ start/stop, xe khởi động nhiều hơn. Qua đó, vòng đời khởi động sẽ rút ngắn lại và dĩ nhiên sẽ giảm tuổi thọ động cơ.

Lợi ích từ việc tiết kiệm nhiên liệu của start/stop chưa thấy đâu nhưng ảnh hưởng lớn đến động cơ, giảm tuổi thọ xe là điều hiển hiện trước với những ô tô đang sử dụng chế độ này.

Xuân Khải

Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.