HLV Phạm Minh Đức:

HLV Phạm Minh Đức: "Sai lầm của Quế Ngọc Hải thường chỉ thấy ở những cầu thủ trẻ!"

Thứ 7, 12/10/2024 21:50
HLV Phạm Minh Đức tỏ ra rất bất ngờ khi Quế Ngọc Hải lại mắc một sai lầm sơ đẳng, khiến ĐTVN chịu bàn thua trước Ấn Độ.

Tối nay, ĐT Việt Nam có trận giao hữu với Ấn Độ. Trước trận, nhiều ý kiến dự đoán rằng ĐTVN sẽ chiến thắng đối thủ. Sau hiệp một, quả thật ĐTVN đã chơi tốt hơn đối thủ và dẫn trước 1-0 sau pha ghi bàn của Bùi Vĩ Hào ở phút 38.

Tiếc là tới phút 53, Quế Ngọc Hải lại mắc sai lầm nghiêm trọng, để Farukh Choudhary đối mặt thủ môn Filip Nguyễn, gỡ hòa 1-1. Đấy cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Bình luận về sai lầm của Ngọc Hải, HLV Phạm Minh Đức nói trên sóng VTV:

"Sau hiệp một ta xem thì tôi nghĩ là chúng ta sẽ ghi thêm bàn. Với trình độ của Ấn Độ, nếu ta chơi được như hiệp một thì ở hiệp hai tôi vẫn hy vọng các cầu thủ như Quang Hải, Văn Quyết vào sân, sẽ tạo ra đột biến, thay đổi cho trận đấu.

Nhưng rất đáng tiếc là hôm nay Quế Ngọc Hải không gặp ngày. Đầu tiên là bạn ấy đá hỏng phạt đền, sau đó lại mắc một cái lỗi mà tôi nghĩ dành cho cầu thủ trẻ hợp lý hơn. Đây là một cầu thủ giàu kinh nghiệm, lại đưa ra quyết định chậm hơn và đưa ra quyết định sai. Sau đó thì HLV Kim Sang-sik đã để Quế Ngọc Hải ra cánh phải, đưa Thanh Binh vào giữa để chống các pha chuyền dài trực diện của đối phương.

Và tôi nghĩ nếu Quang Hải, Văn Quyết được vào sân sớm hơn thì các bạn ấy có thể thay đổi cục diện. Trong số các cầu thủ vào thay người, ta thấy Văn Khang chơi tốt, Quang Hải chơi tốt, Văn Quyết chơi tốt nhưng cũng có người không tốt, ví dụ như Đình Bắc.

Sau này tôi vẫn nghĩ ta sẽ ghi được bàn thắng nhưng Ấn Độ lại có may mắn. Ví dụ tình huống Quang Hải dứt điểm đúng vào người thủ môn Ấn Độ, hoặc lúc khác lại bị hậu vệ đối phương phá ra. Nếu tỷ số là 2-1 thì sẽ hợp lý hơn cho ĐT Việt Nam".

52
Quế Ngọc Hải có một trận đấu rất đáng quên (Ảnh: Thanh Xuân).

Phân tích về hàng thủ ĐTQG sau vài trận qua dưới thời HLV Kim Sang-sik, HLV Phạm Minh Đức tiếp:

"Các bàn thua của chúng ta trước Nga thì thôi không nói, bởi đối phương thuộc trình độ cao hơn hẳn, đá nhanh hơn hẳn nên hậu vệ Việt Nam dễ mắc lỗi.

Nhưng tới trận gặp Thái Lan thì ta thấy các bàn thua đều có vấn đề tại hàng thủ. Như hôm nay, các tình huống bọc lót của hàng thủ cho nhau cũng chưa ổn.

Tình huống của Ngọc Hải, cậu ấy có vẻ hơi chủ quan, hơi ỉ lại việc mình thường đưa ra quyết định tốt. Nhưng cầu thủ đối phương cũng rất hay. Nếu tại tình huống đó, thường thì Bùi Hoàng Việt Anh sẽ tranh chấp bóng bổng tốt hơn. Thanh Bình cũng có thể tranh chấp bóng bổng tốt hơn.

Khi mà hai người va nhau thì Quế Ngọc Hải đã thất thế. Pha bóng đó rất khó cho Filip Nguyễn, vì thường thì trung vệ đang tranh chấp với tiền đạo đối phương, không thể nào thủ môn ra được. Ta thấy Filip Nguyễn chuẩn bị ra thì chững lại rồi đối phương tâng qua đầu cậu ấy rất hợp lý. Nếu Filip Nguyễn không ra thì đối phương có thể sút thẳng vào lưới.

Các cầu thủ Bùi Hoàng Việt Anh, Quế Ngọc Hải hay Thanh Bình thì ta đều thấy ở trận gặp Philippines hay Iraq, gặp đối thủ nhanh, mạnh hơn là vất vả. Tôi nghĩ là nếu các em tập trung hơn ở các trận đối thủ ngang bằng ta, hoặc khi gặp Thái Lan - Indonesia, thì sẽ ổn hơn.

Trong phòng ngự, gặp các tiền đạo nhanh thì hậu vệ sẽ rất vất vả. Ta cũng cần thông cảm với các trung vệ. Trong bóng đá, hậu vệ sẽ rất khó khăn khi đối đầu tiền đạo xuất sắc".

Với nhận định của mình rằng hôm nay Đình Bắc vào sân và chơi chưa tốt, HLV Phạm Minh Đức cũng nói thêm:

"Cầu thủ trẻ thường thiếu kinh nghiệm, tâm lý không ổn định. Khi họ vào sân thì thường tự đặt ra áp lực rằng phải thể hiện nổi bật hơn các anh để không phụ lòng thầy. Nên ta thấy hai tình huống xử lý bóng chân trái của Đình Bắc đều hỏng. Đấy là các pha bóng rất cơ bản, trình độ lên ĐTQG thì không thể nào xử lý bóng như vậy cả.

Nhìn vào từ giờ tới cuối năm còn 2 tháng nữa, tại AFF Cup, bảng đấu ta có Myanmar, Lào, Philippines... Chỉ có Indonesia là mạnh thôi. Tôi vẫn tin với trình độ ĐTVN thì tại Đông Nam Á, ta vẫn là đội bóng mạnh. Được gặp các đội tây Á, châu Á thì sẽ khác, ta sẽ khó khăn. Còn tại Đông Nam Á, với những cầu thủ như Văn Quyết, Tuấn Hải, Tiến Linh, hay Vĩ Hào cũng rất hay, rồi có thể là cả Công Phượng nữa... tôi nghĩ ta vẫn chơi được.

Chỉ có mặt bằng châu lục thôi, tức là khi ta phấn đấu vào lại vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á lần tới thì mới khó. Còn chỉ tiêu cuối năm nay là AFF Cup thì vẫn trong tầm thay ĐTVN".

32
Đình Bắc vào sân nhưng chưa thể hiện tốt (Ảnh: Linh Đan).

Trên sóng VTV, BLV Việt Khuê cũng chia sẻ về sai lầm của Quế Ngọc Hải:

"Đấy là tình huống rất bất ngờ, bởi chúng ta đang có thế trận tốt, chuyên môn - tinh thần đều tốt. Theo dự đoán thông thường, ai cũng nghĩ ĐTVN có thể ghi thêm bàn, nâng cách biệt lên 2, 3 bàn. Nhưng trong thế trận ấy, ta lại để thủng lưới bởi một người được tin cậy nhất, chốt chặn quan trọng nhất tại hàng thủ là Quế Ngọc Hải.

Đúng là hôm nay không phải ngày tốt cho Ngọc Hải, cậu ấy không có phong độ ổn, không có cảm giác ổn. Tại hiệp đầu tiên, khi cậu ấy đứng trên chấm 11m, tôi và anh Khắc Cường đã chuẩn bị hô ăn mừng rồi. Bởi chúng ta đã rất nhiều lần thấy Ngọc Hải đá 11m thành công. Nhưng hôm nay Ngọc Hải lại đá rất hiền.

Phong độ thì không thể nói trước được. Kể cả một cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng có thể mắc sai lầm tại một trận đấu cụ thể.

Tiếc là hôm nay chúng ta đang rất cần chiến thắng làm cú hích tinh thần thì bàn thua tới, rất đáng tiếc".

Tiếc cho bàn thua từ Quế Ngọc Hải, BLV Việt Khuê cũng tiếc cho hàng công tuyển Việt Nam:

"Trong hiệp hai thì HLV Kim Sang-sik đã dùng cả 6 sự thay đổi người từ sớm, vì chúng ta bị gỡ hòa. Các pha thay người đều từ vị trí cánh hoặc tiền vệ, tiền đạo. Cả 3 cầu thủ trên hàng công là Châu Ngọc Quang, Văn Toàn, Bùi Vĩ Hào đều được làm mới bằng Tiến Linh, Đình Bắc và Văn Quyết. Giữa sân thì còn có Quang Hải và Thái Sơn.

Trong mười phút đầu tiên, các cầu thủ vào sân chưa để lại ấn tượng lắm. Nhưng dần dần khi họ "nóng máy" thì trở nên trơn tru hơn. Rất nhiều tình huống phối hợp được tạo ra, đặc biệt bên phía cánh trái, rất sắc sảo và tạo ra các pha bóng đủ biến hóa để vượt qua hàng thủ đối phương. Tiếc là sự xuất sắc của thủ môn đối phương kèm may mắn của họ khiến ta không thể ghi bàn.

Hàng thủ đối phương đã chơi tỉnh táo và may mắn hôm nay. Lẽ ra kết quả hợp lý hơn sẽ là 2-1 cho chúng ta".

22
Hàng công ĐTVN có nhiều pha bỏ lỡ đáng tiếc, ngay cả khi Văn Quyết nhiều lần "dọn cỗ" cho đồng đội  (Ảnh: Linh Đan).

Cũng có mặt trên sóng VTV, BLV Khắc Cường chia sẻ: "Chúng ta cũng có thể chờ đợi vào Bùi Hoàng Việt Anh, một cầu thủ trẻ đang chơi tốt (nhưng hiện chấn thương) thay cho Ngọc Hải, một cầu thủ đã lớn tuổi. Nhưng cũng cần biết trong bóng đá, không phải mọi thứ luôn theo ý của chúng ta.

Trước đây khi chúng ta đấu Indonesia, Thanh Bình cũng để thua một bàn khác tương tự thế này. Ở hôm nay, Ngọc Hải lại để đối phương vượt qua. Có thể pha đá hỏng 11m ở hiệp một đã khiến Ngọc Hải bị tâm lý chăng?

Nhưng hôm nay không chỉ riêng Quế Ngọc Hải có vấn đề. Phía trên chúng ta không tạo ra được sức ép, không thể áp sát cầu thủ chuyền bóng, giúp cậu ta thoải mái đưa bóng lên trên. Thứ hai mới đến sai lầm của Quế Ngọc Hải.

Và thứ ba là thủ môn Filip Nguyễn, có thể anh ấy cũng hơi bất ngờ một chút khi mà một đội trưởng giàu kinh nghiệm như vậy, một người mà nhiều ngoại binh V.League cũng khó vượt qua lại mắc sai lầm sơ đẳng thế. Thế nên Filip Nguyễn cũng hơi bị động trong việc quyết định lao ra khép góc hay đứng yên. Việc lỡ cỡ như vậy tạo cơ hội cho đối phương có thời gian, khoảng trống để lốp bóng qua đầu thủ môn chúng ta".

1
Quang Hải vào sân cũng không thể ghi bàn cho ĐTVN  (Ảnh: Linh Đan).

Cuối cùng, BLV Khắc Cường cho rằng thời gian tới, HLV Kim Sang-sik còn rất nhiều điều cần làm với ĐTVN:

"Chúng ta thấy ĐTVN có rất nhiều việc phải làm. Ví dụ trên hàng công ta phải tìm ra một bộ khung ưng ý. Thời kỳ đỉnh cao, ĐTVN có bộ khung ổn định, bao gồm Anh Đức, Công Phượng, rồi có thể là Văn Toàn, Hà Đức Chinh... Trong khoảng vài năm trở lại đây, vị trí tấn công của ta thay đổi liên tục, thậm chí các HLV còn tính việc đẩy Hoàng Đức lên vị trí tấn công. Văn Quyết cũng được gọi lên để làm mới hàng công.

Các cầu thủ khác gặp nhiều chấn thương ví dụ Tiến Linh, Tuấn Hải... hoặc các cầu thủ trẻ được dùng nhưng chưa phát huy nhiều trên tuyển, như Đình Bắc, Văn Tùng hay Đinh Thanh Bình... Khoảng hơn 10 cầu thủ chơi cho hàng công ĐTQG trong khoảng 2 năm vừa rồi nhưng ta vẫn chưa có bộ khung ưng ý.

Cầu thủ được mặt này lại thiếu mặt kia, giàu kinh nghiệm thì hay chấn thương, giàu sức trẻ ít chấn thương thì lại thiếu kinh nghiệm... Nên rất khó cho ĐTVN khi ta gặp các đối thủ mạnh, lại có bộ khung ổn định như Thái Lan, Indonesia... Đấy là điều rất khó cho HLV Kim Sang-sik trong 2 tháng nữa chuẩn bị cho AFF Cup 2024.

Một vấn đề nữa là thể lực của ĐTQG. Cuối hiệp một hay hiệp hai, chúng ta thường có dấu hiệu xuống sức, hay phải nhận bàn thua vì các cầu thủ nhanh, mạnh của đối thủ. Hy vọng HLV Kim Sang-sik sẽ có hai tháng tới hiệu quả, tìm ra các phương án tốt nhất cho ĐTVN".

Đoàn Dự

 

 

Cùng chuyên mục

Võ Quang Phú Đức - Quán quân Olympia 2024 sở hữu profile "đỉnh nóc" thế nào?

Chủ nhật, 13/10/2024 10:48
Sau nhiều vòng thi căng thẳng, ngôi vị Quán quân của Đường Lên Đỉnh Olympia 2024 đã gọi tên thí sinh Võ Quang Phú Đức.

Nghẹt thở tới phút cuối, nam sinh Quốc học Huế vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24

Chủ nhật, 13/10/2024 10:44
Trong phần thi Về đích, Nguyên Phú đã xuất sắc rượt đuổi và chỉ cách Phú Đức một khoảng cách rất ngắn.

Đây chính là nhân vật phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho trận thua cay đắng của GAM

Chủ nhật, 13/10/2024 09:48
GAM đã bị loại và nhân vật này xứng đáng phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Thi đấu nghẹt thở, kèn cựa từng điểm số, nam sinh Quốc học Huế trở thành quán quân Olympia 2024!

Chủ nhật, 13/10/2024 07:59
Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia 2024 có sự góp mặt của 4 thí sinh đến từ Phú Yên, Gia Lai, Huế và Hà Nội.

"Đệ nhất nữ vệ sĩ" Trung Quốc: Mặc giáp sắt 4kg bảo vệ 13 yếu nhân, từng thắng cuộc thi sắc đẹp

Chủ nhật, 13/10/2024 06:45
Biên Mai đã bảo vệ một số nhà lãnh đạo nổi tiếng hàng đầu thế giới trong các chuyến thăm tới Trung Quốc và phát triển tình bạn thân thiết với một số người trong số họ.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng nghiệp của Yua Mikami bất ngờ giải nghệ trên đỉnh cao, đổi hướng làm tuyển thủ Esports chuyên nghiệp

Thứ 7, 12/10/2024 10:31
Cô nàng này là cái tên mới nhất nối gót Yua Mikami để đưa ra quyết định giải nghệ.

HLV Phạm Minh Đức: "Sai lầm của Quế Ngọc Hải thường chỉ thấy ở những cầu thủ trẻ!"

Thứ 7, 12/10/2024 21:50
HLV Phạm Minh Đức tỏ ra rất bất ngờ khi Quế Ngọc Hải lại mắc một sai lầm sơ đẳng, khiến ĐTVN chịu bàn thua trước Ấn Độ.

Bất ngờ gặp "người bạn" quý hiếm trên núi, Trung tá biên phòng lập ra "tiểu đội" vang danh vùng di sản

Thứ 7, 12/10/2024 11:21
“Tiểu đội” này không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ các lực lượng chức năng trong tỉnh, mà còn được nhiều tổ chức khác trong cả nước tìm đến giúp sức.

Đơn vị hùng hậu ở Việt Nam sẽ "bắt tay" với Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực then chốt?

Thứ 7, 12/10/2024 22:00
Tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam đang xúc tiến hợp tác phát triển nhiều dự án với đối tác lớn từ Trung Quốc.

Showbiz có 1 sao nam ai nghe tên cũng khinh thường: Đã xấu lại còn diễn dở, cả đời mang danh "kẻ vô dụng"

Thứ 7, 12/10/2024 12:04
Hoạt động nghệ thuật gần 20 năm nhưng sao nam này không có nổi một tác phẩm được đánh giá cao.
xe.nguoiduatin.vn