Startup xe điện Aptera từng phá sản và nay hồi sinh này vừa ra mắt một mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời mới "định hướng sản xuất", được phát triển với sự trợ giúp của Pininfarina - hãng thiết kế ô tô lừng danh của Ý từng hợp tác với VinFast trước đây. Và giống như lần trước, nguyên mẫu mới là một chiếc xe điện ba bánh siêu tiết kiệm điện, một phần nhờ vào khả năng cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời tích hợp.
Aptera khẳng định rằng quan hệ đối tác với Pininfarina đang mang lại những nguồn lực cần thiết, như quyền tiếp cận đường hầm gió của công ty ở Turin, Ý, để tinh chỉnh thiết kế "nhằm đạt được một trong những hệ số cản gió thấp nhất của bất kỳ xe chở khách sản xuất nào, thiết lập tiêu chuẩn mới về hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp ô tô". Nhưng rào cản lớn nhất có lẽ nằm ở việc tìm đủ nguồn vốn để đi vào sản xuất.
Aptera không đưa ra hệ số cản gió chính xác cho xe mới, nhưng đã tuyên bố rằng các nguyên mẫu trước đây có thể đạt mức 0,13, so với 0,23 của Tesla Model 3.
Xe được trang bị 700W pin mặt trời tích hợp, cho phép hầu hết người lái có thể lái xe mỗi ngày mà không cần cắm sạc. Các tế bào pin mặt trời có thể cho phép chiếc xe đi được tối đa khoảng 64km bằng năng lượng mặt trời và khả năng di chuyển tới 640km chỉ với một lần sạc.
Những nỗ lực trước đây của Aptera nhằm trở thành một trong những công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đã bị trật bánh khi không đủ điều kiện tham gia chương trình cho vay công nghệ tiên tiến của Bộ Năng lượng Mỹ. Công ty phải đóng cửa vào năm 2011, nhưng đã mở cửa trở lại vào năm 2020 sau khi gây quỹ cộng đồng thành công cùng các phương thức khác.
Chưa rõ liệu nguồn vốn này có đủ để đưa chiếc xe năng lượng mặt trời ba bánh kỳ lạ của họ cất cánh hay không. Aptera không phải là công ty duy nhất đang nhìn vào mặt trời để tìm cảm hứng. Startup của Đức Sono Motors từng phát triển một mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời, nhưng giờ đây họ đang chuyển hướng sang đặt cược vào xe buýt năng lượng mặt trời. Concept Vision EQXX của Mercedes-Benz bao gồm một mảng pin mặt trời gồm 117 tế bào trên nóc xe. Và Toyota đã hứa hẹn một tùy chọn mái năng lượng mặt trời cho mẫu SUV điện BZ4X mới ra mắt gần đây.