|
Theo thông tin từ một số đại lý Honda tại Hà Nội, từ ngày 1/1/2019 giá các phiên bản của Honda CR-V sẽ tăng thêm 10 triệu đồng, cao nhất lên 1,093 tỷ đồng. Cụ thể, giá bán lẻ sau khi tăng giá của Honda CR-V lần lượt 983 triệu đồng cho bản V, 1.023 tỷ đồng cho bản G và cao nhất là 1.093 tỷ đồng cho bản L.
Như vậy, nếu như việc tăng giá lần này được chính thức áp dụng thì đây là lần thứ 3 mẫu xe Crossover của Honda nhận "trát" tăng giá bán. Điều này đang đi ngược lại lộ trình thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam bằng 0% (áp dụng từ 1/1/2018). Và kể từ khi niêm yết giá bán chính thức, mỗi phiên bản của Honda CR-V đã "cõng" thêm 25 triệu đồng.
Ngược thời gian quay về thời điểm Honda Việt Nam nhập lô xe 750 chiếc cùng lý do đi kèm đó là chưa thể nhập khẩu xe CR-V mới về với mức thuế nhập khẩu 0% để có mức giá bán lẻ đề xuất như mong đợi ở con số dưới 1,1 tỷ đồng. Cụ thể, CR-V chốt giá cao khủng khiếp khi phiên bản E có giá 1,136 tỷ và bản L có giá là 1,256 tỷ.
Sau đó vào tháng 3/2018, ngay sau khi Honda Việt Nam hoàn thiện Nghị định 116, mẫu xe CR-V đã có giá bán chính thức với mức thuế nhập khẩu được giảm xuống 0%. Theo đó, giá bán của 3 mẫu CR-V lần lượt là bản L (1,068 tỷ đồng); bản G (998 triệu đồng) và bản E (958 triệu đồng).
|
Mức thuế nhập khẩu vẫn vậy, không được điều chỉnh tăng nhưng một tháng sau đó tức ngày 2/4/2018, mỗi phiên bản CR-V lại được điều chỉnh tăng 5 triệu đồng với lý do tính toán thực tế các yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116. Ở thời điểm này, Honda CR-V có giá bán sau tăng giá lần lượt là bản L (1,073 tỷ đồng); bản G (1,003 tỷ đồng) và bản E (963 triệu đồng).
Chưa dừng lại ở đó và tăng giá cũng chẳng cần lý do rào cản chính sách hay tác động nào, đến 1/7/2018 Honda Việt Nam tăng giá 10 triệu đồng đối với cả 3 phiên bản của CR-V, dao động từ 973 triệu đến 1,083 tỷ đồng.
Liệu lần tăng giá thứ 3 với số tiền dự kiến 10 triệu đồng trên mỗi xe thì sẽ là lý do gì của Honda Việt Nam? Mức tăng 25 triệu đồng đang biến Honda CR-V trở thành mẫu xe đắt đỏ bậc nhất phân khúc với con số 1,093 tỷ đồng cho bản L trong khi phiên bản cao nhất của Mazda CX-5 với màu đỏ độc đáo dừng lại ở con số 1 tỷ 27 triệu đồng hay Hyundai Tucson chỉ ở mức 900 triệu đồng.
HOÀNG SƠN