Honda dự kiến xe điện chạy bằng pin và pin nhiên liệu sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng năm của hãng tại Bắc Mỹ vào năm 2030, với tỷ lệ tăng gấp đôi vào năm 2035 trước khi chuyển sang chế độ không phát thải hoàn toàn vào cuối thập kỷ. Chính vì mục tiêu to lớn đó, thương hiệu Nhật đã hợp tác với General Motors để sử dụng ắc quy Ultium và tung ra một loạt phương tiện hoàn toàn loại bỏ động cơ đốt trong.
|
Chiếc xe điện đầu tiên sẽ được bán ở Mỹ và Canada bắt đầu từ năm 202, mang hình dáng của một chiếc SUV với tên gọi là “Prologue”. Về cái tên, Prologue có ý nghĩa khi coi nó là lời giới thiệu cho những nỗ lực của Honda nhằm điện hóa hoàn toàn dòng sản phẩm của mình vào năm 2040. Đáng chú ý, nó cũng là từ đồng nghĩa với “Prelude”, tên của chiếc coupe thể thao mang tính biểu tượng của Honda từ những năm 1980. Chiếc xe còn lại sẽ mang tên Acura và cũng sẽ được phát triển cùng với GM, nhưng hiện tại công ty không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào.
|
Honda gần đây đã công bố kế hoạch chấm dứt vòng đời của các dòng Clarity Fuel Cell và Plug-in Hybrid bằng cách dừng sản xuất hai mẫu sedan vào tháng 8 sắp tới. Sau khi mượn khung gầm GM, Honda sẽ tự mình phát triển một khung gầm xe điện riêng có tên e:Architecture dùng cho xe ra mắt từ nửa sau thập kỷ 2020 trở đi.
|
Theo ông Dave Gardner – Phó chủ tịch điều hành của Honda Mỹ đã phát biểu chiếc SUV điện ra mắt nhằm mục đích cung cấp “chức năng và ngoại hình tuyệt vời mà họ mong đợi từ Honda”. Ông tiếp tục nói rằng chiếc xe “báo hiệu vai trò của nó trong việc hướng đến tương lai không phát thải của chúng ta.”
Dù chưa có thông tin chính thức vào thời điểm này, chiếc SUV điện của Honda được dự kiến sẽ nhỏ hơn Acura. Mẫu xe có thể được GM lắp ráp tại Ramos Arizpe, Mexico trong khi Acura được sản xuất tại Spring Hill, Tennessee.
Thành Nam