Trong vài năm trở lại đây, “độ” xe theo phong cách cafe racer ngày càng được nhiều giới trẻ yêu thích và là nguồn cảm hứng “lên đời” cho các xế cưng của mình. Những phiên bản độ của biker Việt không chỉ gây sốt trong nước mà còn nhận được sự chú ý từ báo chí nước ngoài.
Mặc dù phong trào chơi cafe racer ở Việt Nam khá nở rộ nhưng "đồ nghề" phục vụ cho việc độ xe lại không phải là hàng dễ kiếm. Người chơi nhiều khi phải săn phụ tùng trên các diễn đàn, các trang mua bán ở nước ngoài và gửi ship về Việt Nam. Và mức phí ship đôi khi còn đắt hơn cả chi phí mua phụ tùng, phụ kiện.
Một trong những chi tiết nổi bật nhất của dòng xe cafe racer đó là bình xăng. Đây là yếu tố quyết định giá trị thẩm mỹ của xe, thể hiện cá tính cũng như độ chịu chơi của chủ xe. Chính vì thế mà không ít người chơi đã chi bộn tiền để có thể đặt mua được chiếc bình xăng hàng độc từ các hãng độ xe nổi tiếng ở nước ngoài.
Thêm vào đó là bộ khung sườn của xe phải được gọt dũa hoàn toàn bằng thủ công. Điều đáng nói ở đây là công đoạn này mất đến cả tháng trời và không phải ai cũng làm được.
Mới đây, bản độ mang phong cách cafe racer dựa trên nguyên bản là chiếc Honda GL400 của một dân chơi sống tại Hà Nội lại thu hút sự chú ý của giới điệu mộ trong nước. So với nguyên bản ban đầu, toàn bộ những phụ tùng trên xe đều được thay mới ngoại trừ các bộ phận như khung sườn, khối động cơ cùng hệ truyền động là được giữ lại.
Điểm nhấn đầu tiên là phần bình xăng lớn nằm chính giữa được làm bằng kim loại mạ crôm sáng không gỉ. Tiếp đến, phiên bản độ của chiếc Honda GL400 gây ấn tượng với cặp phuộc trước tiêu chuẩn được chủ nhân “lên đời” bằng bộ phuộc Beneni 302, đi kèm là tổng phanh Brembo 4 pis hàng hiệu. Trong khi phía sau lại sử dụng bộ phuộc Olins real đắt tiền.
Đáng chú ý và là điểm nhấn gây sự tò mò cho nhiều người chính là pô "quả chuỳ" với chụp nhôm tiện (một trong các chi tiết xuất hiện trên nhiều chiếc cafe racer), hay phần đầu xe nổi bật với đèn pha trước lớn kèm theo lưới chắn cổ điển.
Về phần động cơ vẫn được giữ nguyên bản nhưng được chủ nhân thay thế những chi tiết đã hỏng hóc theo thời gian. Cung cấp sức mạnh cho GL400 là khối động cơ V-twin, có dung tích thực 396 cc sản sinh ra công suất 40 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 32 Nm tại 7.500 vòng/phút, đi cùng hộp số côn tay 5 cấp, dẫn động bằng trục.
Xem thêm Honda GL400 cafe racer khoe dáng bên người đẹp dưới cái lạnh 9 độ C ở Hà Thành:
Photo: Nga Lee
Model: Nguyễn Thị Phương Thu