Những chủ sở hữu Honda Odyssey, Pilot, Fit, HR-V hoặc Acura MDX đời 2013 với một số sắc thái trắng nhất định đang tham gia vào một vụ kiện tập thể nhắm tới hãng xe hơi Nhật Bản vì chất lượng sơn quá tệ.
Vụ kiện cáo buộc rằng các khiếm khuyết trong lớp sơn của Honda có thể dẫn đến bong tróc, phồng rộp, thậm chí tách lớp hoàn toàn và rơi rụng ra ngoài khiến chủ sở hữu phải chịu cảnh loang lổ, mất thẩm mỹ.
Vụ kiện, được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Trung tâm California, tuyên bố rằng các tùy chọn sơn White Diamond Pearl, Taffeta White, White Orchid Pearl và Bellanova White của Honda bị lỗi do các vấn đề sản xuất và sự phức tạp của quy trình sơn ba giai đoạn của chúng.
Các nguyên đơn cho rằng, lỗi đã tồn tại ở dạng tiềm ẩn tại thời điểm sản xuất và "sẽ luôn biểu hiện trong suốt vòng đời dự kiến hợp lý" của các mẫu xe Honda và Acura này.
Các nguyên đơn đứng sau vụ kiện tập thể này cho rằng Honda đáng lẽ phải thông báo cho họ về những khiếm khuyết khi họ mua xe. Họ cũng lưu ý rằng Honda trước đây đã ban hành ba bản tin dịch vụ kỹ thuật và gia hạn bảo hành cho Acura MDXs sơn màu White Diamond Pearl, Honda Odysseys 2013 và Honda Pilots 2014-2015 sơn màu Taffeta White Pearl, và Honda Fits 2015-2017 và Honda HR-Vs 2016-2018 sơn màu White Orchid Pearl và Bellanova White Pearl.
Theo báo cáo, lỗi sơn có thể được tìm thấy ở các xe liên quan tại mọi tiểu bang của Mỹ, cho thấy vấn đề này không liên quan đến các yếu tố địa lý hoặc môi trường. Hầu hết các xe đều được sản xuất tại cơ sở của Honda ở Lincoln, Alabama, từ năm 2013 đến năm 2017 và được sơn bằng hệ thống sơn rô-bốt. Vụ kiện bổ sung rằng Honda biết hoặc đáng lẽ phải biết về lỗi này vì có nhiều khiếu nại được gửi trực tiếp đến công ty hoặc được chia sẻ trực tuyến trong "các nguồn do Honda giám sát".
Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên Honda vướng vào các vụ kiện liên quan đến sơn. Năm 2018, hãng sản xuất ô tô này đã phải đối mặt với một vụ kiện tập thể tương tự ở Canada về tình trạng sơn bong tróc, cuối cùng đã giải quyết với số tiền 27 triệu USD năm 2022.
Chủ sở hữu các mẫu xe Honda bị ảnh hưởng tại Hoa Kỳ đang yêu cầu xét xử bằng bồi thẩm đoàn và muốn được hoàn trả và bồi thường toàn bộ giá mua cho bất kỳ lớp sơn thay thế nào, bên cạnh đó hãng cũng sẽ phải bồi thường cho những tổn thất kinh tế và chi phí cá nhân cho chủ sở hữu do lỗi này mang lại.
Thành Đô