Được hé lộ hồi đầu tháng, Honda N-One e: đã chính thức ra mắt tại Nhật Bản, mang hệ truyền động điện của N-Van e: lên một chiếc xe du lịch. Đáng chú ý, mẫu xe nhỏ bé này được phát triển trên nền tảng của mẫu Super EV Concept đã ra mắt tại Lễ hội Tốc độ Goodwood trước khi được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) đang diễn ra.
Phiên bản điện được phân biệt bởi phần đầu xe độc đáo, với đèn pha giờ đây được cắt bỏ phần trên và sử dụng bóng chiếu hình chữ nhật thay vì hình tròn. Chúng nằm hai bên cửa sạc đôi – bên lái có cổng sạc AC Type 1, bên còn lại có thể là cổng sạc DC CHAdeMO. Để phù hợp với thay đổi này, nắp capo giờ đây được thiết kế dạng vỏ sò phẳng hơn, trong khi cửa hút gió được khoét hình chữ nhật đơn giản.
Phía sau, Honda N-One e: nổi bật với cửa hậu mới, hốc biển số được đặt thấp hơn, cùng với tấm ốp trang trí họa tiết hình chữ nhật đã đề cập ở trên. Bộ vành xe đặc biệt này là loại hợp kim sáu chấu 14 inch nhỏ gọn, nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều tùy chọn khi xe được bán ra vào mùa thu.
Nội thất của phiên bản e: đơn giản hơn nhiều so với N-One thông thường với bảng đồng hồ aplo LCD, màn hình trung tâm cảm ứng 9 inch, chức năng một chân ga e-Pedal, phím chuyển số e-Shifter...
Honda chưa công bố thông số kỹ thuật đầy đủ của N-One e:, nhưng hãng đã xác nhận rằng xe sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 270 km theo chu kỳ WLTP. Con số này có vẻ không đáng kể trong bối cảnh thế giới coi mức tối thiểu là 400 km, nhưng cần lưu ý rằng chiếc xe này dài chưa đến 3,4 mét, nên không có chỗ cho một khối pin lớn.
Quan trọng hơn, phạm vi hoạt động này dài hơn đáng kể so với con số 180 km mà các đối thủ chính của xe là Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV đạt được. Dự kiến hệ thống cơ khí sẽ giống với N-Van e:, tức là một động cơ đơn phía trước sản sinh công suất 64 PS (47 kW) và mô-men xoắn 162 Nm, được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 29,6 kWh.
Honda cho biết đây sẽ là một chiếc xe "vui vẻ khi lái" với "trải nghiệm lái phấn khích, hồi hộp", điều này có thể đồng nghĩa với việc nó sẽ được cải tiến đáng kể so với mẫu xe Nhật Bản nhàm chán hơn - như vòm bánh xe được làm dày hơn cho thấy.
Dự kiến sẽ có động cơ điện mạnh mẽ hơn (vì Honda sẽ không phải tuân thủ thỏa thuận về công suất xe kei), pin lớn hơn cho phạm vi hoạt động xa hơn và hệ thống treo thể thao. Việc chiếc xe được trưng bày tại GIIAS cho thấy nó cũng đang được xem xét cho thị trường ASEAN.
Ghế ngồi Ultra Seat được thiết kế nhỏ gọn với chất liệu thân thiện với môi trường. Hàng ghế sau có thể gập đệm lên nhằm bổ sung dung tích cho khoang hành lý.
Về tính năng an toàn, Honda N-One e: được trang bị các tính năng như Honda SENSING hay kết nối Honda CONNECT, hỗ trợ khả năng sạc AC hoặc tiêu chuẩn CHAdeMO tại Nhật Bản.
Với thiết kế nhỏ gọn như kể trên Honda N-One e: sẽ cạnh tranh trực tiếp với BYD Atto 1 hay Vinfast VF 3 tại thị trường Việt Nam nếu được đưa về.
Anh Nguyễn