Cụ thể, Honda đang tiến hành triệu hồi 43 xe Honda Gold Wing GL1800, được sản xuất từ năm 2018 đến năm 2012, được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam để thay thế bộ bu lông siết bánh răng truyền động sơ cấp.
Theo nhà sản xuất, trong quá trình sử dụng mẫu Gold Wing này, khách hàng có thể bắt gặp hiện tượng động cơ dừng đột ngột khi đang lái xe và không thể khởi động lại. Trong trường hợp xấu nhất, bánh sau sẽ bị khóa. Nguyên nhân phát sinh do lỗi thiết kế chi tiết bu lông siết bánh răng truyền động không tính đến sự gia tăng lực chi tiết phải chịu do moment uốn gây ra so với các đời xe trước, dẫn đến độ bền mỏi của chi tiết không còn phù hợp.
Trong quá tình hoạt động của động cơ, chi tiết này chịu momen uốn cao và có thể bị gãy khi tới giới hạn bền. Bu lông bị gãy dẫn tới bánh răng xung chuyển dịch khỏi vị trí cố định, điều này dẫn tới tín hiệu đánh lửa bị mất hoặc sai khác. Động cơ sẽ ngừng hoạt động khi tín hiệu đánh lửa bị mất.
Nhà sản xuất hiện đã có biện pháp thay thế chi tiết bu lông mới có độ bền mỏi cao hơn, đảm bảo không để xảy ra lỗi như kể trên, đồng thời có phương án khắc phục cho các xe đã bán ra thị trường.
Tại thị trường Việt, chưa ghi nhận trường hợp tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, tuy nhiên Honda Việt Nam vẫn khuyến cáo khách hàng nếu nhận thấy các dấu hiệu nêu trên hãy liên hệ với các cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn của Honda để được hỗ trợ.
Thời gian kiểm tra, thay thế linh kiện đối với các xe Honda Gold Wing trong diện ảnh hưởng là 5,8 giờ, bao gồm thời gian xử lý kỹ thuật và thời gian kiểm tra xe trước khi giao, hoàn toàn miễn phí.
Honda Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng kiểu loại không do công ty nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt.
Đáng lưu ý, đây là lần thứ 3 mẫu Honda Gold Wing bị triệu hồi tại Việt Nam. Trước đó, vào năm 2022, hãng triệu hồi một số xe được sản xuất trong khoảng từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2022 để kiểm tra và cài đặt lại phần mềm trong bộ điều khiển động cơ (ECU). Lỗi chương trình của bộ phận này ảnh hưởng đến hoạt động của kim phun và cụm đánh lửa, có khả năng gây chết máy.
Đến tháng 3 năm nay, Honda Goldwing cùng với CBR1000RR tiếp tục được triệu hồi để khắc phục lỗi liên quan đến cánh bơm xăng. Trong đó, có tổng cộng 147 chiếc Goldwing được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2023.
Honda Gold Wing sử dụng động cơ 6 xi-lanh, dung tích 1.833cc, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp, sản sinh 124,7 mã lực và 170Nm. Thông số này còn lớn hơn một mẫu ô tô như Toyota Vios (106 mã lực).
Một số trang bị đáng chú ý trên xe gồm: 1 thùng sau 61 lít, 2 thùng hông 60 lít, kính chắn gió điều chỉnh điện lên/xuống có nhớ vị trí, đèn trước dạng thấu kính LED, màn hình đa thông tin TFT 7 inch hiển thị và điều chỉnh các chế độ lái, hệ thống giảm xóc.
Mẫu mô tô phân khối lớn này đang được Honda Việt Nam bán với giá đề xuất 1.231.500.000 đồng.
Anh Nguyễn