Ưu, nhược điểm hộp số CVT - vấn đề khách Việt hay băn khoăn

Ưu, nhược điểm hộp số CVT - vấn đề khách Việt hay băn khoăn

Thứ 3, 26/06/2018 07:23
Bên cạnh nhiều tiện lợi cho người dùng, hộp số CVT cũng có những nhược điểm nhất định như tiếng ồn, chi phí sửa chữa cao.

Hộp số CVT được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại ôtô, mang lại những trải nghiệm khác biệt so với hộp số sàn truyền thống hoặc hộp số tự động ly hợp kép. Thay vì sử dụng bánh răng, hộp số CVT sử dụng dây đai kim loại cùng các pu-ly truyền động. Các loại hộp số thông thường có cấp số, riêng hộp số CVT không hề có cấp số hoặc các nhà sản xuất có thể thiết lập cấp số ảo cho xe. Đi cùng nhiều ưu điểm, loại hộp số này cũng có điểm chưa hoàn hảo khi so với số sàn hoặc số tự động ly hợp kép. 

Ưu điểm

Điểm mạnh đầu tiên là tối ưu động năng sinh ra. Với hộp số CVT, xe luôn hoạt động đúng tỷ số truyền cần dùng. Khác hộp số tự động hoặc số sàn, CVT được lập trình để giữ tốc độ động cơ đồng nhất với động năng sinh ra. 

Hộp số CVT có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại hộp số khác. 

Hộp số CVT có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại hộp số khác. 

Theo Autoguide, hộp số CVT giúp xe tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với các loại hộp số khác. Trên lý thuyết, loại hộp số CVT luôn đặt động cơ trạng thái phù hợp với động năng sinh ra, từ đó giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ ổn định, hộp số  CVT sẽ phát huy tác dụng, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. 

Kết cấu của hộp số CVT đơn giản. So với các loại hộp số truyền thống, CVT có ít bộ phận hơn. Thay vì dùng hệ thống bánh răng phức tạp, hộp số này dùng chuỗi pu-ly hình nón kết nối cùng dây đai. Tuỳ vào tốc độ của xe, pu-ly sẽ thay đổi vị trí, mang đến các tỷ số truyền khác nhau. Cơ chế hoạt động của hộp số CVT mang đến hiệu quả sử dụng cao hơn. 

Nhờ kết cấu đơn giản, hộp số CVT thường nhẹ hơn và nhỏ hơn so với loại hộp số tự động truyền thống. Nhờ đó, trọng lượng tổng của xe cũng giảm đi phần nào. Đối với các nhà sản xuất ôtô, việc giảm trọng lượng xe về mức tối ưu rất quan trọng. 

Ngoài ra, quá trình chuyển số của hộp số CVT mượt mà hơn nhiều so với loại dùng bánh răng. Hộp số biến thiên tuần hoàn không gây ra những tình huống giật cục khi chuyển số như các loại hộp số truyền thống. 

Nhược điểm

Một điều được nhiều người nhắc đến khi sử dụng xe trang bị hộp số CVT là độ ồn khi vận hành ở vòng tua máy cao. Đây là nhược điểm chung của hộp số CVT, dù có được thiết lập dạng giả lập cấp số.

Một vấn đề khác gây tranh cãi khi sử dụng hộp số CVT nằm ở việc cảm giác điều khiển xe không thú vị, không mang đến trải nghiệm lái thể thao. Để đổi lấy sự tiện lợi và hiệu quả về mức tiêu hao nhiên liệu, người dùng sẽ phải hy sinh trải nghiệm lái phấn khích như khi dùng các loại hộp số khác.

Một vài hộp số CVT được thiết lập khiến người dùng cảm giác như nó vận hành sai hoặc bị hỏng. Hộp số CVT thường không tạo ra cảm giác khi xe sang số, do đó người mới làm quen có thể bất ngờ và nghĩ rằng hộp số bị hỏng. 

Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế của hộp số CVT đắt hơn, bởi các bộ phận của hộp số này có chi phí cao hơn phần còn lại. Việc sửa chữa hộp số CVT cần có những chuyên gia thực sự am hiểu cấu tạo, trong khi thợ sửa hộp số sàn và các loại số tự động khác dễ kiếm hơn. 

Theo VnExpress

Toyota Sienna Limited 2018 nhập Mỹ về Hà Nội, giá cao ngất hơn 4 tỷ đồng

Chủ nhật, 24/06/2018 11:30
Trong bối cảnh người anh em Alphard chính hãng khó về do rào cản chính sách thì Toyota Sienna Limited 2018 nhập Mỹ sẽ giải tỏa "cơn khát" đối với khách hàng có nhu cầu ở phân khúc MPV cỡ lớn.

"Mẹc" G63 của ông chủ Trung Nguyên "dát" đồ chơi dã ngoại khủng

Thứ 7, 23/06/2018 11:00
"Ông vua địa hình" Mercedes-Benz G63 AMG của đại gia Trung Nguyên vừa được thửa riêng bộ đồ chơi dã ngoại đắt giá.

Honda Pilot 2019 - Đối trọng Toyota Prado, Ford Explorer lộ diện

Thứ 6, 22/06/2018 11:00
Mẫu SUV cỡ lớn Honda Pilot 2019 là niềm tự hào của hãng xe Nhật khi có thể "đấu" sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Land Cruiser Prado hay Ford Explorer.
Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Toyota xác nhận bán tải Hilux chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2025

Thứ 6, 17/05/2024 18:05
Toyota đã xác nhận sẽ đưa mẫu bán tải Hilux phiên bản thuần điện đi vào sản xuất từ năm 2025, cho thấy một bước chuyển quan trọng của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện khí hóa.

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.