Câu chuyện tưởng đùa nhưng rất thực tế của Lexus và được công ty tiến xa đến mức họ đã bổ sung hộp số sàn cho mẫu SUV UX300e chạy bằng pin để nghiên cứu và thử nghiệm, đồng thời cho biết công nghệ này cho phép người lái trải nghiệm các đặc tính từ động cơ xăng khác nhau.
Một đoạn video do nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát hành cho thấy nguyên mẫu chiếc SUV được điều khiển bằng cần số kiểu chữ H truyền thống, cùng với bàn đạp ly hợp và bộ đếm vòng tua nhân tạo. Tuy nhiên, động cơ điện của ô tô và các thành phần có thể lập trình khác của nó đã được ánh xạ để mô phỏng một chiếc ô tô chạy xăng. Về lý thuyết, điều này cho phép chủ sở hữu có thể nhận được trải nghiệm lái xe hấp dẫn hơn với các đặc tính của động cơ xăng 4 xi-lanh h động cơ V8 thông qua một mặt số, hoặc lái xe ở chế độ chạy bằng pin tiêu chuẩn.
“Nhìn từ bên ngoài, xe yên tĩnh như bất kỳ chiếc xe điện nào khác, tuy nhiên người lái có thể trải nghiệm mọi cảm giác của một chiếc xe hộp số sàn. Đây là một hệ thống dựa trên phần mềm, vì vậy nó có thể được lập trình để tái tạo trải nghiệm lái của các loại phương tiện khác nhau, cho phép người lái chọn kiểu ưa thích của họ”, kỹ sư trưởng Takashi Watanabe của Lexus Electrified cho biết tại buổi công bố.
Đáng chú ý, trong lịch sử của mình, Lexus không có nhiều mẫu xe đi kèm hộp số sàn. Trên thực tế, chỉ IS200 và IS250 là các mẫu xe có tùy chọn hộp số sàn, tuy nhiên chúng cũng xuất hiện từ những năm 1999 đến 2010, có nghĩa đã rất lâu rồi. Vì vậy, công nghệ mới của Lexus chắc chắn nhận được nhiều sự quan tâm.
Mặc dù thông báo mới nhất từ Lexus không đề cập đến việc công ty sẽ hướng hệ thống hộp số sàn cho mẫu xe nào, tuy nhiên một báo cáo từ giới truyền thông cho biết ứng viên rõ ràng nhất có khả năng là bản kế nhiệm của Lexus LFA mà công ty ra mắt trong tương lai. Được biết đến dưới dạng ý tưởng Electrified Sport và có thể có tên LFR khi bán ra, Lexus hứa hẹn chiếc xe chạy bằng pin này sẽ là “xe thể thao mang lại hào quang” cho công ty trong tương lai, với thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng 2 giây.
Lexus không phải là công ty đầu tiên nghiên cứu hộp số sàn cho xe điện, nhưng cách tiếp cận của họ là độc nhất. Vào tháng 11/2019, Ford đã giới thiệu mẫu Mustang Lithium concept, sử dụng hộp số sàn 6 cấp thích hợp - chứ không phải phần mềm - để truyền sức mạnh từ động cơ điện 670kW/1355Nm đến bánh sau, với các bộ phận phôi bên trong để xử lý mô-men xoắn cao.
Jeep đã làm điều tương tự bằng cách lắp hộp số sàn 6 cấp cho động cơ điện 213kW/370Nm trong mẫu concept Wrangler Magneto từ tháng 3/2021, cho phép chiếc xe duy trì khả năng địa hình bằng cách giữ cho trục bánh xe, trục, bộ vi sai và động cơ ở mức thấp trong phạm vi điều chỉnh của hộp số.
Vào tháng 5/2021, công ty ô tô Opel của Đức mang khái niệm Manta GSe ElektroMod đến một chiếc xe từ những năm 1970, thay thế động cơ 4 xi-lanh nguyên bản của xe bằng một động cơ điện 108kW/225Nm, truyền lực tới bánh sau thông qua hộp số sàn 4 cấp.
Riêng Honda cho biết họ không có kế hoạch phát triển hộp số sàn cho xe điện của mình, mặc dù nhiều ô tô số sàn của thương hiệu Nhật Bản được ca ngợi là một trong những loại tốt nhất hiện có.
Thay vì là một ống dẫn truyền năng lượng điện tới các bánh xe như các mẫu concept của Ford, Jeep và Opel, cách tiếp cận của Lexus dường như bổ sung một cần số nhân tạo làm đầu vào cho bộ xử lý điện tử của xe, tương tự như một trình mô phỏng lái xe trên máy tính.
Thái An