Hộp số sàn cho xe điện, chuyện thật như đùa của Lexus

Hộp số sàn cho xe điện, chuyện thật như đùa của Lexus

Thứ 3, 13/12/2022 14:03
Lexus đang phát triển công nghệ mới cho phép một chiếc ô tô điện mô phỏng động cơ xăng 4 xi-lanh hoặc động cơ V8 yêu thích với khả năng điều chỉnh sang số sàn.

Câu chuyện tưởng đùa nhưng rất thực tế của Lexus và được công ty tiến xa đến mức họ đã bổ sung hộp số sàn cho mẫu SUV UX300e chạy bằng pin để nghiên cứu và thử nghiệm, đồng thời cho biết công nghệ này cho phép người lái trải nghiệm các đặc tính từ động cơ xăng khác nhau.

Một đoạn video do nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát hành cho thấy nguyên mẫu chiếc SUV được điều khiển bằng cần số kiểu chữ H truyền thống, cùng với bàn đạp ly hợp và bộ đếm vòng tua nhân tạo. Tuy nhiên, động cơ điện của ô tô và các thành phần có thể lập trình khác của nó đã được ánh xạ để mô phỏng một chiếc ô tô chạy xăng. Về lý thuyết, điều này cho phép chủ sở hữu có thể nhận được trải nghiệm lái xe hấp dẫn hơn với các đặc tính của động cơ xăng 4 xi-lanh h động cơ V8 thông qua một mặt số, hoặc lái xe ở chế độ chạy bằng pin tiêu chuẩn.

2

“Nhìn từ bên ngoài, xe yên tĩnh như bất kỳ chiếc xe điện nào khác, tuy nhiên người lái có thể trải nghiệm mọi cảm giác của một chiếc xe hộp số sàn. Đây là một hệ thống dựa trên phần mềm, vì vậy nó có thể được lập trình để tái tạo trải nghiệm lái của các loại phương tiện khác nhau, cho phép người lái chọn kiểu ưa thích của họ”, kỹ sư trưởng Takashi Watanabe của Lexus Electrified cho biết tại buổi công bố.

Đáng chú ý, trong lịch sử của mình, Lexus không có nhiều mẫu xe đi kèm hộp số sàn. Trên thực tế, chỉ IS200 và IS250 là các mẫu xe có tùy chọn hộp số sàn, tuy nhiên chúng cũng xuất hiện từ những năm 1999 đến 2010, có nghĩa đã rất lâu rồi. Vì vậy, công nghệ mới của Lexus chắc chắn nhận được nhiều sự quan tâm.

Mặc dù thông báo mới nhất từ Lexus không đề cập đến việc công ty sẽ hướng hệ thống hộp số sàn cho mẫu xe nào, tuy nhiên một báo cáo từ giới truyền thông cho biết ứng viên rõ ràng nhất có khả năng là bản kế nhiệm của Lexus LFA mà công ty ra mắt trong tương lai. Được biết đến dưới dạng ý tưởng Electrified Sport và có thể có tên LFR khi bán ra, Lexus hứa hẹn chiếc xe chạy bằng pin này sẽ là “xe thể thao mang lại hào quang” cho công ty trong tương lai, với thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng 2 giây.

Lexus không phải là công ty đầu tiên nghiên cứu hộp số sàn cho xe điện, nhưng cách tiếp cận của họ là độc nhất. Vào tháng 11/2019, Ford đã giới thiệu mẫu Mustang Lithium concept, sử dụng hộp số sàn 6 cấp thích hợp - chứ không phải phần mềm - để truyền sức mạnh từ động cơ điện 670kW/1355Nm đến bánh sau, với các bộ phận phôi bên trong để xử lý mô-men xoắn cao.

Jeep đã làm điều tương tự bằng cách lắp hộp số sàn 6 cấp cho động cơ điện 213kW/370Nm trong mẫu concept Wrangler Magneto từ tháng 3/2021, cho phép chiếc xe duy trì khả năng địa hình bằng cách giữ cho trục bánh xe, trục, bộ vi sai và động cơ ở mức thấp trong phạm vi điều chỉnh của hộp số.

Vào tháng 5/2021, công ty ô tô Opel của Đức mang khái niệm Manta GSe ElektroMod đến một chiếc xe từ những năm 1970, thay thế động cơ 4 xi-lanh nguyên bản của xe bằng một động cơ điện 108kW/225Nm, truyền lực tới bánh sau thông qua hộp số sàn 4 cấp.

3

Riêng Honda cho biết họ không có kế hoạch phát triển hộp số sàn cho xe điện của mình, mặc dù nhiều ô tô số sàn của thương hiệu Nhật Bản được ca ngợi là một trong những loại tốt nhất hiện có.

Thay vì là một ống dẫn truyền năng lượng điện tới các bánh xe như các mẫu concept của Ford, Jeep và Opel, cách tiếp cận của Lexus dường như bổ sung một cần số nhân tạo làm đầu vào cho bộ xử lý điện tử của xe, tương tự như một trình mô phỏng lái xe trên máy tính.

Thái An

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.