Công ty TNHH Tencent Holdings (Tencent) hiện đang đàm phán để trở thành đối tác của Meta trong việc phân phối kính thực tế ảo VR Meta Quest 2 tại Trung Quốc, nơi có lượng người dùng internet lớn nhất thế giới.
Tencent, công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã đề xuất với Meta rằng họ sẽ trở thành nhà bán độc quyền tai nghe Quest 2 của Meta tại nước này, theo các nguồn tin thông thạo cho biết. Tencent cũng đã tìm cách xuất bản các phiên bản tiếng Trung của các trò chơi điện tử hiện có cho thiết bị này.
Nếu thỏa thuận thành công, sẽ cho phép Meta tiếp cận một thị trường mới khổng lồ, đầy hấp dẫn, nơi mà ông chủ Mark Zuckerberg vẫn luôn ấp ủ ngày trở lại, sau khi mạng xã hội Facebook bị cấm hoàn toàn tại Trung Quốc từ năm 2009.
Các cuộc thảo luận vẫn đang trong giai đoạn đầu và rất phức tạp. Các công ty không chỉ cần vượt qua rào cản của việc cấm mạng xã hội kể trên mà còn phải xác định cách xử lý dữ liệu. Thời gian gần đây, Meta nhiều lần rơi vào "tầm ngắm" của các cơ quan quản lý chính phủ Mỹ và việc có một thỏa thuận với Trung Quốc có thể đặt ra nhiều vấn đề phức tạp hơn với công ty.
Tencent và Meta đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận vào thứ ba. Những người từ chối được xác định vì các cuộc đàm phán không công khai.
Hãng truyền thông Trung Quốc 36Kr và Wall Street Journal đã đưa tin về các cuộc thảo luận trước đó.
Tencent, trước đó cũng đã có những kế hoạch đầy tham vọng để xây dựng cả phần cứng và phần mềm thực tế ảo tại đơn vị XR "thực tế mở rộng" mà hãng đã ra mắt vào tháng 6 năm ngoái trong bối cảnh toàn cầu ngày càng quan tâm đến khái niệm metaverse về thế giới ảo.
Nhưng Reuters đã báo cáo vào tuần trước rằng họ đã quyết định ngừng phát triển phần cứng XR của riêng mình một phần do các vấn đề về lợi nhuận. Tencent cho biết vào thời điểm đó họ đang điều chỉnh một số nhóm kinh doanh vì kế hoạch phát triển phần cứng đã thay đổi. Một trong những đối thủ chính của họ trong không gian thực tế ảo của Trung Quốc là chủ sở hữu TikTok, ByteDance, công ty sở hữu nhà sản xuất tai nghe Pico.
Về phía Meta, mạng thực tế ảo Horizon Worlds dành cho kính thực tế ảo của họ đã không đạt được thành công lớn ở Mỹ như mong đợi, công ty đang xem xét mở rộng đối tượng cho thanh thiếu niên ở độ tuổi 13 ở nước này. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, các chính sách bảo vệ người dùng trẻ tuổi khỏi một số hoạt động trực tuyến nhất định khá nghiêm ngặt.
Các bộ phận VR và metaverse của Meta đã gây hao hụt tài chính đáng kể cho công ty. Bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế, nơi chứa cả hai, chịu trách nhiệm về khoản lỗ 13,7 tỷ USD vào năm ngoái. Và các cuộc đàm phán diễn ra khi Meta có thể đang chuẩn bị cho một đợt sa thải lớn khác, sau khi cắt giảm 11.000 việc làm vào tháng 11.
Quest 2 đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình, nhưng doanh số bán hàng đã chậm lại ở Bắc Mỹ do kỳ vọng về kính thực tế ảo của Apple trong năm nay tiếp tục tăng lên và nhiều người mong đợi Meta cũng sẽ phát hành Meta Quest 3.
Việc mở cửa thị trường Trung Quốc có thể giúp tăng doanh số bán hàng kính thực tế ảo cho Meta và cũng có thể đem đến nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất trò chơi, nhất là ở một thị trường sôi động như Trung Quốc.
Trước đó, cũng đã có thông tin một số người tiêu dùng Trung Quốc đã được trải nghiệm thử VR Quest 2 khi Meta giới thiệu kính thực tế ảo mới tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải vào tháng 11 năm ngoái. Meta đã ra mắt mẫu kính này trên phạm vi toàn cầu nhưng vẫn chưa có mặt chính thức ở Trung Quốc.
Nguyên Đỗ