Công ty cũng đã báo cáo các khoản phí tái cơ cấu cho phân khúc Family of Apps và bộ phận Reality Labs lần lượt là 3,76 tỷ USD và 440 triệu USD trong quý 4 năm 2022. Vì những khoản phí đó, rất khó để so sánh thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty với ước tính của các nhà phân tích là 2,22 USD.
Meta cho biết họ dự kiến doanh thu trong quý đầu tiên là từ 26 tỷ đến 28,5 tỷ USD. Các nhà phân tích đã kỳ vọng doanh thu là 27,1 tỷ USD, theo Refinitv. Doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2021 đạt 27,9 tỷ USD. Nếu Meta đạt đến mức cao nhất trong phạm vi hướng dẫn của mình, công ty có thể chấm dứt chuỗi ngày sụt giảm hàng năm.
“Cộng đồng của chúng tôi tiếp tục phát triển và tôi hài lòng với sự tương tác mạnh mẽ trên các ứng dụng của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một tuyên bố. “Chủ đề quản lý của chúng tôi cho năm 2023 là ‘Năm hiệu quả’ và chúng tôi tập trung vào việc trở thành một tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt hơn.”
Meta cho biết số lượng nhân viên của họ đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái lên 86.482 người tính đến ngày 31/12/2022. Con số đó bao gồm khoảng 11.000 nhân sự mà Meta cho biết họ sẽ sa thải vào tháng 11 năm ngoái.
Công ty dự kiến rằng tổng chi phí của họ vào năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 89 tỷ đến 95 tỷ USD, thấp hơn so với triển vọng trước đó là 94 tỷ đến 100 tỷ USD. Meta cho rằng sự điều chỉnh là do “tăng trưởng dự đoán chậm hơn về chi phí tiền lương và chi phí doanh thu.”
Meta cũng cho biết họ đang hạ ước tính chi tiêu vốn trong năm xuống khoảng từ 30 tỷ USD đến 33 tỷ USD, giảm từ 34 tỷ USD xuống 37 tỷ USD. Điều đó một phần là do công ty chi ít tiền hơn cho việc xây dựng trung tâm dữ liệu. Thay vào đó, Meta cho biết họ đang chuyển sang một loại kiến trúc trung tâm dữ liệu khác nhằm tiết kiệm chi phí hơn đồng thời đóng vai trò là xương sống của các dự án trí tuệ nhân tạo khác nhau.
Meta cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã cho phép tăng 40 tỷ USD cho kế hoạch mua lại cổ phiếu của mình. Công ty đã mua lại số cổ phiếu trị giá 27,9 tỷ USD vào năm ngoái.
Đầu tuần này, Snap đã báo cáo thu nhập quý IV không đạt doanh thu, khiến cổ phiếu của hãng lao dốc. Mặc dù nhỏ hơn nhiều so với Meta, Snap cũng phải đối mặt với một số thách thức tương tự, bao gồm chi tiêu quảng cáo trực tuyến chậm lại, sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok và hệ thống quảng cáo nhắm mục tiêu suy yếu do bản cập nhật quyền riêng tư iOS năm 2021 của Apple.
Cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh hơn 60% vào năm ngoái, khi Zuckerberg gặp khó khăn khi kế hoạch xoay chuyển công ty sang thế giới metaverse chưa được phát triển. Zuckerberg đã nói rằng metaverse, bao gồm các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, có thể đại diện cho cách thức chính tiếp theo mà mọi người tương tác.
Vụ cá cược lớn đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, họ lo lắng rằng công ty đang tập trung quá nhiều vào nỗ lực hướng tới tương lai trong khi hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty đang phải vật lộn để vực dậy tăng trưởng. Đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế ảo của Meta, nơi có tham vọng metaverse, đã lỗ 4,28 tỷ USD trong quý IV, nâng tổng số lỗ hoạt động trong năm lên 13,72 tỷ USD.
Meta cho biết vào năm ngoái rằng “Các khoản lỗ hoạt động của Phòng thí nghiệm thực tế ảo vào năm 2023 sẽ tăng đáng kể so với năm trước.”
Nguyên Đỗ