Huawei đệ đơn kiện Bồ Đào Nha về lệnh cấm cung cấp thiết bị cho mạng lõi 5G

Huawei đệ đơn kiện Bồ Đào Nha về lệnh cấm cung cấp thiết bị cho mạng lõi 5G

Thứ 4, 06/09/2023 13:34
Reuters đưa tin, Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã đệ đơn kiện lên tòa án Lisbon chống lại nghị quyết của hội đồng an ninh mạng CSSC của Bồ Đào Nha nhằm cấm các nhà khai thác sử dụng thiết bị di động của họ trong mạng lõi 5G tại nước này.

CSSC là cơ quan tư vấn của thủ tướng và nghị quyết của cơ quan này, mặc dù không nêu tên trực tiếp Huawei, được coi là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Huawei trong việc thâm nhập các mạng độc lập vào thị trường 5G ở Bồ Đào Nha và gia hạn các hợp đồng hiện có trên nền tảng 4G sử dụng công nghệ mới.

Châu Âu và Mỹ lo ngại rằng sự tham gia của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng quan trọng có thể ảnh hưởng đến an ninh. Bắc Kinh và Huawei bác bỏ những đề xuất như vậy.

Huawei trả lời Reuters khi được hỏi về vụ kiện: “Huawei Bồ Đào Nha tìm cách bảo vệ các lợi ích hợp pháp và quyền lợi hợp pháp của mình theo luật pháp với tư cách là một công ty được thành lập hợp pháp ở Bồ Đào Nha”.

Cổng thông tin Citius của Bộ Tư pháp Bồ Đào Nha cho thấy vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Hành chính Lisbon vào ngày 31 tháng 8.

huawei
Huawei đang đệ đơn kiện Bồ Đào Nha về lệnh cấm cung cấp thiết bị di động trong mạng lõi 5G tốc độ cao tại nước này.

Huawei nói với Reuters rằng họ hy vọng tòa án sẽ "khắc phục nhiều hành vi vi phạm" quyền của mình và "tác động bất lợi đáng kể đối với công ty và các đối tác" từ nghị quyết.

Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách số hóa, Mario Campolago, chủ tịch CSSC, trước đó đã nói với Reuters rằng cuộc thảo luận vào tháng 5 dựa trên đánh giá bảo mật độc lập, nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Liên minh Châu Âu và không nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhà cung cấp Trung Quốc.

Đánh giá đã cảnh báo về “rủi ro cao” đối với an ninh của các mạng liên quan đến công nghệ 5G “từ các nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp có trụ sở chính tại quốc gia nơi chính phủ thực hiện kiểm soát, can thiệp hoặc gây áp lực lên các hoạt động của họ ở nước thứ ba”.

Nó cũng nêu ra những rủi ro khi nước này không phải là thành viên EU, NATO hay OECD.

Các nhà khai thác chính của Bồ Đào Nha gồm Altice, NOS (NOS.LS) và Vodafone (VOD.L) đã cho biết họ sẽ không sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lõi 5G.

CSSC cho biết họ chưa được thông báo về bất kỳ hành động pháp lý nào và các nhà khai thác đã phát triển các kế hoạch thực hiện tương ứng của họ, “giảm thiểu các mối đe dọa và rủi ro” theo nghị quyết, để trình lên cơ quan quản lý viễn thông ANACOM.

"Mạng 5G phải được xem xét kỹ lưỡng, minh bạch và đáng tin cậy đối với nhà nước, người dân và các công ty", đại diện CSSC cho biết thêm.

Thành Đô (theo Reuters)

"Gã khổng lồ" Huawei đang hồi sinh?

Thứ 4, 16/08/2023 10:49
Doanh thu của "gã khổng lồ" Trung Quốc đã tăng hơn 3% trong sáu tháng đầu năm, tăng từ 0,8% trong quý đầu tiên.

Huawei 'nhá hàng' chiếc coupe Luxeed chạy HarmonyOS đầu tiên

Thứ 2, 07/08/2023 21:18
Chiếc coupe mang tên "LUXEED" dự kiến sẽ là chiếc EV đầu tiên của Huawei chạy hệ điều hành Harmony OS 4 vừa được "nhá hàng" trên Weibo, cho thấy ít nhiều về xu hướng thiết kế của hãng trong tương lai gần.

Huawei có thể sẽ ra mắt điện thoại 5G vào cuối năm nay

Thứ 5, 13/07/2023 07:00
Theo một báo cáo mới từ Reuters , Huawei cuối cùng cũng có thể quay lại sử dụng chipset 5G đã được đồng phát triển với Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc (SMIC), mở đường cho các smartphone 5G của hãng trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hơn 2,3 tỷ giao dịch thực hiện qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia từ đầu năm tới nay

Thứ 5, 25/07/2024 19:23
Theo thống kê, tổng giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP từ đầu năm đến nay đã đạt 533 triệu, cao hơn hẳn số liệu tương ứng 2 năm 2020 và 2021 lần lượt là 11,5 triệu và 193,8 triệu giao dịch.

Giải pháp VNPT SmartVision cắm cờ Việt Nam trên bản AI thế giới

Thứ 3, 23/07/2024 11:57
Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Nhà mạng bắt đầu triển khai ưu đãi, tặng máy cho khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G

Thứ 2, 22/07/2024 17:57
Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, các nhà mạng bắt đầu triển khai loạt ưu đãi dành cho các khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G.

Elon Musk sẽ chuyển trụ sở của X từ California đến Texas

Thứ 2, 22/07/2024 17:20
Tỷ phú Elon Musk vừa tuyên bố sẽ chuyển trụ sở của SpaceX và X đến bang Texas (Mỹ).

Cuộc đua xác thực sinh trắc học: Các ngân hàng công bố con số bất ngờ

Thứ 2, 22/07/2024 09:52
Các ngân hàng dẫn đầu việc áp dụng quy định sinh trắc học mới đây đã cập nhật kết quả. Techcombank đã có hơn 2,6 triệu tài khoản xác thực thành công, trong khi đó, Vietcombank cũng công bố con số bất ngờ
     
xe.nguoiduatin.vn