Huawei đã bắt đầu hé lộ về sự xuất hiện của một mẫu coupe mới. Richard Yu, Giám đốc điều hành của các đơn vị kinh doanh Tiêu dùng và giải pháp ô tô thông minh của Huawei đã công bố tin tức trên Weibo, chia sẻ những đoạn trích về chiếc coupe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên từ bộ phận ô tô Zhixuan của Huawei.
Chiếc xe này sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị hệ điều hành HarmonyOS 4, đánh dấu một cột mốc quan trọng không chỉ đối với công ty mà còn đối với ngành công nghiệp ô tô.
HarmonyOS là câu trả lời của Huawei đối với hạn chế của Android đã ảnh hưởng đến họ nhiều năm trước. Đó là một hệ điều hành di động tự chế và phiên bản mới nhất, HarmonyOS 4, đã được công bố tại hội nghị nhà phát triển HDC 2023 của công ty vào tuần trước.
Ngôn ngữ thiết kế của chiếc coupe được hứa hẹn sẽ đột phá, mang đến trải nghiệm “phá vỡ trí tưởng tượng”. Mô hình thực tế sẽ được công bố vào cuối quý này. Trong khi các chi tiết cụ thể không được công bố, mặt trước của chiếc coupe mang tên "LUXEED". Điều này cho thấy sự ra đời của một thương hiệu mới dưới biểu ngữ của Huawei.
Có rất nhiều suy đoán về nguồn gốc của thương hiệu Luxeed. Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, một số nhà quan sát tin rằng Luxeed có thể là kết quả của sự hợp tác giữa Huawei và Chery, một nhà sản xuất ô tô địa phương. Cái tên "Luxeed" có thể là viết tắt của "Luxury Exceed", trong đó Exceed là một thương hiệu con của Chery. Một nỗ lực chung khác của Huawei, AITO - viết tắt của "Adding Intelligence to Auto" và được sản xuất với sự cộng tác của Seres.
Bước đột phá của Huawei vào lĩnh vực ô tô không phải là mới. Huawei đã làm việc trên một số mẫu xe với đối tác sản xuất ô tô của Chery và Nio, Jianghuai Automobile Group Corp. Gã khổng lồ công nghệ này cũng có quan hệ đối tác với thương hiệu Arcfox của BAIC.
Trong các giao dịch với các công ty xe hơi, Huawei hoạt động trên một dải tần. Một mặt, họ chỉ cung cấp các thành phần và hệ thống HarmonyOS. Mặt khác, họ tham gia rất nhiều vào việc chế tạo ô tô, chẳng hạn như mô hình "Zhixuan", nơi Huawei hợp tác chặt chẽ với các Nhà sản xuất Thiết bị gốc (OEM) để chế tạo các phương tiện sau đó được bán thông qua các kênh của Huawei. Các OEM chủ yếu xử lý việc phát triển và sản xuất nền tảng phương tiện.
Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities tuyên bố rằng Huawei đang hợp tác với JAC để phát triển một mẫu xe MPV, với mục tiêu bán được khoảng 50.000 chiếc mỗi năm sau khi ra mắt. Chiếc xe dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2024 và có thể sẽ có giá khoảng 130.000 € .
Bước đột phá của Huawei vào công nghệ ô tô là sự kết hợp thú vị giữa công nghệ và phương tiện giao thông. Sự ra đời của Luxeed coupe được trang bị HarmonyOS mới nhất cho thấy tiềm năng đổi mới to lớn, không chỉ đối với Huawei mà còn đối với toàn ngành.
Anh Nguyễn