Đầu tiên, phải kể đến Toyota. Hiện, “ông lớn” này đang có đại diện giữ trọng trách là chủ tịch VAMA- hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam. Việc Toyota Việt Nam không tham dự Triển lãm Vietnam Motor Show 2020 hiện vẫn chưa có thông báo chính thức nào được phát ra. Tuy nhiên, trong những lần tiếp xúc với báo chí gần đây, đại diện thương hiệu này tại Việt Nam cũng đã úp mở thừa nhận về việc này.
Tiếp sau Toyota, nhiều doanh nghiệp khác thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng “nối gót” lặng lẽ rời khỏi “sân chơi” VMS 2020. Có thể kể đến như Volkswagen, Mitsubishi, Mercedes-Benz… cũng chấp nhận từ bỏ quyền tham dự, kể cả khi phải từ bỏ một khoản phí khổng lồ “giữ chỗ” trước đó.
Sự thiếu vắng những tên tuổi đình đám khiến người hâm mộ xe hơi tại Việt Nam không khỏi hụt hẫng. Không chỉ vì triển lãm ô tô năm nay thiếu đi những mảng màu lớn, người xem không còn được chứng kiến những màn ra mắt xe mới ấn tượng và hoành tráng mà còn bởi sự đơn điệu không tránh khỏi của những tên tuổi còn bám trụ.
Nếu như triển lãm Vietnam Motor Show 2019 thành công ngoài mong đợi với hơn 100.000 lượt khách tham quan sau 3 ngày mở cửa thì triển lãm năm nay lại đang có nguy cơ bị hủy bỏ vì sự thiếu vắng của hàng loạt "ông lớn" trong VAMA. |
Đến lúc này, người hâm mộ Việt lại tập trung dồn sự chú ý vào hãng xe mang “mãnh liệt tinh thần Việt” là VinFast. Thế nhưng, đáp lại vẫn chỉ là sự im lặng, không thừa nhận tham gia cũng không phủ nhận. Trước đó, từ cuối năm 2019, người hâm mộ Việt đã không khỏi háo hức chờ đợi sự xuất hiện của những mẫu xe sang, xịn đến từ VinFast được dự báo sẽ có mặt tại VMS 2020.
Sự thất vọng chưa dừng lại ở đó, chỉ cách đây ít lâu, THACO (với các thương hiệu BMW, Mazda, KIA…) đã bày tỏ sự quan tâm với VMS và triển khai các thủ tục cần thiết để tham dự. Thế nhưng, đến thời điểm này, những thông tin mới nhất lại cho thấy, THACO cũng đã dừng cuộc chơi. Hiện, đại diện đơn vị này vẫn đang là Phó Chủ tịch VAMA.
Các tên tuổi lớn lần lượt rút khỏi, VMS 2020 còn lại gì? Viễn cảnh này khiến nhiều người không khỏi ngán ngẩm cho triển lãm ô tô lớn nhất, được chờ đợi nhất năm. Mặc dù Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô (VIVA) vẫn chưa đưa ra công bố việc hủy VMS 2020, tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều người, việc công bố này chỉ còn là sớm muộn mà thôi, khi số lượng thành viên tham dự triển lãm không còn đủ theo yêu cầu.
Trong trường hợp VMS 2020 bị hủy, nhiều người lại dồn sự quan tâm vào câu chuyện phía sau hậu trường của sân chơi này. Cho dù không tổ chức, ban tổ chức triển lãm này cũng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Trung tâm Hội nghị và triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TPHCM). Đây được xem là số tiền “đặt cọc” cho SECC. Theo tìm hiểu, số tiền này rơi vào khoảng trên 7 tỉ đồng.
Là đơn vị đại diện tổ chức sự kiện VMS 2020, ATFA (Hà Nội) đã ký hợp đồng với SECC để thực hiện triển lãm. Do vậy, nghĩa vụ tài chính trước SECC sẽ dồn lên vai ATFA. Đây cũng là thử thách đối với đơn vị này trong việc có hay không tham gia vào cuộc đua giành quyền tổ chức VMS năm sau.
Thông tin về việc tổ chức triển lãm ô tô Việt Nam Vietnam Motorshow 2020 vẫn đang được ATFA đăng tải trên website |
VMS khả năng bị hủy không đồng nghĩa với việc các hãng không tung ra sản phẩm mới và không có những màn ra mắt đặc sắc. Người hâm mộ vẫn có thể tham dự các sự kiện lớn của các hãng ô tô đang chiếm lĩnh thị trường Việt dưới hình thức… online. Điều này ắt hẳn sẽ an ủi được phần nào cho các tín đồ xe Việt khi không được ngắm tận mắt, sờ tận tay những mẫu xe mới nhất 2020 như mong đợi.
Anh Nguyễn (t/hợp)