Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời củ Hyundai Grand i10 (bản facelift) thực tế đã được ra mắt toàn cầu từ cuối tháng 2/2023 và đã được chờ đợi đưa về Việt Nam từ cách đây khá lâu nhưng Hyundai Thành Công (TC Group) vẫn chưa có động tĩnh gì chính thức.
Dù không công bố trực tiếp sắp ra mắt phiên bản mới cho Hyundai Grand i10 nhưng thông báo được đưa ra trong báo cáo kết quả bán hàng tháng 4 của TC Group cũng đã củng cố niềm tin cho người tiêu dùng về điều này.
Theo báo cáo của Hyundai Thành Công, tháng 4/2024, mẫu xe hạng A này chỉ bán được 229 chiếc, giảm tới 61,7% so với tháng 3. Thời gian qua, mẫu xe này cũng đang nhận được nhiều ưu đãi từ đại lý, kéo dài từ 2023 đến nay, phổ biến nhất là được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Kết thúc năm 2023, Grand i10 là sản phẩm có doanh số cao thứ 3 của Hyundai tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 7.944 chiếc đã được giao đến tay khách hàng, xếp sau Accent (17.452 chiếc) và Creta (10.719 chiếc). Xét riêng phân khúc sedan/hatchback hạng A với hai cái tên còn lại là Morning và Wigo, Grand i10 còn là mẫu xe áp đảo khi chiếm tới 71,2% tổng doanh số của phân khúc.
Việc làm mới sản phẩm và áp dụng chính sách giá bán phù hợp được xem là hành động cần thiết để Hyundai Thành Công duy trì khả năng cạnh tranh của Grand i10, đặc biệt trong bối cảnh hàng loạt xe điện giá rẻ đang ùa vào Việt Nam, khiến cho chiếc xe bán chạy nhất một thời của công ty dần mất đi sức hấp dẫn.
Ở phiên bản hiện tại đang được bán ở Việt Nam đã được ra mắt cách đây gần 3 năm, theo các chuyên gia, đã đến lúc cần được làm mới. Nếu như việc hãng sẽ đưa phiên bản mới nhất về Việt Nam, khả năng vẫn phải chờ đến nửa cuối năm nay và có nhiều nét giống phiên bản nang cấp của Grand i10 Nios (bản hatchback và Aura (bản sedan) dành cho thị trường Ấn Độ đã được ra mắt trước đó.
Ở phiên bản facelift được ra mắt toàn cầu năm ngoái, Grand i10 sở hữu ngoại thất thể thao, ấn tượng với lưới tản nhiệt màu đen bóng và cản trước được mở rộng, tạo hình sắc cạnh hơn. Dải LED định vị ban ngày dạng boomerang nằm ở hốc hút gió giả, la-zăng hợp kim 15 inch mang vẻ cứng cáp.
Cụm đèn hậu LED được nối liền với nhau bằng một dải phản quang thanh mảnh ôm trọn chiều ngang đuôi xe. Phần mui có thêm sự xuất hiện của ăng-ten dạng vây cá mập và thanh ray trang trí.
Biến thể sedan được điều chỉnh nhẹ nhàng hơn với lưới tản nhiệt dạng tổ ong dạng hai tầng. Dải LED định vị ban ngày chữ "L" to bản được dời sang hai góc cản trước và cánh lướt gió ở đuôi xe.
Tương tự bản hatchback, Grand i10 sedan không còn đèn sương mù phía trước, cụm đèn pha halogen được nâng cấp từ loại phản xạ đa chiều sang thấu kính, có tính năng tự động bật/tắt.
Ở bên trong, Hyundai Grand i10 sở hữu cụm màn hình hỗ trợ người lái dạng bán kỹ thuật số (semi-digital) 5,3 inch của bản tiền nhiệm thay bằng hai đồng hồ cơ truyền thống kết hợp màn hình đa thông tin 3,5 inch.
Hệ thống cổng sạc ở hàng ghế trước được chuyển từ loại USB-A lên USB-C tân thời hơn, trong khi khu vực để chân có thêm đèn chiếu sáng. Thậm chí, tại thị trường Ấn Độ, các phiên bản nâng cao còn có sẵn sạc điện thoại không dây chuẩn Qi.
Xe được trang bị ghế ngồi và vô-lăng bọc da, nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh, màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, cửa gió và cổng sạc ở hàng ghế sau và kiểm soát hành trình (cruise control).
Để tăng sức cạnh tranh, có thể Hyundai Thành Công sẽ trang bị điều hòa tự động 1 vùng trên bản cao cấp nhất thay vì loại chỉnh cơ như bản đang hiện hành.
Về tính năng an toàn, dòng xe cỡ nhỏ này tại Ấn Độ được trang bị 4 túi khí ngay từ phiên bản tiêu chuẩn và 6 túi khí đối với bản cao cấp nhất. Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu xe sắp được phân phối ở Việt Nam vẫn chỉ có túi khí người lái trên bản tiêu chuẩn và 2 túi khí trên các bản cao cấp.
Hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến lùi và camera lùi sẽ tiếp tục có mặt trên các bản cao cấp. So với Toyota Wigo, chiếc Hyundai có phần kém hơn ở mảng an toàn chủ động do thiếu đi hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Tuy nhiên bù lại, hệ thống cảm biến áp suất lốp nay đã hiển thị thông số chi tiết của từng bánh xe thay vì chỉ thông báo bằng tín hiệu đèn như trên bản trước "facelift".
Về sức mạnh, Grand i10 vẫn sử dụng khối động cơ xăng I4 1.2L có công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 114Nm, kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Cấu hình kể trên giống hệt "đồng hương" Kia Morning và mạnh hơn Toyota Wigo.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)