Xe ô tô Hàn Quốc, đặc biệt là Hyundai đã gây ấn tượng tại Việt Nam bởi các mẫu SUV, trong đó cái tên tiêu biểu là Santa Fe. Tuy nhiên, ở phân khúc SUV cỡ lớn với Ford Explorer là kẻ khai phá thị trường, thì Hyundai vẫn chưa có đại diện góp mặt.
Phân khúc SUV cỡ lớn, E-SUV là phân khúc đặc thù. Bởi khách hàng mua xe cần 1 chiếc xe chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế gây ấn tượng, có công năng tốt cho hoạt động cá nhân và gia đình, nhưng không quá phô trương như những chiếc xe hạng sang. Để làm được điều này, hãng xe cần phải chế tạo ra một sản phẩm được xem như tinh hoa của mình, nhưng đồng thời giá bán cũng không được quá cao chạm vào phân khúc xe cao cấp.
Tháng 9/2023, Palisade được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá bán cho bản cao nhất chỉ 1,569 tỷ đồng, “phá đảo” phân khúc khi những đối thủ cùng phân khúc với Ford Explorer, Volkswagen Teramont đều có mức giá hơn 2 tỷ. Cho đến hết tháng 12/2023, chỉ sau 3 tháng, Palisade đã có số bán đạt 416 xe, hơn ông trùm phân khúc bấy lâu là Explorer chỉ với 320 xe trong năm. Vậy hãy xem mẫu SUV đã nâng tầm đẳng cấp SUV Hyundai tại Việt Nam có gì để có thể ghi dấu ấn mạnh mẽ như vậy.
Về thiết kế, xe mang phong cách SUV Mỹ với kích thước lớn, đường nét góc cạnh và nhiều chi tiết chrome. Palisade có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.995 mm x 1.975 mm x 1.750 mm, với chiều dài cơ sở 2.900m giúp xe bề thế, tuy nhiên vẫn kém đôi chút so với các mẫu SUV đối thủ (Ford Expolrer có kích thước 5.049 x 2.004 x 1.778 (mm) cùng chiều dài cơ sở 3.025mm).
Mặt trước xe nổi bật với lưới tản nhiệt vuông vức theo phong cách thác nước Cascading Grill. Lưới tản nhiệt này cũng áp dụng thiết kế động lực học tham số Parametric Dynamics. Hai bên xe có gương chiếu hậu có đèn báo rẽ thiết kế hình càng cua khá cầu kì. Nóc xe có thanh ray để lắp đặt thanh giá nóc. Phía sau xe có đèn hậu LED liền nhau, ống xả đôi và cánh gió trên cao. Xe được trang bị bánh xe hợp kim nhôm 20 inch, tạo nên vẻ ngoài thể thao và mạnh mẽ.
Nội thất của Palisade rộng rãi và thoải mái, với chất liệu cao cấp và nhiều tiện nghi. Bảng điều khiển trung tâm có màn hình cảm ứng 12.3 inch, tích hợp hệ thống giải trí, điều hòa tự động, camera 360 độ và hệ thống âm thanh Infinity danh tiếng. Khả năng kết nối điện thoại thông minh của xe được đảm bảo với Android Auto & Apple Carplay. Đáng tiếc xe không có bản đồ định vị riêng mà buộc phải dùng hệ thống dẫn đường tích hợp trên thiết bị Android hay Apple.
Vô lăng bọc da có nút điều chỉnh âm thanh, cruise control và hệ thống lái thông minh. Ghế lái có chức năng điều chỉnh điện 10 hướng, nhớ vị trí và sưởi ấm. Ghế hành khách phía trước cũng như hàng ghế thứ 2 cũng có chức năng này. Tuy nhiên, điểm trừ là ghế 2 vẫn phải chỉnh cơ các vị trí, đồng thời thiếu vắng hệ thống giải trí như màn hình tựa đầu. Thêm vào đó, Palisade cũng thiếu vắng nút chỉnh vị trí ghế trước ở hông ghế phụ, dẫn đến việc điều chỉnh ghế trước chưa thực sự tiện dụng.
Ngoài điểm trừ trên, hàng ghế này được trang bị dàn lạnh độc lập cũng như hệ thống sạc type C, sạc không dây và cổng sạc 220V. Ưu điểm của ghế captain là tạo được lối đi giữa 2 ghế để vào hàng ghế thứ 3. Tuy nhiên, nếu để phục vụ gia đình thì khách hàng nên chọn cấu hình ghế truyền thống, sẽ có không gian ngồi thỏa mái hơn. Cửa sổ trời dạng kép cũng là lựa chọn hay, giúp hàng trước và sau có thể mở độc lập mà không ảnh hưởng đến nhau. Các tính năng khác cũng xe cũng ngập tràn như truyền thống của Hyundai như rèm che nắng, đèn và gạt mưa tự động,…
Hệ động lực của Palisade cũng gây nhiều tranh cãi. Xe trang bị động cơ dầu R 2.2 (mã hiệu D4HB) cho công suất tối đa 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 440Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp. Đây là động cơ dầu quen thuộc được lắp trên Santa Fe ở Việt Nam từ 2015 – 2021. Nhiều ý kiến cho rằng đây là động cơ cũ không thuộc thế hệ SmartStream mới nhất. Tuy nhiên, xét về công suất, 2 thế hệ động cơ này không chênh lệch. Hơn nữa, sau hàng chục năm phát triên thì động cơ này đã được bảo chứng ở độ bền bỉ, tin cậy.
Thêm một lí do nữa để Hyundai Thành công trang bị động cơ này chính là ở mức giá bán và thuế. Trên thế giới, Palisade chỉ có 2 lựa chọn động cơ hoặc Diesel nói trên, hoặc xăng 3.5/3.8L. Nếu chọn động cơ xăng, xe sẽ chịu mức thuế TTĐB trên dung tích rất lớn, lên đến 90%, như vậy mất lợi thế cạnh tranh.
Lựa chọn động cơ dầu dung tích nhỏ giúp Palisade giảm giá thành đến mức “hủy diệt”, đồng thời Momen xoắn lớn 440Nm đạt được ở mức tua máy từ 1.750 vòng/phút tương đương những cỗ máy xăng dung tích lớn giúp xe không bị ì ạch ở những nước ga đầu. Dẫu sao, phân khúc này không ai mua xe để đua, nên sự đánh đổi của Palisade là hoàn toàn hiểu được.
Palisade cho khả năng bắt tốc nhanh nhẹn ở dải tốc độ thấp, không thua kém gì những cỗ máy xăng. Độ ồn, độ rung được Hyundai xử lí triệt tiêu rất rõ. Người đứng ngoài có thể nghe rõ tiếng động cơ, nhưng ngồi bên trong hầu như không thể phân biệt và nghe được. Tiếng vọng của động cơ sẽ chỉ thực sự rõ ràng khi bạn đạp sâu chân ga để tận hưởng những cú tăng tốc. Về mặt này, dẫu cỗ động cơ không thể có những cú bứt phá mạnh mẽ như khối động cơ Ecoboost trên Explorer, nhưng ngược lại Palisade sở hữu phong cách tăng tốc điềm tĩnh, nhẹ nhàng mà người ngồi sau không bị giật mình.
Điểm đáng khen nhất ở Palisade là hệ thống treo. Hệ thống treo này đem đến cảm xúc tốt như khi trải nghiệm chiếc xe điện IONIQ 5. Nhóm thử nghiệm đã di chuyển trên nhiều loại địa hình mặt đường, nhưng hệ thống treo của xe gồm phuộc, lò xo cũng như cách hệ thống giảm chấn hoạt động cho kết quả rất tốt, những người ngồi phía sau vẫn có cảm giác thoải mái dù phải đối diện nhiều địa hình khó. Palisade cung cấp sự thoải mái và ổn định tối đa cho người lái và hành khách. Tôi có thể phỏng đoán nếu bạn đi hành trình từ Hà Nội và Đà Nẵng liên tục thì mọi người trên xe đều không bị mệt. Có lẽ không quá khi nói rằng hệ thống treo của Palisade là hệ thống tốt nhất của Hyundai hiện nay.
Các tính năng an toàn chủ động trong gói SmartSense của xe hoạt động hiệu quả hữu dụng, đặc biệt là khi đi đường cao tốc. Hệ thống giữ làn, giữ khoảng cách xe, giữ vô lăng khiến người lái rất nhàn khi cầm lái. Sự can thiệp của hệ thống an toàn này rất văn minh khi nó can thiệp vừa đủ, đúng lúc, không gây cảm giác giật mình.
Có thể nói, Palisade chính là phát súng khởi đầu cho xu hướng nâng tầm đẳng cấp của Hyundai cho những mẫu xe của mình tại Việt Nam.
Thành Đô