Vào đầu tháng 7 qua, doanh số xe bán ra tại thị trường Hàn Quốc trong giai đoạn nửa đầu năm đã được tổng hợp cụ thể. Dù mở bán vào cùng một thời điểm (tháng 8/2023), Kia Sorento và Hyundai Santa Fe bản mới nhất tại Hàn Quốc lại có 2 kết quả hoàn toàn trái ngược.
Cụ thể hơn, Kia Sorento đã nắm giữ ngôi vị dẫn đầu thị trường Hàn Quốc trong 8 tháng liên tiếp trước khi chỉ chịu thua MPV Kia Carnival vào tháng 6 gần nhất. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe đời mới chứng kiến doanh số bất ổn lúc tăng, lúc giảm, với đà giảm hiện nay đang kéo ngày một dài.
Ngay từ khi mới ra mắt, thiết kế Hyundai Santa Fe đời mới đã có 2 luồng ý kiến trái chiều là ủng hộ và phản đối do phong cách quá táo bạo và nhiều khu vực mang thiết kế lạ, chẳng hạn đuôi xe. Ảnh: Hyundai
Từ tháng 10 năm ngoái - thời điểm bản hybrid chính thức được bổ sung vào đội hình, doanh số Santa Fe đạt đỉnh tăng trưởng tại Hàn Quốc với 8.780 xe trong tháng 11 cùng với đó là vị trí thứ 2. Tuy vậy, từ đó tới nay mẫu SUV này liên tục đi xuống dần với vị trí thứ 5 và giờ là tận thứ 8.
Theo TheKoreanCarBlog, thiết kế quá mới lạ (và đầy tranh cãi) của Hyundai Santa Fe đời mới có thể là nguyên nhân khiến xe bị nhiều khách hàng tiềm năng bỏ qua để chọn các dòng tên mang thiết kế phổ thông hơn.
Nếu phỏng đoán của tờ báo Hàn Quốc là sự thật, Hyundai cần thay đổi gấp thiết kế của Santa Fe. Trên thực tế, tập đoàn này có cực kỳ nhiều bộ khung bắt mắt và đắt khách như Palisade, Grandeur hay một phần của Staria. Thêm vào đó, nếu muốn phá cách so với các dòng SUV chạy động cơ trên thị trường, Santa Fe thực tế chỉ cần học giao diện xe điện của EV9 mà thôi.
Nếu muốn quay đầu tăng trưởng và đưa Santa Fe trở về vị thế vốn có, Hyundai có lẽ nên rút ngắn thời gian chờ ra mắt bản giữa vòng đời. Ngoài ra, họ có thể thực hiện ngay một bản tiền facelift sửa đổi đi các yếu tố gây tranh cãi của Santa Fe mới như thiết kế trực diện đuôi.