Thông báo triệu hồi của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết các xe bị ảnh hưởng có Cụm dây điện mở rộng bảng điều khiển gần cần số hộp số có thể đã được định tuyến không đúng cách trong quá trình lắp ráp. Điều này làm tăng khả năng tiếp xúc với bộ nhả cơ học để khóa cần số và nếu điều này xảy ra, hộp số có thể chuyển ra khỏi chế độ Đỗ xe (chế độ P) mà không cần đạp bàn đạp phanh.
Tổng cộng có 42.465 xe bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi tại Mỹ, bao gồm các mẫu xe Tucson 2025 được sản xuất từ ngày 20/6/2024 đến ngày 13/11/2024, cũng như các mẫu xe Santa Cruz 2025 được sản xuất từ ngày 22/7/2024 đến ngày 7/11/2024.
Thông thường, các nhà sản xuất ô tô được thông báo về các vấn đề tiềm ẩn nhiều năm trước khi lệnh thu hồi được công bố. Nhưng trường hợp này không phải vậy. Hyundai chỉ được cảnh báo về một vấn đề vào cuối tháng 10 sau khi một chiếc Tucson 2025 trong đội xe của công ty bất ngờ di chuyển. Đến ngày 8/11, công ty đã xác định rằng việc thay đổi tuyến đường có thể ảnh hưởng đến cần gạt khóa chuyển số tự động trong Tucson và Santa Fe. Hyundai đã quyết định ban hành lệnh triệu hồi vào ngày 13 tháng 11.
Chủ sở hữu xe Tucson 2025 và Santa Cruz 2025 có thể tiếp tục lái xe, nhưng thương hiệu này khuyến cáo họ cũng nên cài phanh đỗ xe và không chỉ để xe ở chế độ Park. Các đại lý và chủ sở hữu sẽ được thông báo về đợt triệu hồi trước ngày 19/1/2025. Hyundai đã hướng dẫn các đại lý định tuyến lại cụm dây điện mở rộng bảng điều khiển để ngăn xe trượt ra khỏi chế độ Park. Những chủ sở hữu đã trả tiền sửa chữa sẽ được hoàn lại tiền.
Trước đây ít ngày, Hyundai và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng phải phát đi thông báo về kế hoạch triệu hồi hơn 145.000 xe điện để sửa lỗi ở hệ thống pin. Sự cố này được mô tả là có thể gây ra hiện tượng hao hụt công suất, từ dạng hụt ga cho đến mức độ mất điện hoàn toàn. Từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là khi đang di chuyển trên đường cao tốc.
Anh Nguyễn