Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai

Chủ nhật, 16/06/2024 17:06
Mùa đào sắp đến, bạn đã biết mẹo làm thế nào để chọn được trái đào ngon, mọng nước cho gia đình mình?

Trong vô vàn các loại trái cây mùa hè, tháng 6 này hay tháng 7 sắp tới, có một loại không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ ăn mà lại có ngoại hình vô cùng bắt mắt, được nhiều gia đình yêu thích. Đó là trái đào.

Ngoài ra, theo các chuyên gia về dinh dưỡng, đào cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Có thể kể tới như vitamin A, beta - carotene, vitamin C, vitamin E, vitamin B1,B2,B3,B6, folate và axit pantothenic. Trong một quả đào còn có cả lượng canxi, kali, magie, sắt, kẽm và đồng nhất định.

Tuy vậy song không phải người nội trợ nào cũng biết cách làm thế nào để chọn được trái đào thơm ngon, mọng nước cho gia đình mình. Câu hỏi phổ biến khiến nhiều người băn khoăn khi đứng trước một cửa hàng hoa quả đó là: Liệu đào trái tròn hay nhọn thì mới là trái ngon? Dưới đây là phân tích của những người có kinh nghiệm.

Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai- Ảnh 1.
Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai- Ảnh 2.

Nên chọn quả đào tròn (bên trái) hay quả đào có phần nhọn nhô lên (bên trái) là băn khoăn của nhiều người (Ảnh minh họa)

Nên chọn đào tròn hay đào nhọn?

Phần có hình thái tròn hoặc nhọn đang được nhắc tới, giúp người dùng chọn ra được đào ngon chính là phần ngọn của quả. Có thể thấy một số quả sẽ có phần này phẳng, từ đó tạo cho quả đào một hình tròn hoàn hảo. Số khác lại có phần này nhô lên thành một góc nhọn.

Trên thực tế, hình thái của quả đào sẽ giúp chúng được "đặt tên" riêng biệt. Cụ thể, với quả đào có ngọn nhọn, sẽ được gọi là "đào đực". Ngược lại đào không có phần ngọn nhọn, thay vào đó là tròn, thì sẽ được gọi là "đào cái". Theo những người bán hàng lâu năm, trái đào đực, tạm gọi là trái đào nhọn, sẽ có vị ngọt thơm hơn so với trái đào cái (trái đào tròn).

Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai- Ảnh 3.

Trái đào có phần ngọn nhọn (hay còn gọi là trái đào đực) sẽ ngon, ngọt hơn so với đào tròn (đào cái) (Ảnh minh họa)


Họ giải thích thêm, trái đào nhọn thường là những trái mọc ở vị trí cao hơn trên một cây. Vị trí này giúp quả đào hấp thụ được nhiều ánh sáng mặt trời hơn những quả bên dưới, vì vậy sẽ có vị ngọt và mọng nước hơn.

Tuy vậy, trái đào tròn cũng không phải không có lợi thế riêng của mình. So với trái đào nhọn, trái đào tròn được đánh giá mềm và mịn hơn, tuy nhiên vị ngọt và chất dinh dưỡng thì sẽ không bằng.

Một số mẹo chọn đào thơm ngon khác

Bên cạnh đặc điểm hình thái là tròn hay nhọn, dưới đây là một số mẹo dựa trên các đặc điểm khác của trái đào mà người dùng có thể lưu ý để chọn mua được trái đào ngon cho gia đình.

1. Quan sát kỹ màu sắc quả đào

Dấu hiệu đầu tiên người dùng có thể nhận ra đó là thông qua màu sắc của trái đào. Qua màu sắc, có thể đánh giá được trái đào đã chín hay chưa. Với những trái đào vẫn có phần vỏ nhạt màu, ngả về xanh hay vàng, tức là đào vẫn chưa chín hẳn. Vị đào sẽ không ngọt sắc và thịt đào vẫn còn cứng.

Tuy nhiên những trái đào có màu quá đỏ hay quá hồng một cách hoàn hảo, người dùng cũng cần đặc biệt cẩn thận khi mua. Bởi rất có thể nó đã bị ngâm hay phun thuốc làm chín, không phải chín tự nhiên.

Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai- Ảnh 4.

Ảnh minh họa


Tốt hơn hết, người dùng hãy chọn những trái đào có sự đan xen giữa 2 màu sắc: màu đỏ hồng và màu hơi ngả vàng. Đây chính là những quả đào chín tự nhiên, được hái trực tiếp từ cây. Về cơ bản, một trái đào sẽ không thể nhận được hết ánh sáng mặt trời, nên có sự khác biệt về màu sắc giữa các phần vỏ, không đồng đều là chuyện bình thường.

2. Nhìn vào đường giữa của quả đào

Trên thân của một quả đào cũng sẽ có một đường rãnh ở khu vực giữa quả. Người ta thường gọi tắt đây là rãnh đào. Quan sát kỹ, người dùng có thể đánh giá được đường rãnh này sâu hay nông. Nên chọn những quả có đường rãnh sâu hơn vì sau khi đào thụ phấn sẽ xuất hiện một đường giữa 2 cánh hoa.

Khi đào lớn và trưởng thành, rão sẽ càng sâu hơn. Vì vậy rãnh đào sâu có nghĩa là đào đã chín và có vị ngon ngọt tự nhiên. Những quả đào có rãnh nông chứng tỏ độ chín chỉ ở mức tương đối, vị ngọt không bằng.

Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai- Ảnh 5.

Ảnh minh họa


3. Nhìn vào lông trên vỏ đào

Lông trên vỏ quả đào cũng là một cơ sở để đánh giá chất lượng đào. Một trái đào tươi sẽ có nhiều lông, rậm và đều. Song nếu lông đào thưa, không đều, chỗ nhiều chỗ ít, thậm chí không có, có nghĩa là đào có thể đã bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh trong quá trình sinh trưởng, chất lượng kém hoặc đào đã được hái lâu, để quá lâu.

4. Cầm và sờ thử bề mặt đào

Cuối cùng, người dùng hãy cầm và sở thử trái đào trên tay để cảm nhận rõ nhất. Trái đào tươi ngon sẽ có cảm giác chắc chắn, có độ đàn hồi nhất định. Còn trái đào quá mềm chứng tỏ nó đã quá chín, khi gọt ra có thể bị nhão, nhanh hỏng. Ngược lại, trái đào quá cứng cũng cần được cân nhắc kỹ trước khi mua bởi đó là trái chưa chín, vị sẽ chua. Người dùng cũng có thể mua loại đào này về và để thêm vài ngày cho chín hẳn rồi mới thưởng thức.

Đi chợ mua đào nên chọn quả tròn hay quả nhọn? Việc tưởng đơn giản nhưng bấy lâu nhiều người hiểu sai- Ảnh 6.

Ảnh minh họa


Theo aboluowang

Minh Minh

Cùng chuyên mục

Tập đoàn Trung Quốc đứng đầu thế giới về doanh thu trong 1 lĩnh vực muốn tham gia làm metro Hà Nội, TP.HCM

Thứ 3, 25/06/2024 13:44
Lãnh đạo tập đoàn cho biết sẵn sàng tham gia xây dựng các tuyến đường sắt kết nối giữa hai nước, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

39 tuổi, tôi nhận ra: Càng tránh nói về tiền bạc, các mối quan hệ càng dễ tan tành!

Thứ 3, 25/06/2024 13:41
Khi con người đến tuổi trung niên, họ hiểu và nhìn thấu rất nhiều, họ ngày càng rõ hơn về những gì cần trân trọng.

Đức Tiến qua đời gần một tháng, vợ vẫn làm điều này mỗi sáng cho chồng

Thứ 3, 25/06/2024 13:37
Khi còn sống, Đức Tiến có thói quen uống cà phê vào buổi sáng, vì vậy Bình Phương mỗi sáng ngủ dậy đều pha một ly cà phê nóng để bên cạnh di ảnh chồng.

Tôi 55 tuổi, sau khi nghỉ hưu, đón bố mẹ từ quê lên để chăm sóc: Bố mẹ đưa 700 triệu đồng, thẻ lương, tôi tìm mọi cách từ chối nhưng không được!

Thứ 3, 25/06/2024 13:32
Bà Mẫn chia sẻ, sau khi đón bố mẹ đến ở gần, hàng ngày vợ chồng bà đều được ở bên và chăm sóc bố mẹ, điều này khiến bà rất hạnh phúc.

Nữ MC nóng bỏng của các giải Golf chuyên nghiệp tại Việt Nam: Học vấn xịn, nhan sắc như hoa hậu

Thứ 3, 25/06/2024 13:20
Sở hữu vóc dáng chuẩn, khuôn mặt khả ái, nụ cười rạng rỡ, chất giọng truyền cảm cùng phong cách dẫn chuyên nghiệp, MC Vân Hà tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả truyền hình.
     
Nổi bật trong ngày

Thích EQS nhưng chốt VinFast VF 7, giám đốc công ty vận tải chia sẻ: ‘Công nghệ chẳng kém nhiều mà giá chỉ bằng một phần nhỏ’

Thứ 2, 24/06/2024 06:50
Là một người rất cầu toàn trong việc chọn mua xe, ông Huynh lại bị thuyết phục ngay từ lần đầu trải nghiệm thử VinFast VF 7 trong khi đã “nâng lên, hạ xuống” một mẫu xe điện hạng sang từ Đức.

Nezuko bao nhiêu tuổi trong Kimetsu no Yaiba?

Thứ 2, 24/06/2024 09:54
Nezuko là một nhân vật được yêu mến và thu hút người hâm mộ ở cả thời thơ ấu và thiếu niên. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có một số nhầm lẫn về việc Nezuko bao nhiêu tuổi.

Bộ Công an công bố mẫu thẻ căn cước mới sử dụng từ ngày 1/7 tới đây

Thứ 2, 24/06/2024 10:58
Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 16 quy định về mẫu thẻ căn cước sẽ được sử dụng từ ngày 1/7/2024.

Soi công trình đặc biệt dài nhất trên tuyến cao tốc 146.990 tỷ đồng ở Việt Nam trước ngày đón tin vui

Thứ 2, 24/06/2024 13:13
Trải qua 22 tháng thi công, cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị bước vào giai đoạn mới.

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy khiến 3 cháu bé tử vong

Thứ 2, 24/06/2024 14:25
Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được cơ quan chức năng xác định do chị T. đi ra khỏi phòng quên chưa tắt bếp gas.
xe.nguoiduatin.vn