Đích tử thứ 2 của Chu Nguyên Chương đã làm gì khiến bản thân bị đầu độc, 'chết cũng không hết tội'?

Thứ 5, 04/07/2024 20:03
Là đích tử thứ hai của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, được ban cho địa vị tôn quý, nắm giữ trọng trách, vậy mà Tần Mẫn vương Chu Sảng lại có cuộc đời kết thúc trong bi kịch.

Lịch sử Trung Hoa ghi nhận Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương (1328-1398) là vị hoàng đế xuất thân từ tầng lớp bình dân, trải qua muôn vàn khó khăn để gây dựng nên nhà Minh hùng mạnh.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang của ngai vàng, vị hoàng đế này lại phải gánh chịu không ít nỗi đau xót đến tận cùng của một người cha. Trong số những người con của Chu Nguyên Chương, có lẽ Chu Sảng là cái tên khiến ông day dứt và phẫn nộ nhất.

Đích tử thứ 2 của Chu Nguyên Chương đã làm gì khiến bản thân bị đầu độc, 'chết cũng không hết tội'?- Ảnh 1.

Chân dung Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương.

Sinh năm 1356, Chu Sảng là đích tử thứ hai của Chu Nguyên Chương và Hiếu Từ Cao Hoàng hậu Mã thị (còn gọi là Minh Thái Tổ Mã Hoàng hậu).

Ngay từ nhỏ, Chu Sảng đã được đánh giá là người thông minh, giỏi võ nghệ, văn võ song toàn. Năm 1371, khi mới 16 tuổi, Chu Sảng được vua cha phong làm Tần vương, trấn giữ Tây An - một trong những trọng trấn bậc nhất thời bấy giờ, nay là thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Việc phong Chu Sảng làm Tần vương cho thấy Chu Nguyên Chương đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào người con trai này. Trong chiếu chỉ của triều đình, Chu Nguyên Chương dặn con trai phải quan tâm đến dân chúng để họ có thể tiếp tục sống và làm việc trong thái bình.

Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng của cha mình, Chu Sảng lại là một kẻ tàn bạo, hoang dâm vô độ.

Vị vương gia 'chết không hết tội'

Sau khi đến Tây An nhậm chức, Chu Sảng không màng đến lời dặn dò của vua cha là phải lo cho dân, mà lại lao vào xây dựng cung điện nguy nga, tráng lệ, bóc lột của cải, sức lao động của bách tính. Người này còn tham ô tiền bạc và buộc người dân phải đóng thuế nặng nề. Nếu ai dám đến Bắc Kinh tố cáo, lập tức cho phái người đến ngăn cản và giết chết.

Không những thế, Chu Sảng còn thường xuyên ngược đãi thuộc hạ, đánh đập cung nữ dã man.

Để thỏa mãn thú vui của bản thân, Chu Sảng đã ép vua cha phải gả em gái của Vương Bảo Bảo - "đệ nhất hổ tướng" của nhà Nguyên - cho mình.

Vốn muốn chiêu dụ Vương Bảo Bảo về dưới trướng, Chu Nguyên Chương đành chấp nhận gả Quan Âm Nô (Vương thị) cho Chu Sảng vào năm 1374. Quan Âm Nô được lập làm Tần vương Chánh phi.

Đích tử thứ 2 của Chu Nguyên Chương đã làm gì khiến bản thân bị đầu độc, 'chết cũng không hết tội'?- Ảnh 2.

Nhân vật Chu Sảng trên phim ảnh.

Dù Quan Âm Nô là người hiền dịu, nết na nhưng Chu Sảng lại không hề yêu thương, mà chỉ sủng ái thứ phi họ Đặng, nạp vào năm 1375.

Không chỉ bỏ bê chính thất, Chu Sảng còn nghe theo lời xúi giục của Đặng thị, giam lỏng Quan Âm Nô, ép nàng phải sống trong cảnh thiếu thốn, khổ sở.

Chưa dừng lại ở đó, Chu Sảng còn ngang nhiên xây dựng cung điện riêng cho Đặng thị, cho phép nàng mặc trang phục của hoàng hậu, thậm chí là cho đóng cả long sàng năm móng - thứ chỉ dành riêng cho bậc thiên tử. Hành động này của Chu Sảng chẳng khác nào muốn tạo phản, khiến Chu Nguyên Chương vô cùng tức giận.

Năm 1395, Chu Nguyên Chương đã cho triệu tập Chu Sảng về kinh thành để khiển trách. Đồng thời, ông cũng ban chết cho Đặng thị và yêu cầu Chu Sảng phải đối xử tốt với Quan Âm Nô. Tuy nhiên, dù Đặng thị đã chết, Chu Sảng vẫn không hề thay đổi, vẫn tiếp tục sống trong sa đọa và tàn bạo.

Theo ghi chép trong lịch sử, Chu Sảng thường xuyên sai người đi thu gom vàng bạc, châu báu từ các vùng lân cận, khiến cho người dân lâm vào cảnh khốn cùng, phải bán vợ đợ con. Không chỉ bóc lột của cải, Chu Sảng còn ra lệnh bắt giữ hàng trăm phụ nữ mang thai, ép họ phải xa lìa chồng con, bắt cóc trẻ em để về sau làm thái giám.

Những hành động tàn ác của Chu Thường khiến cho người dân vô cùng căm phẫn, oán thán ngập trời.

Năm 1399, trong một lần xuất binh trở về, Chu Sảng đã bị ba cung nhân trong phủ đầu độc. Tin tức Chu Sảng qua đời khiến Chu Nguyên Chương không khỏi bàng hoàng.

Tuy nhiên, thay vì đau buồn, thương xót cho con trai, Chu Nguyên Chương lại tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Ông cho rằng cái chết của Chu Sảng là “chết không hết tội” và hạ lệnh giáng tước khi mai táng.

Tham khảo: Toutiao, Baidu


Trang Ly

Cùng chuyên mục

Ở độ cao 5.000 mét tại dãy Himalaya, có một hồ nước kỳ lạ với hàng trăm hài cốt người nằm bên trong!

Chủ nhật, 07/07/2024 12:24
Hồ Roopkund (hay còn gọi là Hồ Xương Người) nằm ở độ cao 5.000 mét so với mực nước biển, là một điểm đến đầy bí ẩn thu hút sự chú ý của giới khoa học và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Người ngủ 5 tiếng với người ngủ 8 tiếng/ngày có tuổi thọ khác nhau thế nào? Nghiên cứu mới khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ

Chủ nhật, 07/07/2024 12:10
Ngủ đúng cách rất tốt cho cơ thể nhưng thời gian ngủ bao lâu thì có tác động đến tuổi thọ và sức khỏe? Các chuyên gia đã chỉ ra một sự thật mà nhiều người không biết.

Eiichiro Oda và One Piece đã làm được điều mà chỉ Taylor Swift mới đạt được cho đến nay

Chủ nhật, 07/07/2024 12:06
Danh tiếng của One Piece đang vươn tới tầm cao mới.

Nhật, Hàn, châu Âu rút lui giúp xe Trung Quốc 'bùng nổ': Đến lúc này chính người Nga cũng lo ngại!

Chủ nhật, 07/07/2024 11:56
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nắm bắt rất tốt cơ hội tại Nga...

Rộ tin thân tín ông Shoigu ôm 10 tỷ đô đào tẩu sang Pháp, cơn thịnh nộ lan khắp Bộ QP Nga: Sự thật là gì?

Chủ nhật, 07/07/2024 11:55
Theo Kommersant, mạng xã hội đang lan truyền tin cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga biến mất với khối tài sản khổng lồ và đào tẩu sang Pháp, tạo ra "cơn địa chấn" ở Nga. Thực hư ra sao?
     
Nổi bật trong ngày

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

Xác thực sinh trắc học không phải để an toàn cho việc chuyển tiền, đây mới là lý do chính!

Thứ 7, 06/07/2024 07:49
Nhận định trên được nêu trong tham luận của Luật sư Trương Thanh Đức tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 04/7/2024.

Người đàn ông mắc ung thư phổi sau nhiều năm duy trì một thói quen khó bỏ ở đàn ông Việt

Thứ 7, 06/07/2024 10:18
Trong một lần đi khám định kỳ, người đàn ông tại Vĩnh Phúc phát hiện ra khối ung thư tại phổi. "Thủ phạm" gây ra ung thư là một thói quen khó bỏ, có ở nhiều đàn ông Việt.

YouTube ra mắt công cụ AI loại bỏ nhạc bản quyền khỏi video hiệu quả hơn

Thứ 7, 06/07/2024 11:50
Tính năng mới hứa hẹn giúp các nhà sáng tạo dễ dàng gỡ bỏ nhạc có bản quyền mà không ảnh hưởng đến âm thanh khác trong video. Công cụ này được kỳ vọng sẽ hoạt động chính xác và hiệu quả hơn phiên bản trước đó.

Kinh hoàng: 2 người đàn ông nhét đồng nghiệp vào máy giặt và khởi động, lý do không thể chấp nhận

Thứ 7, 06/07/2024 14:07
Nạn nhân là người khuyết tật nên đã không do dự chui vào trong máy.
xe.nguoiduatin.vn