Theo Reuters, công ty sản xuất xe điện Zeekr của Trung Quốc đã thành công trong việc bán cổ phần tại Mỹ khi tìm cách nổi bật giữa một nhóm đông đảo các nhà sản xuất xe điện của đất nước tỷ dân đang cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn tại thị trường châu Âu.
Tuy nhiên, ngày giao dịch đầu tiên của nó lại đến vào thời điểm chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tăng thuế đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ.
Giám đốc điều hành Conghui An, đồng thời là chủ tịch công ty mẹ của Zeekr, cho biết: “Thị trường vốn ở New York rất thuận lợi cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Zeekr là một thương hiệu toàn cầu và việc lựa chọn niêm yết ở New York càng chứng tỏ khả năng toàn cầu của nó”.
Zeekr là thương hiệu cao cấp của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, hãng cũng sở hữu thương hiệu Volvo Cars của Thụy Điển và Lotus của Anh. Theo hồ sơ IPO, công ty được thành lập vào năm 2021 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các mẫu xe cao cấp và kể từ đó đã giao gần 200.000 ô tô, chủ yếu ở Trung Quốc.
Cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc giữa các đối thủ trong nước và với Tesla đã làm xói mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện, khiến họ phải xem xét các thị trường khác để mở rộng.
Việc niêm yết Zeekr là đợt IPO mới nhất nhằm đánh giá sự thành công của Geely trong việc khai thác các thị trường đại chúng, khi họ đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực kinh doanh đắt đỏ là phát triển xe điện.
Giá cổ phiếu của các đơn vị Geely Volvo, thương hiệu xe điện Polestar, Lotus Technology và ECARX đã giảm trung bình 60% kể từ khi niêm yết.
Giám đốc điều hành của Zeekr cho biết Geely mong muốn trở thành Tập đoàn Volkswagen về kỷ nguyên xe sử dụng năng lượng mới này, so sánh công ty với nhà sản xuất ô tô hàng đầu Châu Âu. Ông cho biết, tại Geely, sứ mệnh của Zeekr là giải quyết phân khúc thị trường xe điện hạng sang.
Hiện tại, cổ phiếu của Zeekr được giao dịch ở mức cao tới 29,36 USD sau khi mở cửa ở mức 26 USD, so với giá IPO là 21 USD. Cổ phiếu đóng cửa ở mức 28,26 USD, tăng 34,6%.
Cổ phiếu của các công ty xe điện ở Mỹ đã mất giá trị đáng kể trong những tháng gần đây, trong đó có Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ, đã giảm 30% trong năm nay.
Tuy nhiên, Zeekr đã tăng quy mô IPO, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Nó đã bán 21 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ để huy động 441 triệu USD. Trước đó, họ đã lên kế hoạch bán 17,5 triệu ADS với mức giá từ 18 đến 21 USD mỗi chiếc.
Kể từ đầu năm, số lượng giao hàng của công ty đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh gần nhất.
Zeekr đã giao 49.148 xe trong bốn tháng đầu tiên kết thúc vào ngày 30/4, trong khi Xpeng đã giao 31.214 chiếc và Nio đã giao 45.673 xe trong cùng thời gian, theo hồ sơ pháp lý và thông cáo báo chí.
Nguyễn Luận