Israel xôn xao tin ông Netanyahu sắp bị ICC ra lệnh bắt: Thủ tướng "căng thẳng bất thường", cảnh cáo gắt

Chủ nhật, 28/04/2024 19:37
Truyền thông Israel xôn xao trước thông tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu

Reuters (Anh) cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 27/4 tuyên bố rằng, bất cứ quyết định nào của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cũng sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Israel nhưng sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. ICC đang điều tra về các cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas và cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza.

"Dưới sự lãnh đạo của tôi, Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ nỗ lực nào của ICC ở The Hague nhằm làm suy yếu quyền tự vệ cơ bản của Tel Aviv," ông Netanyahu cảnh báo trong một tuyên bố trên Telegram. 

"Mặc dù các quyết định của tòa án ở The Hague sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Israel nhưng chúng sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, đe dọa binh lính và công chúng."

Vấn đề xôn xao ở Israel

Một trong những hãng tin truyền hình hàng đầu của Israel, Kênh 12, tuần trước đã đăng tải thông tin rằng Israel đang ngày càng lo lắng trước khả năng ICC sẽ ban hành lệnh bắt giữ ông Netanyahu và các quan chức hàng đầu khác của Israel vì cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế ở Gaza.

Báo cáo cho biết, Văn phòng Thủ tướng Israel đã tổ chức một "cuộc thảo luận khẩn cấp" về vấn đề này. Người phát ngôn của chính phủ đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về báo cáo của Kênh 12.

Theo truyền thông Israel, các quan chức Israel đã cố gắng thu hút sự ủng hộ từ các đồng minh phương Tây về vấn đề liên quan đến cuộc điều tra của ICC. 

Nguy cơ về lệnh bắt giữ ông Netanyahu lần đầu tiên được đưa ra trong một bài bình luận của nhà phân tích Douglas Murray trên tờ NewYork Post của Mỹ.

Ông Murray đánh giá, trong thời gian ngắn sắp tới, lệnh có thể được ban hành. Lệnh này sẽ không khiến ông Netanyahu ngay lập tức phải đối mặt với phiên tòa, nhưng sẽ là một đòn giáng mạnh đối với thủ tướng và gây áp lực buộc các đồng minh của Israel và các thành viên ICC phải hành động.

2019-01-16T000000Z_275920368_RC14D4234680_RTRMADP_3_WARCRIMES-IVORYCOAST.jpg

Tòa án Hình sự Quốc tế. Ảnh: Reuters

Israel chờ đợi phản ứng từ phía Mỹ

Tờ Timres of Israel hôm 28/4 cho biết, theo báo cáo trên một số phương tiện truyền thông của Israel, Mỹ là một phần trong nỗ lực ngoại giao cuối cùng nhằm ngăn chặn ICC ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Netanyahu và các quan chức Israel khác.

Trên trang tin tức Walla, nhà phân tích Ben Caspit viết rằng ông Netanyahu đang “căng thẳng bất thường” trước khả năng ICC ban lệnh bắt giữ bởi điều này nếu xảy ra sẽ làm suy giảm nghiêm trọng vị thế quốc tế của Israel.

Ông Caspit cho hay, Thủ tướng Netanyahu đang dẫn đầu “cuộc thúc đẩy không ngừng nghỉ thông các cuộc điện đàm” để ngăn chặn lệnh bắt giữ, đặc biệt tập trung vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm 26/4 đã kêu gọi ICC "từ bỏ vấn đề này ngay lập tức" trong một bài đăng trên mạng xã hội X. "Israel có quyền tự bảo vệ mình khỏi các lực lượng tấn công vào đất nước này."

Ông Johnson viết: "Lưu ý với ICC rằng tội phạm thực sự đang ở Hamas và Iran."

Vào ngày 7/10/2023, Hamas đã dẫn đầu một cuộc tấn công vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin, theo thông kê của Israel.

Israel đã tiến hành tấn trông trên bộ, trên không và trên biển tại Gaza. Theo chính quyền Gaza, những đợt tấn công này đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng và khiến phần lớn Gaza trở nên hoang tàn. Căng thẳng Israel-Hamas đã bước sang tháng thứ 7 và khiến phần lớn 2,3 triệu người trên lãnh thổ Palestine phải di dời.

Duy Anh

Cùng chuyên mục

50-60 tuổi không phải đối diện với 3 'nỗi sợ' này chứng tỏ thể lực sung mãn, người mệnh trường thọ

Thứ 2, 13/05/2024 00:29
Hãy kiểm tra xem bạn có phải là người may mắn khi không vướng phải 3 'nỗi sợ' này không?

Loại rau giải nhiệt mùa hè cực tốt, hạ đường huyết, chắc khỏe xương, là cứu tinh cho người muốn giảm huyết áp: Việt Nam sẵn có

Thứ 2, 13/05/2024 00:05
Loại rau này được ưa chuộng bởi hương vị độc đáo và nhiều lợi ích sức khỏe như hạ đường huyết, tăng cường sức khỏe tim mạch và xương khớp.

Trường ĐH là “bệ phóng" của sếp lớn đế chế kim tiền PNJ: cơ sở đào tại kỹ thuật hàng đầu phía Nam, thi đầu vào khó, ra trường đúng hạn còn khó hơn

Thứ 2, 13/05/2024 00:01
Đây là một trong những cơ sở đào tạo đại học hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

7 bài tập giúp nam giới khỏe hơn, kéo dài thời gian làm 'chuyện ấy'

Chủ nhật, 12/05/2024 23:57
Có những bài tập không chỉ giúp nam giới khỏe hơn mà còn nâng cao phong độ trong “chuyện ấy”.

Chú không cho vay, cậu mợ phải bán bò cho vay tiền đi học: Ngày cháu thành danh, chú đập cửa đòi sổ đỏ

Chủ nhật, 12/05/2024 23:13
Thấy cháu gái có "của ăn của để", chú vội tìm đến đòi quyền lợi!
     
Nổi bật trong ngày

Tương lai của TV là không dây và LG đang tiên phong cho điều đó

Chủ nhật, 12/05/2024 12:17
LG đang cải tiến một trong những điều tưởng như không thể thay đổi trên TV

Chung cư "sốt ảo": Chủ nhà "kháo nhau đẩy giá" cao chót vót, chỉ 1 giao dịch thành công thì sẽ thiết lập mốc giá mới

Chủ nhật, 12/05/2024 08:35
Dù căn hộ có diện tích, vị trí tương đương ở cùng dự án nhưng các môi giới lại báo với khách hàng những giá chênh lệch nhau khá cao. Không chỉ chiêu trò thổi giá của môi giới, một số chủ nhà cũng xuất hiện động thái "lạ" nhằm trục lợi.

Sunshine Group và Gessi Group hợp tác phát triển “nhà hàng hiệu”

Chủ nhật, 12/05/2024 10:44
Ngày 7/5/2024 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác chiến lược giữa Sunshine Group và Gessi Group nhằm kết hợp phát triển các sản phẩm “nhà hàng hiệu”, hướng tới giá trị sống hoàn hảo cho người dùng cuối.

Ô tô điện Trung Quốc mới tinh, đi được 39km đã hỏng không thể sửa

Chủ nhật, 12/05/2024 11:58
Một chiếc Xiaomi SU7 mới đây đã gặp sự cố và được cho là không thể sửa dù mới chỉ đi chưa đầy 50km.

Điều đặc biệt của HLV Kim Sang-sik, mối lo lớn với VFF thời HLV Troussier sẽ không tái diễn?

Chủ nhật, 12/05/2024 15:10
Trong ngày ra mắt truyền thông Việt Nam, HLV Kim Sang-sik đã có những chia sẻ rất thân tình về HLV Park Hang-seo và điều đó gợi mở không ít vấn đề.
xe.nguoiduatin.vn