Sau khi Kawasaki tung ra đoạn video giới thiệu về quá trình điện hóa dòng sản phẩm của mình cùng rất nhiều những hồ sơ đăng ký bản quyền về mẫu xe hybrid đầu tiên, đến hiện tại thương hiệu xe Nhật Bản đã chính thức giới thiệu chiếc xe nguyên mẫu trang bị động cơ xăng lai điện trong một buổi trưng bày tại Tokyo.
|
Chiếc xe nguyên mẫu có khung sườn, thiết kế đèn pha và hệ thống ống xả tương tự trên chiếc Ninja 400. Mặc dù Kawasaki chưa xác nhận thông tin này nhưng việc dựa trên nền tảng của chiếc sportbike entry-level là hoàn toàn phù hợp với công nghệ hybrid hiện tại. Đối với ô tô, các nhà sản xuất có thể dễ dàng kết hợp giữa động cơ đốt trong với mô tơ điện. Nhưng trên xe hai bánh, không gian lại là một trở ngại đối với hệ truyền động mới này. Do vậy, hãng xe Nhật Bản đã sử dụng động cơ dung tích vừa phải đi kèm với động cơ điện nhỏ gọn.
|
Ngay từ đầu khi phát triển dự án xe hybrid, Kawasaki đã phân định rõ mỗi hệ truyền động sẽ sử dụng cho từng trường hợp khác nhau. Động cơ đốt trong phù hợp với quá trình đi lại trên đường cao tốc, trong khi động cơ điện hoạt động tốt nhất trong phạm vi đô thị. Và trên những con đường đèo dốc, cả hai sẽ cùng kết hợp để mang tới hiệu suất vận hành tốt nhất. Bên cạnh đó, để hai hệ truyền động hoạt động một cách mượt mà trong quá trình di chuyển, hộp số của mẫu xe mới cũng đã được thay đổi sang hộp số tự động gồm bộ ly hợp tự động, bộ cần số trợ lực servo và các nút bấm để người dùng điều khiển.
|
Gần đây rất nhiều thành phố tại châu Âu hiện đang thực hiện vùng không phát thải, do đó công nghệ hybrid sẽ là phương tiện hoàn hảo để hoạt động trong khu vực này và việc sử dụng hệ truyền động điện với động cơ xăng sẽ ít phát thải hơn. Mặc dù phải tới năm 2025 mới xuất hiện những mẫu xe điện và hybrid của Kawasaki nhưng thật bất ngờ trước quá trình phát triển một cách nhanh chóng của hãng xe này.
|
|
Duy Tiến