Lỗi thường gặp của két nước ô tô - biết trước để xử lý tránh mất tiền

Lỗi thường gặp của két nước ô tô - biết trước để xử lý tránh mất tiền

Thứ 3, 29/10/2019 07:00
Két nước là bộ phận quan trọng giúp ô tô vận hành tốt theo thời gian tuy nhiên bộ phận này rất hay gặp sự cố, hỏng hóc gây ra nhiều thiệt hại cho chủ xe.

Phải nói rằng két nước làm mát ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe. Nếu xe không có bộ phận này hoặc bộ phận này bị hỏng thì nhiệt độ tại động cơ sẽ không được kiểm soát, dẫn đến nhiều sự cố hư hại, hỏng hóc, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế trong việc khắc phục, sửa chữa các linh kiện trên hệ thống.

Để giảm thiểu thiệt hại gây ra từ két nước ô tô cũng như đảm bảo sự hoạt động ổn định, trơn tru cho hệ thống động cơ, tài xế cần nắm bắt được những sự cố thường gặp ở két nước, từ đó có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

Lỗi tắc két nước ô tô

Hiện tượng tắc két nước làm mát là do bị cặn bẩn, tạp chất bịt kín ống dẫn nước khiến nước làm mát không được lưu thông nên không thể hạ nhiệt cho động cơ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do nước làm mát không được thay mới theo định kỳ mà nhà sản xuất đã đưa ra, sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn.

loi ket nuoc o to

 Két nước ô tô rất hay gặp sự cố tài xế nên chú ý trong quá trình sử dụng

Bơm nước ô tô

Cũng có trường hợp không phải do bơm hỏng mà nguyên nhân là dây curoa ô tô dẫn động bơm bị chùng khiến lưu lượng nước tuần hoàn chậm cũng làm động cơ bị quá nhiệt.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt trên hệ thống làm mát có nhiệm vụ giúp rút ngắn thời gian chạy sấy nóng của động cơ bằng cách đóng không cho nước làm mát bên trong động cơ luân chuyển ra ngoài cho tới khi nhiệt độ động cơ đạt được đến mức cần thiết để có thể hoạt động ổn định.

Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, không thể mở khi quá trình sấy nóng động cơ đã kết thúc sẽ khiến nước trong máy bị sôi, động cơ bị quá nhiệt gây bó máy (kẹt pít-tông).

Hầu hết các xe ô tô hiện này được lắp đặt quạt làm mát két nước với tốc độ quạt gió được điều khiển bằng ECU dựa vào tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nếu cảm biến này bị hỏng, đứt dây thì quạt sẽ không quay dẫn đến nước không được làm mát. Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có các hiện tượng như hao nước làm mát do nước bốc hơi, rò rỉ do nứt, vỡ hoặc hở đường ống dẫn nước hoặc két sưởi.

Sử dụng két nước làm mát ô tô đúng cách

Để tránh phải sửa chữa két nước ô tô, chủ xe nên thay nước làm mát xe thường xuyên sau khoảng từ 1 – 3 năm sử dụng tùy từng loại xe. Bên cạnh đó, chủ xe cần kiểm tra nước làm mát vào mỗi lần bảo dưỡng xe để chắc chắn lượng nước làm mát còn đủ để xe sử dụng. Khi bổ sung nước làm mát, cần lựa chọn nhãn hiệu uy tín, chất lượng cao. Chủ xe không nên ham rẻ mà sử dụng những loại nước làm mát kém chất lượng.

Nếu đang điều khiển xe mà động cơ xe bị nóng bất thường, thì chủ xe hãy tắt máy, dừng xe ở vị trí an toàn để tìm cách xử lý đúng đắn. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị sẵn nước làm mát phòng trường hợp xe cần bổ sung dung dịch này khi đang di chuyển giữa hành trình.

Khi bổ sung nước làm mát chỉ cần bổ sung nước cất, không nên sử dụng những loại nước thông thường khác. Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vì lý do thiếu nước làm mát, cần tắt máy và để máy nguội sau đó mới bổ sung nước làm mát để tránh hiện tượng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.

 Theo VietQ

Kinh nghiệm lái xe đường dài ban đêm mà tài xế nào cũng cần biết

Thứ 3, 22/10/2019 19:00
Với tầm nhìn hạn chế, mức độ nguy hiểm và rủi ro khi điều khiển xe trong đêm tối sẽ tăng lên. Do đó, để lái xe an toàn vào ban đêm cũng cần có những kinh nghiệm và bí quyết nhất định.

Kinh nghiệm sống còn cho lái xe khi đi qua vùng có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn những ngày tới

Chủ nhật, 04/08/2019 10:17
Do ảnh hưởng của bão số 3, những ngày tới đây, mưa sẽ vẫn tiếp tục ở một số tỉnh thành. Nhiều cung đường ở các tỉnh vùng cao sẽ có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn. Khi bất đắc dĩ phải lái xe qua những cung đường nguy hiểm, bác tài cần bỏ túi sẵn kinh nghiệm để giữ an toàn cho bản thân và xế cưng.

Kinh nghiệm "vàng" khi lái xe mùa mưa bão

Thứ 3, 30/07/2019 19:00
Sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm, không tránh khỏi những ngày mưa to gió lớn. Điều này có thể gây nên những bối rối đối với các bác tài, nhất là với tài mới. Khi mùa mưa bão ở miền Bắc đang đến rất gần, những kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp bác tài và xế yêu an toàn, khỏe mạnh trên mọi chặng đường.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.