Phát biểu tại sự kiện, ông Suzuki Yasutaka - Tổng Giám đốc công ty Yamaha Motor Việt Nam chia sẻ: "Trong khi nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn trong những tháng gần đây, chúng tôi tin chắc rằng Việt Nam vẫn là một thị trường đầy hứa hẹn với tiềm năng tăng trưởng dài hạn và thị trường xe hai bánh sẽ tiếp tục mở rộng với đà ổn định. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và nâng tầm QDC (các yếu tố về chất lượng, giao hàng và chi phí) hơn bao giờ hết. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn mang lại nhiều sản phẩm của Yamaha Motor Việt Nam hơn nữa cho nhiều khách hàng trên toàn thế giới. Song hành với chất lượng cao, giao hàng đúng hẹn và giá cả cạnh tranh, chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm thực sự có giá trị cho khách hàng. Chúng tôi sẽ cố gắng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong toàn bộ Tập đoàn Yamaha Motor".
Theo Yamaha Motor Việt Nam, năm 2023 là một năm đánh dấu bước tiến quan trọng của Công ty khi đã hoàn thành dây chuyền sản xuất động cơ và bắt đầu quá trình xuất khẩu động cơ ra nước ngoài, trước mắt là thị trường Thái Lan và hứa hẹn mở rộng ra nhiều quốc gia khác.
Dây chuyền sản xuất mới được hoàn thiện, quản lý và vận hành từ quy trình thiết kế đến sản xuất dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cũng như các đối tác hỗ trợ dự án.
Theo đó, sản phẩm động cơ đầu tiên cho xuất khẩu của Yamaha Motor Việt Nam là động cơ xe số (tương tự động cơ của xe Yamaha Jupiter Finn) và động cơ xe ga (tương tự động cơ của xe Yamaha Grande Hybrid 2022). Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch xuất khẩu các loại động cơ khác để tạo nên nguồn cung của thị trường quốc tế.
Dự án dây chuyền lắp động cơ cho xuất khẩu được thực hiện với mục tiêu nâng cao chỉ số PQCD (Năng suất – Chất lượng – Chi phí - Giao hàng) bằng cách đồng bộ hóa các công đoạn khép kín trong nhà máy Nội Bài.
Bên cạnh các dây chuyền sản xuất sẵn có như dây chuyền sản xuất xe số, xe tay ga, xe điện, Yamaha Motor Việt Nam đã bổ sung thêm dây chuyền sản xuất động cơ nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khách hàng. Thông qua sáng kiến này, Công ty mong muốn tối ưu khả năng sản xuất và nâng cao tiêu chuẩn PQCD, góp phần hoàn thiện năng lực quản trị và đảm bảo sự hài lòng của người dùng.
Trước đó, tập đoàn Yamaha Motor đã đưa ra dự án cải cách cơ cấu nhằm đạt được sự cân bằng giữa quản lý định hướng lợi nhuận và đáp ứng thị trường. Tại Nhật Bản, giai đoạn 1 và 2 đã được triển khai với mục tiêu rút ngắn thời gian sản xuất và giảm chi phí cố định bằng cách hợp nhất các địa điểm sản xuất. Giai đoạn 3 tại ASEAN và các khu vực khác đang được triển khai với mục tiêu sử dụng hiệu quả tỷ lệ hoạt động của dây chuyền sản xuất và giảm chi phí cố định và chi phí đầu tư.
Với dự án này, Yamaha Motor Việt Nam được bổ sung thêm chức năng xuất khẩu vào các chức năng ban đầu. Công ty bắt đầu xuất khẩu xe máy để bổ sung cho thị trường Indonesia trong năm 2019. Năm 2022, Công ty tự hào khi trở thành nhà máy nước ngoài đầu tiên sản xuất và xuất khẩu xe máy điện NEO’S chủ yếu cho châu Âu, và nhận được những đánh giá tích cực về chất lượng tại thị trường này.
Huệ Đỗ