Khi giáo sư viết tiểu thuyết bằng AI: Cuộc cách mạng hay làn sóng của tương lai?

Thứ 5, 30/05/2024 11:50
Sự xuất hiện của tiểu thuyết AI triệu chữ "Thiên Mệnh Sứ Đồ" do Giáo sư Vương Phong (Đại học Sư phạm Hoa Đông) cùng cộng sự sáng tác đã làm dấy lên nhiều tranh luận về tương lai của ngành văn học. Liệu đây là minh chứng cho tiềm năng đột phá của AI, hay chỉ là một cuộc chơi công nghệ với nhiều hạn chế?

Bước vào thế giới văn học, AI không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà đang dần khẳng định vị thế như một "cộng sự" đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất chính là sự ra đời của "Thiên Mệnh Sứ Đồ" – cuốn tiểu thuyết "khủng" với hơn một triệu chữ được chắp bút bởi AI và con người. Dự án tâm huyết của Giáo sư Vương Phong, chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, đã hé lộ quy trình sáng tạo độc đáo kết hợp giữa mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Trung Quốc, kỹ thuật tạo gợi ý và sự nhào nặn tinh tế của con người.

Khi giáo sư viết tiểu thuyết bằng AI: Cuộc cách mạng hay làn sóng của tương lai?- Ảnh 1.

Để tạo nên "đứa con tinh thần" này, nhóm nghiên cứu đã phác thảo cốt truyện, xây dựng hệ thống nhân vật và sử dụng những "gợi ý" để AI có thể tự động viết. Giáo sư Vương Phong chia sẻ, thách thức lớn nhất nằm ở việc tìm kiếm một mô hình ngôn ngữ tiếng Trung đủ mạnh để đảm bảo chất lượng nội dung. Bên cạnh đó, việc tương tác hiệu quả với mô hình ngôn ngữ đòi hỏi kiến thức chuyên môn về kỹ thuật máy tính. May mắn thay, với nền tảng vững chắc về khoa học máy tính, Giáo sư Phong và cộng sự đã vượt qua thử thách này.

Tuy nhiên, quá trình sáng tác không hề suôn sẻ. Giáo sư Phong nhận định điểm số 6/10 cho "đứa con tinh thần" của mình. Ông thừa nhận chất lượng tác phẩm vẫn chưa thể sánh ngang với những tiểu thuyết thương mại hàng đầu. Việc AI gặp khó khăn trong việc duy trì sự liền mạch giữa các đoạn văn, đặc biệt khi số lượng gợi ý tăng lên, là một trong những hạn chế lớn cần được khắc phục.

Vậy ý nghĩa của dự án này là gì? Giáo sư Phong cho biết: "Tôi hoàn toàn hiểu và đồng cảm với những nhà văn xuất sắc cho rằng AI không phải là mối đe dọa, thậm chí còn có phần dè dặt với AI. Thực tế, AI chưa đủ khả năng tạo ra ảnh hưởng đến các tác giả đã thành danh. Tôi dự đoán, AI cần thêm 10 năm nữa để đạt đến trình độ của một nhà văn chuyên nghiệp tầm trung".

Bất chấp những ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận tác động của AI đối với giáo dục đại học, đặc biệt trong lĩnh vực sáng tác. Giáo sư Phong tiết lộ, trường của ông đang xem xét cho phép sinh viên sử dụng AI trong các bài luận, với điều kiện nội dung do AI tạo ra không vượt quá 20%. Ông cũng thẳng thắn chia sẻ: "Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra văn phong của AI rất đặc trưng và có phần khuôn mẫu."

Giáo sư Phong nhấn mạnh, mục tiêu của ông không phải là thay thế con người bằng máy móc. "Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao chất lượng của tiểu thuyết. Điều này đòi hỏi phải đào tạo chuyên sâu cho mô hình AI và tăng cường khả năng tính toán. Chúng tôi dự định phát triển một hệ thống tự động hóa vào cuối năm nay, giảm thiểu sự can thiệp thủ công. Thông qua hệ thống này, người dùng có thể dễ dàng sáng tác tiểu thuyết từ 200.000 đến 300.000 chữ", ông nói.

Tuy nhiên, Giáo sư Phong cũng cảnh báo: "Trong tương lai, thị trường việc làm sẽ ưu tiên những người có khả năng sáng tạo. Những ai không trau dồi tư duy sáng tạo có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Đồng thời, việc thành thạo sử dụng AI cũng sẽ trở thành một kỹ năng thiết yếu".

Ánh Viên

Cùng chuyên mục

Thói quen sử dụng 1 loại quả giúp người Nhật sống thọ nhất hành tinh, còn hạ đường huyết: Chợ Việt không thiếu

Thứ 6, 20/09/2024 23:00
Bạn sẽ không ngờ loại quả thân quen này lại đem đến nhiều công dụng cho sức khoẻ đến thế.

Dân mạng rớt nước mắt trước cảnh bà con Yên Bái mất sạch hàng trăm cây bưởi do bão, nguồn thu chính của gia đình không còn gì

Thứ 6, 20/09/2024 22:38
Nhiều người dân bật khóc khi nguồn thu nhập chính của gia đình giờ đây đã bị thiên tai tàn phá.

Ra sân bay Nội Bài chưa đến 30k, giới trẻ ngày nay đã làm đến mức nào để tiết kiệm tiền đi du lịch?

Thứ 6, 20/09/2024 22:12
Toàn những "độc chiêu" du lịch để tiết kiệm tiền không phải ai cũng biết.

Quang Hải “tàng hình”, CLB CAHN gục ngã trong ngày HLV Kim Sang-sik phải sầu lòng

Thứ 6, 20/09/2024 22:12
HLV tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ không thể hài lòng nếu chứng kiến phong độ nhạt nhoà của những tuyển thủ quốc gia trong màu áo CLB CAHN.

Thói quen ngủ giúp vua Càn Long sống thọ 89 tuổi: 2 phương pháp 0 đồng, ai cũng có thể làm theo mỗi ngày

Thứ 6, 20/09/2024 22:11
 Vua Càn Long duy trì 2 thói quen này mỗi ngày để duy trì sức khỏe thể chất, kéo dài tuổi thọ.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện thú vị mới của game thủ Black Myth: Wukong về Dương Tiễn, "anh Liêm" không đơn giản như chúng ta tưởng

Thứ 6, 20/09/2024 10:35
Phải là fan cứng của Black Myth: Wukong thì mới phát hiện ra bí mật này.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh kèm mưa, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội là bao nhiêu?

Thứ 6, 20/09/2024 11:47
Theo dự báo từ các chuyên gia khí tượng, 10 ngày tới (20-29/9), miền Bắc mưa dông cục bộ kèm không khí lạnh yếu, sau chuyển nắng nhẹ.

Hot girl "top server" một thời lộ trạng thái bất ổn, cô độc đến mức phải giao tiếp với chat GPT

Thứ 6, 20/09/2024 15:45
Hot girl làng streamer ngày nào vẫn chưa tìm lại được vị thế.

Kiev phóng hàng trăm quả đạn vào nơi lính Nga tập kết; Nga phá phòng tuyến Pokrovsk, quân Ukraine ra hàng

Thứ 6, 20/09/2024 18:30
Theo Forbes, các khẩu đội pháo của Ukraine vừa phóng những quả rocket vào điểm tập kết của lực lượng Nga.

Quang Hải “tàng hình”, CLB CAHN gục ngã trong ngày HLV Kim Sang-sik phải sầu lòng

Thứ 6, 20/09/2024 22:12
HLV tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ không thể hài lòng nếu chứng kiến phong độ nhạt nhoà của những tuyển thủ quốc gia trong màu áo CLB CAHN.
xe.nguoiduatin.vn