Kiev phóng hàng trăm quả đạn vào nơi lính Nga tập kết; Nga phá phòng tuyến Pokrovsk, quân Ukraine ra hàng

Kiev phóng hàng trăm quả đạn vào nơi lính Nga tập kết; Nga phá phòng tuyến Pokrovsk, quân Ukraine ra hàng

Thứ 6, 20/09/2024 18:30
Theo Forbes, các khẩu đội pháo của Ukraine vừa phóng những quả rocket vào điểm tập kết của lực lượng Nga.

Forbes: Ukraine phóng hàng trăm quả đạn vào điểm tập kết lính Nga

Tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 19/9 đưa tin, các khẩu đội pháo của Ukraine vừa phóng những quả rocket chứa hàng trăm quả đạn con vào điểm tập kết ngoài trời của lực lượng Nga.

Nguyên nhân là bởi các nhóm quân Nga tổ chức buổi tập kết ngay trong tầm bắn của hệ thống pháo phản lực do Mỹ cung cấp cho Kiev. Mục đích của buổi tập kết dường như để huấn luyện hoặc thực hành các bài kiểm tra.

Tạp chí Mỹ cho biết, đây ít nhất là lần thứ 5 trong vòng hơn 6 tháng qua lực lượng Nga tiến hành các buổi tập kết tương tự, và đây cũng là lần thứ 5 trong khoảng thời gian trên Ukraine phát động tấn công vào các điểm tập trung quân Nga như vậy.

h1
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS khai hỏa. Ảnh: CNBC

Cuộc tấn công mới nhất diễn ra ngay trong tuần này, tại một địa điểm dường như là bãi bắn ngoài trời ở ngoại ô quận Petrovskiy, tỉnh Donetsk (miền đông Ukraine), cách tiền tuyến 25 dặm (40km).

Một đoạn video ghi lại hậu quả của cuộc tấn công cho thấy ít nhất 12 binh sĩ Nga thiệt mạng, cùng nhiều phương tiện bị phá hủy. Theo Forbes, các dấu vết tại hiện trường cho thấy khả năng lớn các quả đạn rocket M30/31 (dẫn đường bằng GPS) từ hệ thống pháo HIMARS đã trút xuống điểm tập kết lính Nga.

Trước đó tại phía nam Donetsk, Forbes cho biết, HIMARS đã tấn công điểm huấn luyện của Nga ít nhất 3 lần kể từ tháng 2 năm nay, khiến khoảng 100 người thiệt mạng.

Hai cuộc tấn công rocket khác của Ukraine trong cùng thời gian này (lần lượt xảy ra ở miền nam và đông bắc Ukraine) đã khiến thêm ít nhất 150 binh sĩ đang tham gia huấn luyện của Nga thiệt mạng.

Theo tạp chí Mỹ, việc quân đội Ukraine tiến hành các cuộc tấn công như thế này không có gì bí mật. Máy bay không người lái (UAV) có mặt ở khắp mọi nơi, mọi lúc và được bố trí trải dài hàng chục km ở hai hướng dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.100km.

Rủi ro có thể xảy ra theo cả 2 hướng. Nga cũng đôi khi tấn công tên lửa vào các điểm tập kết quân của Ukraine.

Gần đây nhất, vào ngày 3/9, quân đội Nga đã tấn công trung tâm huấn luyện liên lạc của lực lượng vũ trang Ukraine ở Poltava bằng hệ thống tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến thuật Iskander-M. Một tên lửa đã trúng vào sân diễu hành, nơi đang tập kết đội hình với sự tham gia của hơn 500 binh sĩ Ukraine. Ngoài ra còn có các quan chức và lãnh đạo cơ sở giáo dục.

Một ngày sau, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận cuộc tấn công và cho biết các giảng viên nước ngoài tại trung tâm ở Poltava đã đào tạo các chuyên gia về thông tin, tác chiến điện tử, cũng như điều khiển máy bay không người lái. Nhân lực được đào tạo sau đó đã tham gia vào các cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu dân sự ở Nga.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận nào về thông tin mà tạp chí Forbes đưa ra.

Nga phá phòng tuyến, quân Ukraine ra hàng ở Pokrovsk

Cùng cập nhật về tình hình chiến sự tại tỉnh Donetsk ngày 19/9, tờ Rossiyskaya Gazeta (RG) của Nga cho biết, toàn bộ một đơn vị tác chiến của lực lượng vũ trang Ukraine đã đầu hàng theo hướng Pokrovsk.

Kênh tin tức "War Correspondents of the Russian Spring" công bố đoạn video cho thấy các tù binh chiến tranh Ukraine được lực lượng Nga áp giải về hậu phương.

(Truyền thông Nga công bố hình ảnh các binh sĩ Ukraine ra hàng ở Pokrovsk)

Trong đoạn video, ít nhất 5 binh sĩ mặc quân phục Ukraine, không có vũ khí hoặc trang thiết bị, đang được áp giải qua một khu rừng. Theo RG, số lượng binh sĩ Ukraine bị bắt làm tù binh chiến tranh có thể nhiều hơn, do một đơn vị với quân số tối thiểu trong lực lượng vũ trang Nga và Ukraine sẽ có quy mô của 1 tiểu đội, tương đương với 10 người.

Tình hình ở hướng Pokrovsk hiện nay đang diễn tiến rất bất lợi cho Ukraine. Theo RG, quân đội Nga đang tiến một cách có hệ thống, trong khi "nhiều lính Ukraine ra hàng, từ khu định cư này qua khu định cư khác".

Trước đó, hãng thông tấn TASS dẫn lời của lực lượng an ninh Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, phòng tuyến của Ukraine tại Pokrovsk đang rạn nứt từng mảng.

3a
Mặt trận Pokrovsk đang diễn tiến rất bất lợi cho Ukraine. Ảnh: ABC News

Trả lời tạp chí Focus (Ukraine), Sergei Filimonov - Chỉ huy tiểu đoàn biệt kích 108 thuộc lữ đoàn 59 Ukraine cho biết, lý do khiến lực lượng Ukraine thất bại trong việc phòng thủ Pokrovsk là do thiếu nguồn lực. Quân đội Nga có ưu thế lớn về pháo binh và quân lực khi tập trung tới 8 lữ đoàn tấn công xung kích tại đây. Họ đồng thời áp dụng cả chiến thuật tấn công theo nhóm nhỏ (5-7 người) và nhóm lớn (10-30 người).

Theo Filimonov, Nga có thể triển khai tới 80 binh sĩ chỉ để tấn công một vị trí do 4 binh sĩ Ukraine trấn giữ trong 1 ngày. Hiện tại, đơn vị của Filimonov đang phòng thủ ở phía nam thành phố Selidovo (quận Pokrovsk). Loại vết thương phổ biến nhất mà các binh sĩ Ukraine tại đây gặp phải là vết thương do đạn bắn trong cận chiến gây ra.

Một sĩ quan đến từ Lữ đoàn 31 Ukraine cho biết, các binh sĩ Ukraine đang cạn kiệt sức lực và họ vẫn đang tiếp tục ở trong tình trạng thiếu đạn dược kể từ các trận chiến hồi tháng 3 năm nay tại Avdiivka.

Một tiểu đoàn Ukraine ở hướng Pokrovsk chỉ nhận được 3 quả đạn/ngày cho mỗi khẩu súng cối 120mm. Tổng cộng, mỗi ngày, họ chỉ nhận được 40-45 quả đạn cỡ nòng 82 cal.

Vấn đề lớn thứ hai của Ukraine là thiếu binh sĩ được đào tạo và có kinh nghiệm chiến đấu, trình độ chỉ huy còn yếu kém. Các binh sĩ đến từ Lữ đoàn 47 Ukraine cho biết, hầu hết các đơn vị thiếu quân nghiêm trọng. Ví dụ, lữ đoàn cơ giới 110 đang chiến đấu gần Pokrovsk thiếu tới 60% quân số cần thiết để đạt khả năng hoạt động đầy đủ.

Lý do thứ 3 khiến hệ thống phòng thủ Pokrovsk sụp đổ là các công trình kỹ thuật được xây dựng không hợp lý. Nhiều chiến hào và các điểm phòng thủ dài hạn đã được dựng lên, tuy nhiên, chúng lại được bố trí ở giữa cánh đồng, khiến lực lượng Nga dễ dàng quan sát thấy. Đây cũng là bất lợi khiến lực lượng Ukraine khó có thể tiếp cận để vận chuyển người và đạn dược.

Cùng chuyên mục

Cụ bà nhặt bọc tiền, được chủ nhân hậu tạ hơn 300 triệu đồng nhưng từ chối nhận: Chỉ quyết xin 1 thứ này

Thứ 6, 20/09/2024 20:00
Dẫu hoàn cảnh của cụ bà này vô cùng khó khăn. Chắc chắn số tiền này sẽ giúp ích cho cuộc sống của bà trong tương lai. Song bà vẫn nhất định không nhận. 

5 cách hành xử khiến người EQ thấp bị trừ "âm điểm", ai cũng muốn xa lánh

Thứ 6, 20/09/2024 19:29
Để cải thiện chất lượng cuộc sống và mối quan hệ, việc nhận thức và phát triển EQ là rất quan trọng.

CKTG 2024 bỗng hóa "Jujutsu Kaisen", cả Chovy cũng hưởng ứng

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
CKTG 2024 bỗng nhiên hóa thành một phiên bản của "Jujutsu Kaisen".

Mang bầu mới biết bạn trai đã có vợ, người phụ nữ sinh con rồi cho đi, 29 năm sau xảy ra chuyện khó ngờ

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
29 năm qua, chị Mỹ không có bất cứ tin tức gì của đứa con trai đã được cho đi từ khi lọt lòng.

Con trai tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn diện vest bảnh bao, sánh vai bên bạn gái thông báo tin vui

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
Hình ảnh này của thiếu gia khiến nhiều người bất ngờ.
     
Nổi bật trong ngày

Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ 5, 19/09/2024 09:49
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xe khách Phương Trang tông đuôi xe Hồng Sơn trên cao tốc khiến nhiều người thương vong.

Cát xê không ngờ của Quyền Linh

Thứ 5, 19/09/2024 11:42
Vào năm 2017, Quyền Linh từng chia sẻ tiền cát xê cho vai diễn phụ đã gần đủ tiền mua một chiếc xe ô tô.

Nghi vấn Ruler ra tay "cứu" Scout, lý do vì đâu?

Thứ 5, 19/09/2024 15:35
Có thông tin rằng Ruler đã xuất hiện và ra tay "cứu" Scout.

Lắp hàng rào điện quanh nhà, sáng hôm sau người đàn ông chứng kiến cảnh tượng ám ảnh

Thứ 5, 19/09/2024 16:46
Vụ việc đã gây nên dư luận trái chiều với những ý kiến ủng hộ và phản đối cách làm của người đàn ông.

Người đàn ông 58 tuổi mỗi sáng đều ăn 1 tép tỏi, 6 tháng sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Mỗi buổi sáng, ông Lý Ngọc (58 tuổi, ở Trung Quốc) đều sẽ ăn một tép tỏi. Ông cho rằng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.
xe.nguoiduatin.vn