Khi nào cần phải cân chỉnh độ chụm bánh xe?

Khi nào cần phải cân chỉnh độ chụm bánh xe?

Thứ 2, 31/07/2017 16:20
Quá trình dẫn đến sai lệch góc đặt bánh xe diễn ra âm thầm, trong một thời gian dài nên phần lớn chủ xe không chú ý và nhận thức hết sự nguy hiểm tiềm tàng của nó.

Theo chuyên gia Vương Hà, Trung tâm lốp xe ô tô Hunter (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội), thì một chiếc xe chỉ được xem là an toàn khi hệ thống bánh xe vừa đảm bảo nâng đỡ toàn bộ thân xe, vừa phải tối ưu khả năng bám đường, tạo cảm giác êm ái khi lái cũng như đảm bảo độ bền cho các chi tiết như giàn rô tuyn, cao su, bi moay ơ, giảm thiểu độ mài mòn của lốp xe... Trên thực tế sử dụng, sau khi xe chạy được một thời gian dài, do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái (rô tuyn, giảm xóc, càng A,…) sẽ dẫn đến các góc định vị của bánh xe bị sai lệch so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Những lỗi kỹ thuật có liên quan đến góc đặt bánh xe gọi chung là “độ chụm bánh xe”.

Lúc này, các bánh xe sẽ không chuyển động theo cùng một hướng, lốp dần bị mòn không đều vì bị kéo lê trong khi quay, vô lăng bị vẹo khi xe chạy thẳng. Khi xe vào cua, đường xóc, hai bánh sẽ bị dúi thêm về cùng một hướng dẫn đến hiện tượng cướp tay lái. Khi cộng thêm yếu tố đường xấu cũng sẽ khiến quá trình mài mòn lốp xe diễn ra nhanh hơn, không đều nhau, bánh xe có hình côn.

Quá trình sai số này diễn ra âm thầm, mắt thường rất khó phân biệt. Hiện, có thể chia những góc sai lệch như góc Camber (góc ngả của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng nhìn từ đằng trước xe), góc Caster (góc ngả về sau của trục quay bánh lái so với phương thẳng đứng nhìn từ xe bên cạnh xe), Toe-in (độ chụm của bánh xe), SAI ( Sterring Axis Inclination - độ nghiêng của trụ lái), Thrust Angle (góc lệch giữa trục trung tâm của xe và hướng chuyển động của trục sau).

Quá trình đưa các thông số của xe trở lại đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất gọi là phương pháp căn chỉnh góc đặt 4 bánh xe. Trước đây, do trình độ của kỹ thuật viên và máy móc không đảm bảo, có thể dẫn đến tình trạng người dùng khi mang xe đến các trung tâm bảo hành gặp phải tình trạng “lợn lành thành lợn què” hoặc không cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt trước và sau khi căn chỉnh.

 

goc dat banh xe 111

Các góc đặt bánh xe sai lệch phát sinh trong quá trình sử dụng xe.

 

Theo anh Hà thì hiện nay, với sự phát triển của trình độ khoa học kỹ thuật và hệ thống máy móc hiện đại từ các trung tâm có uy tín, việc đo và căn chỉnh góc đặt xe cũng trở nên chính xác, hiệu quả hơn, khách hàng chạy xe trên đường trường có thể cảm nhận được rõ rệt, không bị mỏi tay, thêm nữa tuổi thọ của lốp cũng duo cải thiện đáng kể.

Trong một số trường hợp, sau khi thực hiện căn chỉnh độ chụm nhưng xe vẫn gặp hiện tượng rung lắc, nhao lái thì theo các chuyên gia, khả năng là do lỗi cân bằng động. Theo đó, khi xe đi được một quãng đường nhất định, phải thay lốp nhưng người dùng chỉ đơn thuần lắp lốp khác vào chứ không thực hiện căn chỉnh bánh xe để đạt độ cân bằng theo đúng thông số kỹ thuật của hãng hoặc quá trình sử dụng trên đường trường, đường xóc, gồ ghề sẽ có những biến dạng về lốp, không còn đạt được sự cân bằng ở tất cả các điểm. Đây là nguyên nhân khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết để bắt bệnh cho xe của mình.

Vì vậy, khi khách hàng đem xe đến sửa chữa tại các trung tâm uy tín, kỹ thuật viên thường kiểm tra cả phần góc đặt bánh xe và cân bằng động bằng các thiết bị chuyên dụng. Dựa trên những thông số về cân nặng, lực ngang, lực dọc, độ cao, độ cứng của từng quả lốp mà máy đo được và cơ sở dữ liệu từ nhà sản xuất, máy sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp để xe có thể đi thẳng nhất, ít rung nhất. Khi cần thiết, để đạt được độ cân bằng tối ưu, máy sẽ cân đo và dán thêm mép chì bên trong lốp. Riêng về phần này, nếu máy không thực sự chuẩn, lỗi cân bằng động của xe sẽ còn nặng hơn. Vì vậy, trước khi quyết định “xuống tay”, khách hàng cần tham khảo từ những nguồn thực sự uy tín, có công nghệ mới nhất để gửi gắm chiếc xe của mình, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Chuyên gia “mách nước”

Theo khuyến cáo từ phía các nhà sản xuất, khi xe chạy được khoảng 1 vạn km hoặc 6 tháng, chủ xe nên đem đi bảo dưỡng một lần. Quá trình kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, các nhân viên kỹ thuật sẽ kịp thời phát hiện ra những lỗi tiềm ẩn của xe như giảm sóc, rô tuyn, thước lái, láp…và tư vấn sửa chữa cho người dùng. Trong đó, việc bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để cân bằng động và căn chỉnh độ chụm cũng sẽ giúp xe vận hành tốt nhất, quá trình mài mòn của lốp hạn chế tối đa, tuổi thọ của lốp vì thế cũng sẽ tăng đáng kể so với lốp đi cùng xe.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.