Hệ thống điện là một trong những chi tiết đóng vai trò quan trọng trên xe ô tô, trong đó có bugi. Bugi ô tô là một trong những chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Với vai trò đảm nhiệm là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực nhằm đốt cháy hỗn hợp không khí với xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Như vậy, cần phải chú ý bảo dưỡng định kỳ thường xuyên để đảm bảo cho xe hoạt động liên tục.
Khi nào cần thay thế bugi ô tô?
Qua một thời gian vận hành, nếu bạn thấy trạng hoạt động của động cơ bắt đầu có dấu hiệu bất thường thì cần phải kiểm tra bảo dưỡng kịp thời. Bugi ô tô nên được thay thế khi quãng đường vận hành đạt trong khoảng từ 60.000 km đến 100.000 km.
Con số này chỉ mang tính tương đối, với những chiếc xe có động cơ bình thường thì quãng đường này có thể lên tới 100.000km chủ xe mới cần thay thế bugi. Với những chiếc xe có động cơ turbo, thì quãng đường phải thay bugi là 60.000 đến 70.000 km. Chính vì thế, tùy vào động cơ và tình trạng hoạt động của chiếc xe mà bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng để thay thế bugi đúng thời điểm.
Dấu hiệu ô cần phải thay thế bugi:
Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn
Bugi có vấn đề sẽ khiến động cơ phải tiêu hao mức nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân của việc này là do ECM không còn kiểm soát được hàm lượng oxy hoặc cường độ tia lửa nên dẫn đến quá trình đốt cháy kém, do đó phải bổ sung nhiên liệu để bù.
Hiện tượng xe rung nhiều khi ở chế độ nghỉ
Người lái có thể dễ nhận biết các vấn đề ở bugi hơn khi xe ở chế độ nghỉ (chạy không tải), ví dụ như động cơ rung mạnh hơn, dẫn đến xe rung động nhiều.
Báo hiệu của đèn động cơ
Đây chính là dấu hiệu rõ ràng nhất để người lái có thể biết rằng động cơ xe của mình đang có vấn đề với bugi, nhờ vào sự nhạy cảm hơn nhiều của ECM khi phát hiện quá trình đốt cháy không diễn ra hoàn toàn trong xi-lanh.
Công suất kém
Quá trình tăng tốc ở xe được thực hiện bởi dưới sự điều khiển của ECM khiến bugi tạo ra tia lửa mạnh để có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu và cung cấp nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, khi bugi bị lỗi hoặc hỏng thì sẽ không thể đáp ứng để tạo ra tia lửa đủ mạnh cho quá trình này.
Khi thay mới bugi cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu sau:
Cần phải chờ động cơ nguội hẳn mới được thay bugi, bởi khi máy còn nóng mà bạn cố gắng tháo bugi ra có thể khiến phần đầu răng bugi bị kẹt chặt thậm chí lỗ vặn ở đầu quy – lát cũng bị bứt rút ra.
Không thay bugi khi động cơ nóng |
Không giật mạnh các dây bugi, khi tháo bugi hãy xoay chụp nhẹ nhàng, vặn và kéo ra một cách từ từ cho tới khi chụp bugi được rút ra khỏi lỗ. Nếu mạnh tay, bạn có thể làm đứt dây và làm toạc các chụp bugi.
Không giật mạnh các dây bugi |
Cần lau sạch các vết bẩn xung quanh trước khi tháo các bugi cũ ra để tránh chúng lọt vào máy, làm hỏng các séc-măng của pit-tông. Hãy dùng khí nén hoặc dung môi để lau sạch bụi bẩn.
Tuyệt đối không được dùng công cụ bằng máy nén hoặc các công cụ mở ốc bằng máy để tháo bugi bởi điều đó có thể khiến đầu bugi bị vỡ, hỏng và lọt vào pit- tông gây lỗi, hỏng hệ thống. Hãy tháo bugi bằng công cụ vặn tay.
Bugi có vai trò quan trọng đảm bảo vận hành xe an toàn. Vì thế cần chắc chắn bugi được thay mới phải là đồ chính hãng. Bugi chính hiệu mới phù hợp cả về kích thước và chất lượng với động cơ xe. Từ đó đảm bảo độ bền và không có hỏng hóc trong quá trình chạy xe.
Thế Hiệp (Tổng hợp)