Khi nào cần phải thay bugi ô tô để xe vận hành tốt nhất?

Khi nào cần phải thay bugi ô tô để xe vận hành tốt nhất?

Thứ 6, 08/01/2021 11:18
Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, khi ô tô đã chạy được khoảng 60.000 đến 100.000 km thì bugi cần phải thay thế. Trên thực tế, tùy vào tình trạng của xe, con số này có thể linh hoạt...

Hệ thống điện là một trong những chi tiết đóng vai trò quan trọng trên xe ô tô, trong đó có bugi. Bugi ô tô là một trong những chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Với vai trò đảm nhiệm là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực nhằm đốt cháy hỗn hợp không khí với xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Như vậy, cần phải chú ý bảo dưỡng định kỳ thường xuyên để đảm bảo cho xe hoạt động liên tục.

khi nao can phai thay bugi o to 2

Khi nào cần thay thế bugi ô tô?

Qua một thời gian vận hành, nếu bạn thấy trạng hoạt động của động cơ bắt đầu có dấu hiệu bất thường thì cần phải kiểm tra bảo dưỡng kịp thời. Bugi ô tô nên được thay thế khi quãng đường vận hành đạt trong khoảng từ 60.000 km đến 100.000 km.

Con số này chỉ mang tính tương đối, với những chiếc xe có động cơ bình thường thì quãng đường này có thể lên tới 100.000km chủ xe mới cần thay thế bugi. Với những chiếc xe có động cơ turbo, thì quãng đường phải thay bugi là 60.000 đến 70.000 km. Chính vì thế, tùy vào động cơ và tình trạng hoạt động của chiếc xe mà bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng để thay thế bugi đúng thời điểm.

khi nao can phai thay bugi o to 3

Dấu hiệu ô cần phải thay thế bugi:

Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn

Bugi có vấn đề sẽ khiến động cơ phải tiêu hao mức nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân của việc này là do ECM không còn kiểm soát được hàm lượng oxy hoặc cường độ tia lửa nên dẫn đến quá trình đốt cháy kém, do đó phải bổ sung nhiên liệu để bù.

Hiện tượng xe rung nhiều khi ở chế độ nghỉ

Người lái có thể dễ nhận biết các vấn đề ở bugi hơn khi xe ở chế độ nghỉ (chạy không tải), ví dụ như động cơ rung mạnh hơn, dẫn đến xe rung động nhiều.

Báo hiệu của đèn động cơ

Đây chính là dấu hiệu rõ ràng nhất để người lái có thể biết rằng động cơ xe của mình đang có vấn đề với bugi, nhờ vào sự nhạy cảm hơn nhiều của ECM khi phát hiện quá trình đốt cháy không diễn ra hoàn toàn trong xi-lanh.

Công suất kém

Quá trình tăng tốc ở xe được thực hiện bởi dưới sự điều khiển của ECM khiến bugi tạo ra tia lửa mạnh để có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu và cung cấp nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, khi bugi bị lỗi hoặc hỏng thì sẽ không thể đáp ứng để tạo ra tia lửa đủ mạnh cho quá trình này.

Khi thay mới bugi cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu sau:

Cần phải chờ động cơ nguội hẳn mới được thay bugi, bởi khi máy còn nóng mà bạn cố gắng tháo bugi ra có thể khiến phần đầu răng bugi bị kẹt chặt thậm chí lỗ vặn ở đầu quy – lát cũng bị bứt rút ra.

khi nao can phai thay bugi o to 11

Không thay bugi khi động cơ nóng

Không giật mạnh các dây bugi, khi tháo bugi hãy xoay chụp nhẹ nhàng, vặn và kéo ra một cách từ từ cho tới khi chụp bugi được rút ra khỏi lỗ. Nếu mạnh tay, bạn có thể làm đứt dây và làm toạc các chụp bugi.

khong duoc giat manh day bugi

Không giật mạnh các dây bugi

Cần lau sạch các vết bẩn xung quanh trước khi tháo các bugi cũ ra để tránh chúng lọt vào máy, làm hỏng các séc-măng của pit-tông. Hãy dùng khí nén hoặc dung môi để lau sạch bụi bẩn.

Tuyệt đối không được dùng công cụ bằng máy nén hoặc các công cụ mở ốc bằng máy để tháo bugi bởi điều đó có thể khiến đầu bugi bị vỡ, hỏng và lọt vào pit- tông gây lỗi, hỏng hệ thống. Hãy tháo bugi bằng công cụ vặn tay.

Bugi có vai trò quan trọng đảm bảo vận hành xe an toàn. Vì thế cần chắc chắn bugi được thay mới phải là đồ chính hãng. Bugi chính hiệu mới phù hợp cả về kích thước và chất lượng với động cơ xe. Từ đó đảm bảo độ bền và không có hỏng hóc trong quá trình chạy xe.

Thế Hiệp (Tổng hợp)

Xe máy không có phanh chống bó cứng ABS có đảm bảo an toàn?

Thứ 5, 07/01/2021 13:00
Phanh ABS hiện là một trong những trang bị khá phổ biến trên những dòng xe máy mới những năm gần đây. Tuy nhiên, việc không có phanh ABS không đồng nghĩa với việc xe không đảm bảo an toàn cho người dùng.

Năm yếu tố nào khiến Yamaha Exciter 155 VVA không có đối thủ ở Việt Nam?

Thứ 5, 07/01/2021 07:44
Yamaha Exciter 155 VVA ra mắt được đánh giá là chiếc underbone đầu tiên tại Việt Nam áp dụng những công nghệ vốn chỉ có ở dòng phân khối lớn, gần như vượt xa khỏi các đối thủ côn tay phổ thông còn lại.

Ferrari Roma đầu tiên chuẩn bị cập cảng Việt Nam, giá khoảng 20 tỷ đồng

Thứ 4, 06/01/2021 09:19
Một chiếc siêu xe Ferrari Roma được cho là sẽ cập cảng Việt Nam trong ít ngày tới. Đây cũng là chiếc đầu tiên của mẫu xe này có mặt tại Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Mazda đồng loạt tăng giá bán 5-10 triệu đồng, bán tải BT-50 bị 'khai tử'?

Thứ 7, 04/05/2024 11:07
Trong tháng 5/2024, THACO đột ngột tăng giá các mẫu xe Mazda từ 5-10 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải BT-50 cũng biến mất bí ẩn trong dải sản phẩm, có khả năng đã bị "khai tử".

Lexus GX 2024 bị bắt gặp trên đường phố Việt, ngày ra mắt không còn xa

Thứ 7, 04/05/2024 11:34
Mới đây, hình ảnh một chiếc Lexus GX 2024 bị bắt gặp khi đang được vận chuyển trên đường phố thuộc địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần nhà máy Toyota. Điều này cho thấy, ngày ra mắt chiếc SUV hạng sang này tại Việt Nam không còn xa.

Nghịch lý Suzuki Jimny mua lướt, giá còn đắt hơn xe mới

Thứ 7, 04/05/2024 13:22
Do tình trạng khan hàng, phải chờ đợi tới 6 tháng để có xe mới, nhiều người mua đang cân nhắc việc tìm kiếm những chiếc Suzuki Jimny chạy “lướt”, dù giá không thực sự hấp dẫn với một chiếc xe đã qua tay sử dụng.

Hyundai Stargazer X 2024 về tới đại lý, bắt đầu được giao tới tay khách hàng

Thứ 7, 04/05/2024 13:39
Mẫu MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 được cho là đã về đến các đại lý và sẵn sàng giao tới tay khách hàng. Phiên bản mới này tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.