Nhà sản xuất xe siêu sang Bentley đã bán được ít xe hơn dự kiến trong năm 2023. Nguyên nhân bao gồm sự ảnh hưởng từ kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng cao, đặc biệt là từ mặt cảm xúc của khách hàng.
Theo Reuters, Giám đốc điều hành của Bentley là Adrian Hallmark đã phải chia sẻ với báo chí về việc: “Lần đầu tiên sau khoảng 4 năm, chúng tôi đã có kết quả hoạt động không như ý muốn. Mặc dù khách hàng vẫn có khả năng mua xe Bentley nhưng sự nhạy cảm về mặt cảm xúc ở một mức độ nhất định đã khiến họ trì hoãn”.
Liên quan đến “sự nhạy cảm về mặt cảm xúc” mà Hallmark đã đề cập, Thedrive đã liên hệ với người phát ngôn của công ty và được giải thích, đó là sự thận trọng khi thể hiện sự giàu có của mình ở một số thị trường như Trung Quốc, Vương Quốc Anh – là những nơi đang trải qua khó khăn về kinh tế và chính trị”.
Điều này cho thấy, dường như những người giàu có đang ngần ngại hơn trong việc thể hiện những gì mà mình có được.
Trong một thông cáo báo chí, Bentley cho biết đã bán được 13.560 ô tô vào năm 2023, giảm 11% so với năm 2022, dẫn đén doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 13% và 17%, tương ứng với con số 3,2 tỷ USD và 644,7 triệu USD.
Đáng lưu ý, công ty cũng tiết lộ, lợi nhuận của công ty được thúc đẩy tích cực nhờ các sản phẩm phái sinh có thông số kỹ thuật cao hơn như Bentley Azure, S và Speed chiếm tới 70% doanh số bán hàng, tăng mạnh so với mức tỷ lệ 30% của năm ngoái. Nói cách khác, tổng doanh số bán hàng có thể đã giảm, nhưng những chiếc xe Benley bán ra đều là loại cao cấp hơn và lợi nhuận trên mỗi chiếc đều nhiều hơn.
Thành Đô (theo Thedrive)