Không báo cáo cục Đăng kiểm về ASEAN-NCAP, TMV đúng hay sai?

Không báo cáo cục Đăng kiểm về ASEAN-NCAP, TMV đúng hay sai?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 7, 09/12/2017 09:22
Theo Toyota Việt Nam (TMV), việc không báo cáo với cục Đăng kiểm về chứng chỉ ASEAN-NCAP không có nghĩa là quảng cáo sai sự thật.

Trong một vài ngày gần đây, nhiều luồng thông tin đã đề cập đến nghi vấn có liên quan đến các quảng cáo sai sự thật về các dòng xe mới của Toyota Việt Nam. Cụ thể, từ triển lãm Vietnam Motor Show 2017 vào đầu tháng 8, Toyota Việt Nam đã đề cập về chất lượng, an toàn trên các mẫu xe Toyota đều đạt tiêu chuẩn ASEAN-NCAP 4 sao trở lên.

Nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này đã được đưa ra như TMV có buộc phải báo cáo về chứng chỉ này cho cục Đăng kiểm Việt Nam hay không, quảng cáo của TMV là đúng hay sai sự thật, đơn vị nào sẽ đứng ra làm rõ vấn đề này...

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện TMV khẳng định, cho đến thời điểm này, chưa có quy định nào bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải báo cáo với cục Đăng kiểm Việt Nam về chứng chỉ này.

toyota

Chứng chỉ ASEAN-NCAP thể hiện sự đánh giá về mức độ an toàn của xe ô tô được sản xuất và tiêu thụ trong khu vực ASEAN. (Ảnh minh họa)

Theo đó, ASEAN-NCAP là tên viết tắt tiếng anh của tổ chức ASEAN New Car Assessment Program. Đây là tổ chức phi chính phủ và hoạt động không lợi nhuận có trụ sở tại Malaysia. Mục đích của tổ chức này nhằm nâng cao các tiêu chuẩn về an toàn cho xe ô tô, tăng cường nhận thức của người tiêu dùng và khuyến khích phát triển các thị trường ô tô theo hướng ngày càng an toàn hơn trong khu vực ASEAN.

ASEAN NCAP được thành lập vào tháng 12/2011 với các thành viên sáng lập là Viện nghiên cứu an toàn đường bộ Malaysia (tổ chức phi chính phủ) và GLOBAL NCAP (tổ chức NCAP toàn cầu).

ASEAN NCAP sẽ lựa chọn xe và kiểm tra thử nghiệm các tính năng an toàn (bao gồm cả các phép thử liên quan đến va chạm) của các xe ô tô được bán trong khu vực ASEAN và công khai kết quả thử nghiệm trên website. Các kết quả thử nghiệm được công khai này sẽ góp phần tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về tính năng an toàn của xe thông qua việc đánh giá qua hệ thống sao (stars rating).

TMV công bố chuẩn ASEAN-NCAP 4 sao dựa trên kết quả thử nghiệm được công bố công khai trên các website chính thức của các tổ chức này. 

Do vậy, mọi suy đoán về TMV quảng cáo sai sự thật là hoàn toàn vô căn cứ.

 

 

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Toyota Vios giảm giá, khởi điểm từ 436 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning

Thứ 3, 23/04/2024 09:54
Để kích cầu doanh số, một số đại lý Toyota đang giảm khoảng 20 triệu đồng cho Toyota Vios, đưa mức giá khởi điểm của mẫu sedan này xuống chỉ còn khoảng 436 triệu đồng,

Xiaomi: Doanh số bán ô tô điện cao gấp 3-5 lần dự kiến

Thứ 2, 22/04/2024 15:12
Mới đây, Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết, doanh số bán hàng mẫu xe điện (EV) đầu tiên của công ty đã cao gấp 3-5 lần so với dự kiến. Công ty bắt đầu cung cấp các phiên bản tiêu chuẩn xe SU7 cho người mua trước thời hạn.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai chuẩn bị khởi động trên cả nước

Thứ 2, 22/04/2024 14:16
Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai lần đầu tiên được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ chính thức khởi động từ ngày 5/5 tới đây.

3 triệu ô tô Honda bị điều tra, hãng nói khách không hiểu cách hoạt động của phanh CMBS?

Thứ 2, 22/04/2024 07:30
Cơ quan chức năng tại Mỹ đang điều tra đối với khoảng 3 triệu xe ô tô Honda nghi ngờ lỗi hê thống phanh khẩn cấp tự động. Nếu được xác nhận lỗi, việc triệu hồi số lượng lớn là hoàn toàn có khả năng.

Quý I, doanh số bán ô tô VinFast áp đảo, vượt mặt nhiều 'ông lớn' thị trường xe Việt

Thứ 2, 22/04/2024 07:00
Với khoảng 8,200 xe được bán ra trong nước trong quý I, doanh số của VinFast đang áp đảo các nhà sản xuất khác bao gồm TC Group (với thương hiệu xe Hyundai), Toyota, Ford và Kia....
     
Nổi bật trong ngày

Toyota Vios giảm giá, khởi điểm từ 436 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning

Thứ 3, 23/04/2024 09:54
Để kích cầu doanh số, một số đại lý Toyota đang giảm khoảng 20 triệu đồng cho Toyota Vios, đưa mức giá khởi điểm của mẫu sedan này xuống chỉ còn khoảng 436 triệu đồng,