Nội dung chính
- Leopard 5 của Fang Cheng Bao (thuộc BYD) được giảm giá mạnh ở Trung Quốc;
- Nhiều chủ xe Leopard 5 không hài lòng;
- Không chỉ ở Trung Quốc, BYD còn thực hiện chính sách giảm giá mạnh ở nước ngoài.
Cuối tháng 7, thương hiệu xe chuyên off-road của BYD, Fang Cheng Bao, đã áp dụng chương trình ưu đãi rất mạnh tay, gây ra nhiều biến động cho thị trường xe Trung Quốc. Cụ thể, hãng đã quyết định giảm 50.000 tệ (175 triệu đồng) trên giá bán mẫu Leopard 5, giá xe giờ chỉ còn từ 239.800 tệ (843 triệu đồng) đến 302.800 tệ (1,064 tỷ đồng).
Fang Cheng Bao Leopard 5 là một mẫu xe gầm cao thuần điện, được ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc từ tháng 11/2023, cạnh tranh trong phân khúc SUV chuyên vượt địa hình với một mẫu xe Trung Quốc khác là Tank 300.
Tuy nhiên, xét về doanh số thì Leopard 5 vẫn đang xếp dưới.
Có lẽ vì muốn giành thêm thị phần, BYD đã quyết định đưa đến cho Leopard 5 chương trình ưu đãi mạnh tay. Giới quan sát thị trường xe Trung Quốc nhìn nhận rằng với chương trình ưu đãi này, cộng với mạng lưới đại lý rộng, Fang Cheng Bao Leopard 5 có thể lật ngược thế cờ với đối thủ.
Song, chương trình giảm giá mạnh tay này lại khiến các chủ xe Leopard 5 không cảm thấy hài lòng.
Mới đây, một nhóm chủ xe Fang Cheng Bao Leopard 5 đã cùng gửi thư phản đối và căng băng rôn biểu tình tại các đại lý của hãng. Băng rôn của những người này nêu: "Chờ xe 3 tháng, Fang Cheng Bao giảm giá 50.000 tệ trong 1 ngày, đáng ra nên mua Tank".
Hành động phản đối của các chủ xe không chỉ tập trung tại một đại lý mà diễn ra ở nhiều nơi. Không chỉ căng băng rôn, các chủ xe cũng dán lên xe bày tỏ thất vọng.
Theo SCMP, Fang Cheng Bao Leopard 5 là mẫu xe tiếp theo mà BYD đưa vào chiến dịch cạnh tranh về giá. Hiện nay, thị trường xe Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh rất cao, không chỉ có đa dạng mẫu mã mà giá xe cũng rất hấp dẫn.
Thực tế, BYD bắt đầu cuộc chiến giảm giá giữ thị phần từ ngày 19/2 năm nay, bắt đầu bằng mẫu xe BYD Qin Plus DM-i với mức giảm 20%. Sau đó, nhiều mẫu xe khác của hãng đã liên tục được giảm giá với mức giảm từ 5% đến 20% giá bán tùy mẫu.
Nhiều khách hàng cũng dán băng rôn lên xe để phản đối.
Zhao Zhen là giám đốc bán hàng của nhà phân phối Wan Zhuo Auto ở Thượng Hải, Trung Quốc, nhận định rằng các chương trình giảm giá của BYD có tác động lớn đến thị trường.
Vị này cho biết: "Chương trình giảm giá mới của BYD đã xóa tan mọi hy vọng rằng cuộc chiến giá sẽ kết thúc. Với vai trò là hãng xe đứng đầu thị trường, chiến lược về giá của BYD có tác động rất lớn đến thị trường, ép buộc các hãng đối thủ phải theo nếu không muốn mất thị phần".
Những chương trình giảm giá bán liên tiếp đã khiến một hãng xe ngoài Trung Quốc phải tăng giá trở lại khi không thể theo được cuộc chiến, là BMW. Cụ thể, SCMP phản ánh rằng giá xe của BMW tại Trung Quốc đã tăng từ 30.000 tệ (105 triệu đồng) đến 50.000 tệ (175 triệu đồng) tùy mẫu sau khi hãng không thể giành thêm được thị phần dù giá xe giảm.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số nửa đầu năm của BMW tại Trung Quốc giảm 4,2%, đạt 375.900 chiếc; trong khi đó, doanh số toàn cầu của hãng lại tăng 2,3%.
BYD cũng đang áp dụng chính sách cắt giá mạnh tay tại một số thị trường nước ngoài, tiêu biểu là Thái Lan. Mẫu xe gầm cao Atto 3 đã liên tục nhận được ưu đãi giảm giá. Trong lần cắt giảm mới nhất hồi cuối tháng 7, nhiều chủ xe BYD sau đó cũng đã tỏ ra không hài lòng; thậm chí, nhiều chủ xe đang tập hợp lại để tìm hiểu xem có thể khởi kiện hay không.