Tại triển lãm ô tô New York đang diễn ra, nhiều mẫu xe mới, xe concept và xe dự định sắp ra mắt cũng đã được các hãng xe đem đến trưng bày và giới thiệu bước đầu tới công chúng, bao gồm Kia EV9. Dựa trên những thông số đầu tiên, thiết kế thực tế cũng như trang bị, chiếc EV được đánh giá khá cao từ các chuyên gia.
Giống như EV6 và các mẫu xe điện gần đây của Hyundai bao gồm Ioniq 5 và Ioniq 6, EV9 dựa trên nền tảng E-GMP hỗ trợ kiến trúc 800 volt và công suất sạc lên tới 350 kW mà Kia cho biết có thể nạp đầy pin từ 10 đến 80 phần trăm trong 25 phút. Đối với phạm vi hoạt động, EV9 sẽ có sẵn một số cấu hình khác nhau, bắt đầu với mẫu cơ sở có một động cơ duy nhất được ghép nối với pin 76,1 kWh, trong khi phiên bản tầm xa sẽ đi kèm với gói năng lượng 99,8 kWh lớn hơn. Và trong khi Kia vẫn chưa nhận được con số chính thức từ EPA, họ hy vọng mô hình tầm xa sẽ cung cấp khoảng 300 dặm (483km) cho một lần sạc. Trong khi đó, mô hình tiêu chuẩn sẽ có phạm vi ít hơn một chút, khoảng 260 dặm hoặc hơn (hơn 418 km).
Về tăng tốc, Hyundai dự kiến EV9 sẽ mất khoảng 8,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/giờ đối với bản cơ sở, và hết khoảng 9,4 giây đối với phiên bản tầm xa do pin lớn hơn và nặng hơn. Nếu khách hàng muốn một phiên bản mạnh mẽ, nhanh hơn cũng có sẵn tùy chọn dòng GT có cùng loại pin tầm xa nhưng với thiết lập động cơ kép AWD mạnh mẽ, hứa hẹn thời gian tăng tốc từ 0-100km/giờ là 5,3 giây.
Chủ tịch Kia Ho-Sung Song cho biết cũng sẽ có phiên bản GT đầy đủ của EV9, tuy nhiên nó sẽ không ra mắt trước năm 2025.
Về thiết kế, EV9 có tỷ lệ tương tự như Telluride, ở mức 197 inch (5 mét), dài hơn một chút so với phiên bản chạy bằng xăng. Nhưng điểm khác biệt thực sự là kiểu dáng của nó, táo bạo và hiện đại, nổi bật với hình bóng khối ô vuông được làm mềm mại bởi những đường cong vừa đủ và những đường gân vuốt dọc thân xe để trông không quá "tương lai", giống như chiếc Ioniq 7 sắp ra mắt của Hyundai.
Ở phía trước, Kia cung cấp "lưới tản nhiệt mũi hổ kỹ thuật số" với các đèn ẩn thậm chí có thể được tùy chỉnh bằng một loạt các hoạt ảnh.
EV9 sẽ là chiếc xe đầu tiên của Kia hỗ trợ các bản cập nhật qua mạng, nên khách hàng sẽ có thể tải xuống phần mềm mới, bao gồm cả những thứ như kiểu chiếu sáng bổ sung sau khi phát hành. Chiếc xe cũng có 15 cảm biến bên ngoài bao gồm hai mảng LiDAR phía trước sử dụng khả năng phát hiện đối tượng để giúp người lái phát hiện ra các chướng ngại vật tiềm ẩn.
Chiếc SUV điện cũng có tay nắm cửa phẳng kiểu dáng đẹp hơn và tính khí động học được cải thiện. Về bánh xe của EV9, bản cơ sở sẽ có vành hình tam giác thú vị với một chút hợp lý hóa khí động học, trong khi dòng GT có bánh xe hợp kim 21 inch với thiết kế hình chữ cộng gọn gàng
Tương tự như những chiếc Tesla đời cuối, Kia đang bắt kịp xu hướng loại bỏ chrome bằng cách sử dụng một lượng rất hạn chế kim loại sáng bóng và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng kim loại có độ bóng cao. các lớp hoàn thiện (như màu đen piano) bao phủ khắp nội thất xe.
Bên trong, thiết kế của EV9 xoay quanh ý tưởng về "chủ nghĩa giản lược" và "công nghệ cho cuộc sống" với những công tắc haptic ẩn trên bảng điều khiển chỉ hiển thị khi xe khởi động và bảng điều khiển trung tâm hai tầng thông minh. Kia thậm chí còn chu đáo tới mức chi tiết đến từng thiết kế nhỏ như tựa đầu dạng lưới ở phía trước, nhằm giúp cha mẹ dễ dàng kiểm tra con cái ở phía sau. Điều đáng tiếc là do các quy định an toàn của Mỹ, hàng ghế thứ hai có thể xoay tùy chọn của EV9 sẽ chỉ có sẵn ở Hàn Quốc.
Đặc biệt, hàng ghế thứ ba khá rộng rãi, kể cả với những người lớn, phù hợp cho những chuyến đi ngắn, dài đủ cả.
Cuối cùng, khi nói đến công nghệ, EV9 được trang bị khá tốt. Xe sẽ đi kèm với chìa khóa kỹ thuật số cho xe hoạt động với cả kết nối NFC và UWB. Ngoài ra còn có màn hình hiển thị đủ màu cho người lái được tích hợp trong bảng điều khiển cùng với hệ thống camera chiếu hậu tùy chọn thay vì gương truyền thống.
Hệ thống thông tin giải trí khá tối giản của EV9 chia màn hình dài và mỏng thành hai phần: một phần kéo dài ra sau vô lăng dành cho người lái, trong khi nửa còn lại dành cho những nội dung chung như âm nhạc, điều hướng, v.v.
Giống như mọi chiếc xe tốt hiện nay, EV9 được tích hợp bộ sạc không dây và nhiều cổng USB-C (hai cổng cho mỗi hàng ghế).
Trong khi Kia vẫn chưa công bố giá chính thức, các nhà quan sát vẫn hy vọng chiếc EV sẽ có giá khoảng 56.000 USD để tăng sức hấp dẫn trên thị trường.
Nguyên Đỗ