Ở bên ngoài, ngoại hình của Kia Morning 2025 không có sự thay đổi nhiều, vẫn lấy cảm hứng từ mẫu xe điện EV9, trông hiện đạt và bắt mắt.
Một trong những điểm nổi bật của Kia Morning 2025 là việc được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) cả ở bản thấp. Gói ADAS mới bao gồm loạt tính năng an toàn như: Hỗ trợ tránh va chạm trước (nhận diện phương tiện, người đi bộ và xe đạp), cảnh báo chệch làm đường, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động, hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh và cảnh báo người lái mất tập trung (gồm thông báo xe phía trước khởi hành và nhắc nhở kiểm tra hàng ghế sau).
Việc KIA đưa ADAS vào làm trang bị tiêu chuẩn cho Morning mới là một bước tiến đáng kể, biến mẫu xe giá rẻ này trở nên giá trị hơn, đáp ứng được những yêu cầu về an toàn ngày càng cao hơn của người tiêu dùng.
Dù không có sự thay đổi đặc biệt về ngoại thất, sự tập trung cải tiến thiết kế của KIA dành cho Morning tập trung vào bên trong khoang lái. Cụm đồng hồ kỹ thuật số Supervision TFT LCD màu 4,2 inch với khả năng hiển thị sắc nét và hiện đại hơn.
Về trang bị bên trong, có sự phân hóa rõ theo từng bản được cung cấp. Bản cơ sở Trendy giá tăng nhẹ, từ 13,15 triệu won (khoảng 245 triệu đồng) lên 13,95 triệu won (khoảng 260 triệu đồng), tuy nhiên bản này không có điều hòa tự động hoàn toàn như các bản còn lại.
Phiên bản cao cấp nhất là Signature được bổ sung thêm các công nghệ như kiểm soát hành trình thông mình (Smart Cruise Control), hỗ trợ lái trên đường cao tốc (HAD), hệ thống Auto Start-Stop và cảnh báo phương tiện cắt ngang. Giá bán của bản này là 17,75 triệu won (khoảng 331 triệu đồng), tăng nhẹ so với mức cũ là 16,55 triệu won (khaonrg 310 triệu đồng).
Bản GT-Line được thừa hưởng các tính năng của Signature nhưng được tinh chỉnh theo phong cách thể thao, cản trước, sau và vòm bánh xe, đèn ban ngày, đèn sương mù, đèn cản sau và cụm đèn chiếu sáng biển số đều sử dụng công nghệ LED.
Tại thị trường Việt Nam, Kia Morning đang cạnh tranh trực tiếp cùng với Toyota Wigo (giá 405 triệu đồng), Hyundai Grand i10 (giá 360 – 455 triệu đồng). Mặc dù là “xe quốc dân” một thời, nhưng Kia Morning đang dần mất đi lợi thế về sức cạnh tranh. Tính trong cả năm 2024, Kia Morning chỉ bán ra 771 xe, kém xa Toyota Wigo (2.658 xe) và Hyundai Grand i10 (5.831 xe).
Mới đây, cũng tại thị trường Việt Nam, hãng xe Hàn Quốc đã phải âm thầm cắt 3 biến thể của Morning gồm AT (giá 371 triệu đồng), AT Premium (giá 399 triệu đồng) và GT-Line (giá 424 triệu đồng). Sau điều chỉnh, xe chỉ còn được phân phối với 2 phiên bản gồm MT (số sàn, giá 349 triệu đồng) và X-Line (số tự động, giá 424 triệu đồng).
Việc Grand i10 mất đi sức hấp dẫn với thị trường một phần bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường. Ngoài 2 đối thủ lớn nhất kể trên, Kia Morning cũng đang phải đối diện với sự cạnh tranh của những mẫu xe giá điện giá rẻ trên thị trường.
Kỳ vọng Kia Morning 2025 sớm được đưa về Việt Nam sẽ tiếp thêm sức hút cho mẫu xe hạng A của Kia thời gian tới. Mặc dù vậy, chưa có thông tin nào cho thấy THACO sẽ sớm đưa xe về Việt Nam.
Anh Nguyễn