Liên quan tới các ý kiến xung quanh việc đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái xe , mới đây, cử tri huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phản ánh việc này là bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường, gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng bằng lái xe ô tô.
Trước đó, cử tri tỉnh Hòa Bình cũng đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm chỉnh sửa phần mềm quản lý DAT để tự động cập nhật được trạng thái của học viên đã học đủ số Km, có dữ liệu học ban đêm, học số tự động, đúng người học và giáo viên dạy… Theo cử tri tình Hòa Bình, hiện nay phần mềm DAT còn nhiều bất cập do phải làm thủ công để kiểm tra thí sinh đủ điều kiện dự thi sát hạch”.
Theo Bộ GTVT, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (DAT) được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe; Thông tư số 38/2019/TTBGTVT ngày 08/9/2019, Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/01/2021 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Phần mềm này giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore… Hiện nay, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%.
Tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.
Về phía Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của các sở GTVT, cơ sở đào tạo, học viên, Cục đã phối hợp với các sở, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm để điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung các tình huống giao thông cho phù hợp. Phần mềm mới sẽ được sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2/2024.
Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông gồm: Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.
Với phần mềm ôn tập, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin đã bổ sung ba tính năng gồm: Tên của từng tình huống để người học nhận biết; Các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch được điều chỉnh theo hướng tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị, đồng thời kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất ATGT là cần thiết. Trong quá trình xin ý kiến sửa đổi Nghị định 65 về đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được ý kiến đề xuất bỏ phần mềm mô phỏng. Khi xây dựng, Cục đã tham khảo các nước đã thực hiện là Anh, Nhật, Australia và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam.
Anh Nguyễn (tổng hợp)