Kiến nghị không cấp đăng kiểm cho xe quá tải đã bị lập biên bản vi phạm
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Theo đó, từ 15/10/2021 - 14/10/2022, Thanh tra giao thông cả nước đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 82 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kết quả nêu trên chưa phản ánh hết được tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, thực tế còn rất nhiều phương tiện cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, xử lý.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm, trạm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các phương tiện vi phạm, đã bị lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm. Đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện cơi nới kích thước thành thùng hàng.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội chậm tiến độ
Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, dự án cầu vượt nút an Dương – Đường Thanh Niên giai đoạn 2 là những dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đang bị chậm tiến độ hoàn thành so với dự kiến.
Theo đó, với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch, được khởi công ngày 29/10/2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2022 nhưng trong quá trình triển khai, do biến động của giá vật liệu xây dựng cũng như hiện trạng công tình ngầm nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch nên đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 12/2022. Thông tin từ phía nhà thầu, dự án dự kiến thông xe trong quý 1/2023.
Với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên giai đoạn 2, dự án có chiều dài 3,7km, chia làm 4 đoạn, được khởi công 29/12/2019 với tổng mức đầu tư hơn 815 tỷ đồng, nguồn vốn lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội và dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Sau đó, thành phố Hà Nội đã tiếp tục cho phép lùi thời gian hoàn thành cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ đoạn Nghi Tàm-nút giao cầu Nhật Tân đến quý 4/2022. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn phải lùi tiếp thời gian về đích. Để thúc tiến độ các dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội sẽ cùng các nhà thầu nỗ lực hoàn thành các dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố
Hà Nội sẽ có thêm nhiều hầm chui
Theo quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/03/2016, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ các nút giao khác mức: nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3; nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3; Nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3. Hiện nay dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác, vì vậy việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.
Cùng đó, theo quy hoạch phân khu đô thị N10, nút giao giữa đường Đàm Quang Trung và đường Cổ Linh (nút giao Cổ Linh) là nút giao trực thông (giữa tuyến đường trục Vĩnh Tuy - quốc lộ (QL5) và đường đường Cổ Linh). Tuy nhiên, hiện nay tại nút giao có lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm chui theo hướng dọc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy để hoàn chỉnh nút giao Cổ Linh là cấp thiết góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả dự án cầu Vĩnh Tuy cả 2 giai đoạn, dự án đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến đầu cầu Vĩnh Tuy và hoàn thiện hệ thống đường Vành đai 2 theo quy hoạch.
Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đề xuất UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, giao ban phối hợp triển khai lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nêu trên.
Diễm Vỹ (tổng hợp)