Cụ thể, mới đây, tập đoàn Thaco vừa kiến nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước thêm một khoảng thời gian và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đề xuất được đưa ra ngay sau khi chính sách ưu đãi từ Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho các ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực. Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trước bạ quay trở lại như thời điểm trước 1/7/2023.
Điều này được cho là đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong đó có Tập đoàn Trường Hải Thaco. Đây cũng là lý do Tập đoàn này mới có kiến nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước thêm một khoảng thời gian và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đại diện phía Tập đoàn Trường Hải Thaco, giai đoạn từ năm 2020 đến nay, nền kinh tế thế giới và Việt Nam liên tiếp gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Hiện tại, nền kinh tế chưa kịp phục hồi đã tiếp tục phải đối diện với suy thoái trầm trọng. Theo dự báo, trong năm 2024 và 2025, nền kinh tế trong nước và thế giới có thể vẫn tiếp tục đà suy thoái và khó có khả năng phục hồi.
Điều này khiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nói riêng phải gồng mình chống đỡ. Nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp này hầu như đã cạn kiệt, thể hiện qua lượng tồn kho vật tư linh kiện và xe thành phẩm tăng cao.
Trong văn bản đề xuất, Thaco cho biết doanh số của thị trường ôtô Việt Nam năm 2023 sụt giảm mạnh với doanh số ước tính chỉ hơn 330.000 xe, giảm 24% so với năm 2022, và thấp hơn so với năm 2020 lẫn 2021 (tiêu thụ lần lượt gần 363.000 và hơn 344.000 xe).
Bước sang năm 2024, nếu không có các chính sách kích cầu mua sắm, lượng hàng tồn kho dự báo sẽ tiếp tục tăng, làm phát sinh hàng loạt chi phí như: Chi phí lưu kho, chi phí bảo quản xe thành phẩm, chi phí sửa chữa/bảo dưỡng xe lưu kho, khiến doanh nghiệp khó có thể duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp này cũng cho biết, từ năm 2020 đến nay các chính sách Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đã kịp thời hỗ trợ, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Đặc biệt là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân và doanh nghiệp khi kích cầu tiêu dùng trong nước. Mặc dù chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng nhưng cũng gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để duy trì sản xuất kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước.
Do vậy, để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024, Thaco đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung các chính sách hỗ trợ có tính đột phá trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 (như đã thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trong nước.
Cụ thể, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp. Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024.
Trước đề xuất trên, ngày 2/1, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu nội dung đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO); rà soát, kiểm tra, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, đề xuất Chính phủ theo đúng quy định.
Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cũng thông tin, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023 của tỉnh giảm 8,25% so với năm 2022, mức giảm nhiều nhất từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay. Thu ngân sách giảm hơn so với cùng kỳ năm 2022, nguyên nhân chủ yếu do thu từ ô tô Trường Hải chỉ đạt 92,3% dự toán, bằng 68,3% cùng kỳ và thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 83,1% dự toán, bằng 73,2% cùng kỳ. Thu từ ô tô Trường Hải và thu tiền sử dụng đất là hai nguồn thu lớn, chiếm tỷ trọng hơn 68% tổng thu nội địa của tỉnh.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)