Làm gì khi lỡ click vào đường link giả mạo ngân hàng?

Làm gì khi lỡ click vào đường link giả mạo ngân hàng?

Thứ 3, 11/10/2022 14:30
Thời gian qua, nhiều người đã trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo thông qua các ứng dụng di động, đường link giả mạo ngân hàng... Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với những chiêu trò trên.

Những hành vi lừa đảo, giả mạo ngân hàng có thể là những email, hoặc tin nhắn qua điện thoại, với tên người nhắn là tên ngân hàng, hoặc các cuộc điện thoại từ người tự nhận là nhân viên ngân hàng.

Mới đây, Công an tỉnh Bình Thuận đã có thông báo hướng dẫn cho người dân cách khóa tài khoản ngân hàng một cách nhanh nhất nếu không may bấm vào đường link giả mạo.

Theo đó, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết thời gian qua đã có nhiều người phản ánh đến ngân hàng về việc nhận được tin nhắn từ đầu số đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) với nội dung tài khoản khoản bị khóa và yêu cầu chủ tài tài khoản đăng nhập vào đường link trong tin nhắn để xác thực. Do không nghi ngờ nên nhiều người đã click vào đường link lạ, điền thông tin tài khoản và ngay sau đó bị mất tiền.

lua dao ngan hang 1 1616381568085525598601

Người dân cần nâng cao nhận thức để bảo mật thông tin của mình, tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ. (Ảnh minh họa)

Một số ngân hàng cũng thông báo tới khách hàng để nâng cao cảnh giác. Trong các bản tin cảnh báo, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link không phải của ngân hàng, không cung cấp thông tin: Số CMND (CCCD), số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ… cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo.

Tuy nhiên, nếu không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khẩu làm lộ thông tin tài khoản, người dân có thể thực hiện các thao tác sau để khoá tài khoản một các nhanh nhất là:

Nhanh chóng đăng nhập vào trang Internet Banking hoặc Mobile Banking chính thức của ngân hàng nơi mở tài khoản. Sau đó, khách hàng nhập sai mật khẩu nhiều lần cho tới khi nhận được thông báo từ ngân hàng với nội dung “ Tài khoàn của quý khách đã bị tạm khóa”. Tiếp theo, hãy liên hệ đường dây nóng hoặc đến ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng: Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ.

Ngoài ra, không cung cấp thông tin thẻ (Số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ..) khi nhận được email/ điện thoại yêu cầu hay chia sẽ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.

Không nạp tiền/ chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn…

Trên thực tế đã có nhiều vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng khi tải ứng dụng, kích vào đường link lạ. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo tiền trong tài khoản ngân hàng, tuyệt đối không tải ứng dụng, kích vào đường link lạ vì nếu kích vào rất dễ bị mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trước khi tải xuống bất kỳ ứng dụng di động nào từ Google Play, người dùng phải kiểm tra xem ai, tổ chức nào là người tạo ứng dụng. Một cách an toàn để tải xuống ứng dụng ngân hàng gốc là truy cập trang web chính thức của ngân hàng và nhận liên kết tải xuống từ đó.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ngân hàng; không thực hiện các thao tác làm theo hướng dẫn do các số điện thoại lạ gọi đến, kể cả là cán bộ ngân hàng và các cơ quan khác khi chưa xác minh được thông tin chính xác.

Khi nhận được bất kỳ email của ngân hàng nào, hãy nhớ gọi cho ngân hàng để xác nhận xem đây có phải là thông tin liên lạc chính xác hay không.

Nguyễn Luận (T/h)

VietinBank rao bán loạt xe mới qua sử dụng để xử lý nợ

Thứ 4, 23/03/2022 10:58
VietinBank vừa phát đi thông báo về việc bán tài sản thế chấp của Công ty Cổ phần Thương mại Logistic Trung Thành để xử lý nợ. Đáng lưu ý, hầu hết trong số 20 chiếc Limousine và Isuzu này đều là xe mới qua sử dụng một thời gian ngắn.
Cùng chuyên mục

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
xe.nguoiduatin.vn