Những hành vi lừa đảo, giả mạo ngân hàng có thể là những email, hoặc tin nhắn qua điện thoại, với tên người nhắn là tên ngân hàng, hoặc các cuộc điện thoại từ người tự nhận là nhân viên ngân hàng.
Mới đây, Công an tỉnh Bình Thuận đã có thông báo hướng dẫn cho người dân cách khóa tài khoản ngân hàng một cách nhanh nhất nếu không may bấm vào đường link giả mạo.
Theo đó, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết thời gian qua đã có nhiều người phản ánh đến ngân hàng về việc nhận được tin nhắn từ đầu số đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) với nội dung tài khoản khoản bị khóa và yêu cầu chủ tài tài khoản đăng nhập vào đường link trong tin nhắn để xác thực. Do không nghi ngờ nên nhiều người đã click vào đường link lạ, điền thông tin tài khoản và ngay sau đó bị mất tiền.
Một số ngân hàng cũng thông báo tới khách hàng để nâng cao cảnh giác. Trong các bản tin cảnh báo, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link không phải của ngân hàng, không cung cấp thông tin: Số CMND (CCCD), số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ… cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo.
Tuy nhiên, nếu không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khẩu làm lộ thông tin tài khoản, người dân có thể thực hiện các thao tác sau để khoá tài khoản một các nhanh nhất là:
Nhanh chóng đăng nhập vào trang Internet Banking hoặc Mobile Banking chính thức của ngân hàng nơi mở tài khoản. Sau đó, khách hàng nhập sai mật khẩu nhiều lần cho tới khi nhận được thông báo từ ngân hàng với nội dung “ Tài khoàn của quý khách đã bị tạm khóa”. Tiếp theo, hãy liên hệ đường dây nóng hoặc đến ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.
Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng: Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ.
Ngoài ra, không cung cấp thông tin thẻ (Số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ..) khi nhận được email/ điện thoại yêu cầu hay chia sẽ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.
Không nạp tiền/ chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn…
Trên thực tế đã có nhiều vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng khi tải ứng dụng, kích vào đường link lạ. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo tiền trong tài khoản ngân hàng, tuyệt đối không tải ứng dụng, kích vào đường link lạ vì nếu kích vào rất dễ bị mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trước khi tải xuống bất kỳ ứng dụng di động nào từ Google Play, người dùng phải kiểm tra xem ai, tổ chức nào là người tạo ứng dụng. Một cách an toàn để tải xuống ứng dụng ngân hàng gốc là truy cập trang web chính thức của ngân hàng và nhận liên kết tải xuống từ đó.
Bên cạnh đó, tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ngân hàng; không thực hiện các thao tác làm theo hướng dẫn do các số điện thoại lạ gọi đến, kể cả là cán bộ ngân hàng và các cơ quan khác khi chưa xác minh được thông tin chính xác.
Khi nhận được bất kỳ email của ngân hàng nào, hãy nhớ gọi cho ngân hàng để xác nhận xem đây có phải là thông tin liên lạc chính xác hay không.
Nguyễn Luận (T/h)