Cùng với Urus Performante mới được tiết lộ vào tháng trước, Lamborghini vừa bổ sung thêm vào bộ sưu tập SUV siêu cao cấp của mình với phiên bản mới Urus S.
Giống như Aventador, lấy hậu tố 'S' cho bản cập nhật giữa vòng đời, siêu SUV của Lamborghini cũng đã được cải tiến cả về mặt thẩm mỹ và cơ học. Tuy nhiên, với Urus S, dường như đã có một sự thay đổi liên quan đến sự sang trọng và tùy biến cao hơn.
Lamborghini Urus S và Urus Performante: Điểm tương đồng và khác biệt về thiết kế
Cả hai mẫu xe đều đại diện cho sự đổi mới giữa vòng đời của siêu SUV Lamborghini Urus cực kỳ thành công. Nó nhận được những cập nhật thẩm mỹ tinh tế như nắp ca-pô mới với các lỗ thông hơi làm mát, cản trước mạnh mẽ hơn một chút với nhiều chi tiết màu đen hơn, cản sau cũng được tinh chỉnh hơn. Nắp ca-pô hai tông màu và cánh gió mở rộng trên nóc xe của Performante, và bộ la-zăng hợp kim Pelope 23 inch mới; các thiết kế bánh xe cũ của Urus từ 21-23 inch trở lại, cùng với một số thiết kế mới.
Nội thất Lamborghini Urus S giống hệt như trước đây, nhưng lần này tập trung vào sự sang trọng hơn ở việc lựa chọn vật liệu, cho phép khách hàng có thêm nhiều tùy chỉnh hơn. Ví dụ, chiếc xe ra mắt cho thấy nội thất bọc da màu nâu sô-cô-la dịu mắt hơn với các đường chỉ khâu tương phản và các chi tiết trang trí tối màu, không giống như những gì thường thấy trên Lamborghini. Điều này cho thấy việc thương hiệu luôn chú trọng việc "nhấn mạnh thông tin hiệu suất cao của Urus S trong khi vẫn mang đến sự sang trọng vượt thời gian và tinh tế". Màu sắc tối hơn với các yếu tố tương phản sáng và sử dụng da Alcantara hiện được mặc định cho Urus Performante thể thao hơn, nhưng với khả năng tùy chỉnh mà Lamborghini hứa hẹn, nó cũng có thể sẽ có mặt trên Urus S.
Lamborghini Urus S và Urus Performante: Sự khác biệt và giống nhau về cơ học
Lamborghini Urus Performante tăng công suất từ động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít từ 650 mã lực lên 666 mã lực (mô-men xoắn vẫn ở mức 850Nm) và thông số kỹ thuật động cơ mới này đã được tìm thấy dưới nắp ca-pô của Urus S.
Như trước đây, sức mạnh đi qua hộp số tự động chuyển đổi mô-men xoắn 8 cấp cho cả 4 bánh, và ở Urus S, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h đã giảm từ 3,6 giây xuống 3,5 giây. Đây tiếp tục là lần lặp lại mạnh mẽ nhất của động cơ VW Group V8 này mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ động cơ điện nào.
Một sự khác biệt lớn giữa hai mẫu xe là hệ thống treo, vì trong khi Urus Performante chuyển sang một bộ lò xo cuộn thể thao, hạ thấp, cố định để xử lý mạnh mẽ hơn, thì Urus S vẫn giữ nguyên hệ thống treo khí thích ứng từ trước.
Với sự thay đổi đối với hệ thống treo thể thao, Urus Performante cũng mất đi các chế độ off-road, thay vào đó là một chế độ 'Rally' duy nhất. Trong khi đó, Urus S mang lại cả ba chế độ off-road - Sabbia, Neve và Terra (Sand, Snow và Mud), ngoài Strada, Sport và Corsa (Street, Sport và Track).
Urus là mẫu xe bán chạy nhất từ trước đến nay của Lamboghini
Không có gì ngạc nhiên khi Urus trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của Lamborghini trong vòng chưa đầy 5 năm. Nó tham gia vào sự bùng nổ siêu SUV vào đúng thời điểm, điều mà đối thủ truyền kiếp Ferrari chỉ miễn cưỡng quyết định làm, và đối với nhiều người, chính sức mạnh thương hiệu, sức mạnh "cơ bắp" cũng như thiết kế ấn tượng đã khiến nó trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Đó có lẽ cũng là lý do tại sao Lamboghini lại phải phân chia phạm vi thành một mẫu Performante thể thao dành cho những người đam mê lái xe cùng một biến thể S sang trọng hơn và có thể tùy chỉnh đa dạng hơn theo sở thích và cá tính của chủ nhân. Hơn nữa, đây không phải là biến thể Urus cuối cùng mà chúng ta sẽ thấy, vì một phiên bản hybrid cũng đang được triển khai, có khả năng sử dụng phiên bản của hệ thống truyền động 700 mã lực, V8 PHEV của Porsche Cayenne Turbo S e-hybrid.
Anh Nguyễn (Theo Autocar India)