Lãnh đạo đảo Đài Loan gợi ý Trung Quốc

Lãnh đạo đảo Đài Loan gợi ý Trung Quốc "lấy lại" đất của Nga: Moscow và Bắc Kinh lập tức phản ứng

Thứ 6, 06/09/2024 22:30
Moscow và Bắc Kinh đã chỉ trích lãnh đạo Đài Loan Lai Ching-te sau khi ông này cho rằng Trung Quốc có thể đòi lại lãnh thổ đã mất vào tay Nga từ thế kỷ 19.

Tờ Newsweek (Mỹ) ngày 5/9 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình truyền hình “The View with Catherine Chang” của Đài Loan, lãnh đạo hòn đảo này, ông Lai Ching-te, đã cáo buộc nỗ lực thống nhất Đài Loan của Trung Quốc không phải vì toàn vẹn lãnh thổ như Bắc Kinh tuyên bố mà là vì tham vọng thay đổi "trật tự thế giới dựa trên luật lệ".

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này, cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Theo Newsweek, lãnh đạo Đài Loan chỉ ra các hiệp ước vào giữa thế kỷ 19 cho thấy triều đình Mãn Thanh của Trung Quốc đã nhượng lại vùng lãnh thổ rộng lớn ở vùng Mãn Châu (vùng Đông Bắc Trung Quốc) cho Sa hoàng Nga.

Ông Lai nói rằng Trung Quốc nên lấy lại vùng đất này của Nga nếu thực sự có động cơ từ các mối quan tâm về lãnh thổ.

0078848c7a9a7d861e877073b50732f2
Lãnh đạo Đài Loan Lai Ching-te (trái) trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình “The View with Catherine Chang”. Ảnh: RTI Radio Taiwan International

Theo Newsweek, lãnh thổ nhượng lại cho Nga là một vấn đề gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ ở Bắc Kinh, với việc nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc Mao Trạch Đông từng gọi đó là "hóa đơn chưa thanh toán". Căng thẳng từng bùng phát thành xung đột dọc biên giới hai nước vào năm 1969.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/9 đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của ông Lai. Bà Zakharova nói, Trung Quốc và Nga đã giải quyết vấn đề biên giới trong một thỏa thuận năm 2004, và nhấn mạnh rằng Moscow ủng hộ tuyên bố của Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc lãnh đạo Đài Loan đang bị "thúc đẩy theo hướng ly khai". Bà Zakharova nói thêm rằng ông Lai nên tập trung nhiều hơn vào kinh tế Đài Loan và "thể hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng đối với đề xuất của giới lãnh đạo Trung Quốc về việc thống nhất hòa bình với Trung Quốc đại lục".

"Chúng tôi tin tưởng rằng những người bạn của chúng tôi ở Bắc Kinh cũng có cùng quan điểm", bà Zakharova nói thêm.

Theo Newsweek, giống như nhiều quốc gia khác, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, mặc dù trên thực tế vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với hòn đảo này thông qua một văn phòng lãnh sự. Washington cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Đài Loan; và trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã lên án các vụ mua bán vũ khí này là vi phạm chủ quyền của họ.

capture
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Trung Nam Hải ở Bắc Kinh vào ngày 16/5/2024. Ảnh: AFP

Mặc dù Trung Quốc không trực tiếp phản hồi bình luận của lãnh đạo Đài Loan về Nga, nhưng họ đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 3/9 chỉ trích ông Lai.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan (TAO) - cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ xuyên eo biển với Đài Loan và thúc đẩy chương trình nghị sự thống nhất của Bắc Kinh - cho biết ông Lai đang "khiến quan hệ xuyên eo biển ngày càng phức tạp và nguy hiểm".

TAO mô tả lời lẽ của ông Lai trong 100 ngày đầu tiên làm lãnh đạo Đài Loan là "cuộc chiến về nhận thức và dư luận" hướng đến sự đồng thuận trên toàn đảo về nền độc lập của Đài Loan và củng cố quyền lực của Đảng Dân chủ Tiến bộ của ông.

Theo Newsweek, trong những năm gần đây, những nhượng bộ lãnh thổ đối với Nga đã trở thành chủ đề nóng trong số những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc. Một số người trong số này cho rằng Moscow nên trả lại phần đất đã mất.

Cùng chuyên mục

Cái kết của màn chào hỏi điếng người viral khắp MXH: Chào em, em là người yêu của anh M. phải không, chị là vợ của anh M.

Thứ 2, 16/09/2024 16:50
Đang yên đang lành bỗng dưng trở thành người thứ 3 có lẽ là một trong những cảm giác khó tả nhất trên đời. 

Faker nhắm đến hai đối thủ đáng gờm, nhiều "ân oán" với T1 tại CKTG 2024

Thứ 2, 16/09/2024 16:47
Đây là 2 đối thủ mà Faker rất mong muốn được gặp lại ở CKTG 2024.

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ bão lũ: Người phụ nữ lên mạng tìm chủ nhân

Thứ 2, 16/09/2024 16:29
Bên trong chiếc hộp đựng chiếc nhẫn vàng còn có cả giấy đảm bảo của cửa hàng.

Một nữ ca sĩ vừa về nước : “Họ dùng hình ảnh bố tôi, một người đạo đức cả đời để cắt ghép”

Thứ 2, 16/09/2024 16:27
“Tôi chưa dám nói tương lai tôi có lấy chồng sinh con, lập gia đình hay không”, Hương Tràm chia sẻ.

Vợ cũ Bằng Kiều: "Kasim Hoàng Vũ đã đến đường cùng"

Thứ 2, 16/09/2024 16:26
"Bệnh tình của Kasim nghiêm trọng hơn những gì chúng ta biết và hiểu", vợ cũ Bằng Kiều chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

3 dấu hiệu này xuất hiện trong nhà, điều đó cho thấy tương lai con cái bạn sẽ rất có triển vọng

Chủ nhật, 15/09/2024 11:15
Mỗi đứa trẻ sau này có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào gia đình của mình.

T1 "cứu" Riot lẫn cộng đồng LMHT "một bàn thua trông thấy"

Chủ nhật, 15/09/2024 15:20
T1 đã lấy lại phong độ kịp lúc, "cứu" cả LMHT.

Thành viên một CLB rút ruột 90% tiền ủng hộ lũ lụt, bị lộ sau khi “check var”: Xin mọi người bỏ qua

Chủ nhật, 15/09/2024 19:05
Trước đó, CLB này thông báo chuyển khoản hơn 11 triệu đồng tới số tài khoản của MTTQ Việt Nam, nhưng số tiền thực tế lại chỉ có hơn 1 triệu đồng.

Ông Trump đang đánh golf bỗng súng nổ cách đó chưa đến 500m

Thứ 2, 16/09/2024 07:22
Theo CNN, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ việc mà họ cho là nỗ lực ám sát ông Trump tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida hôm 15/9.

Su-34 của Nga ở Ukraine không hề "dễ thương"

Thứ 2, 16/09/2024 15:00
Báo chí Ukraine và phương Tây đã mải mê coi Su-34 như "một trò đùa" và vô tình khiến mọi người quên mất rằng, chiếc máy bay này thực sự đáng sợ như thế nào trên chiến trường.
xe.nguoiduatin.vn