Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành tuyến đường kết nối hồ Ba Bể trong năm nay
Chiều 15/7, trong chương trình công tác tại Bắc Kạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực địa hai dự án đường bộ trong điểm của tỉnh là đường cao tốc Chợ Mới-Thành phố Bắc Kạn và tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).
Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đi khảo sát hiện trường, tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân đang thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) do tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Tuyến đường có chiều dài tuyến 76,25 km, tổng mức đầu tư: 3.837,809 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025.
Trên công trường, Thủ tướng tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc khi thi công dự án. Đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bắc Kạn trong triển khai xây dựng tuyến đường, Thủ tướng giao lãnh đạo các Bộ: GTVT, TN&MT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư... trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách...
Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án phải tăng cường trách nhiệm, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, sớm đưa tuyến đường vào vận hành, tạo thuận lợi cho bà con nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Trong đó, Thủ tướng đề nghị nỗ lực cao nhất để hoàn thành đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể trong năm nay.
Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 5272 gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đề xuất của Bộ GTVT thành lập tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia (Ban chỉ đạo) theo đúng quy định pháp luật.

Ban chỉ đạo do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng ban. Ba bộ trưởng: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính làm phó trưởng ban. Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo gồm các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt.
Trước đó, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập tổ công tác xây dựng đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (tổ công tác). Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị.
Đề xuất bỏ bằng lái B1, B2, lái xe ôtô có cần thi lại bằng không?
Theo đề xuất mới nhất của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bằng lái các hạng B1, B2 và một số hạng khác sẽ không còn tồn tại nữa.
Cụ thể, theo Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ thì việc phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có những thay đổi so với quy định cũ. Một số hạng GPLX như quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành có thể sẽ không còn tồn tại như các hạng: A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC.

Với đề xuất này, nhiều người cũng thắc mắc các lái xe ô tô đã có GPLX hạng B1, B2 và một số hạng khác như này rồi thì có cần thi lại bằng hay không.
Điều 62 của dự thảo Luật TTATGT đường bộ có quy định chuyển tiếp. Cụ thể, GPLX hạng B có thể đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng B1, B2. Hạng D2 đổi, cấp lại cho GPLX hạng D. Hạng D đổi, cấp lại cho hạng E; Hạng BE đổi, cấp lại cho hạng FB2; Hạng CE đổi, cấp lại cho hạng FC; Hạng D2E đổi, cấp lại cho hạng FD; Hạng DE đổi, cấp lại cho hạng FE.
Hiện tại các quy định trên vẫn đang trong quá trình đề xuất, lấy ý kiến đóng góp. Quy định chính thức như thế nào sẽ phải đợi tới khi Luật TTATGT đường bộ được phê duyệt và thông qua chính thức vào năm 2024.
Nguyễn Luận (T/h)