Là một phần trong nỗ lực từng bước loại bỏ dần động cơ đốt trong vào năm 2030, các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã đưa ra hạn ngạch bán xe điện nghiêm ngặt, yêu cầu 22% ô tô và 10% tất cả xe tải được bán trong năm nay phải hoàn toàn chạy bằng điện.
Không đạt được mục tiêu sẽ khiến các công ty phải chịu khoản tiền phạt khổng lồ là 15.000 bảng Anh (19.000 USD) cho mỗi chiếc xe bán ra vượt quá tỷ lệ cho phép, vì vậy một số công ty đã lựa chi tiền trợ cấp cho xe điện, giảm giá mạnh để kích cầu. Nhưng những nỗ lực này đang ngày càng trở nên khó khăn hơn theo lộ trình hiện tại, với hạn ngạch xe điện tăng lên 28% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
Bloomberg đưa tin Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh Jonathan Reynolds mới đây đã phát biểu với khách mời tại bữa tối của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) vào thứ Ba rằng: "Bộ trưởng Giao thông và tôi đã lắng nghe rất rõ ràng về nhu cầu hỗ trợ để quá trình chuyển đổi này thành công" .
Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của các bạn về những thay đổi đối với lệnh bắt buộc đối với xe điện và mời các bạn nêu quan điểm về các phương án để có một hướng đi tốt hơn trong tương lai". Tuy nhiên, ông cũng khẳng định chính phủ Anh vẫn quyết tâm tuân thủ kế hoạch cấm đốt nhiên liệu vào năm 2030, trong đó xe hybrid sẽ tiếp tục tồn tại thêm 5 năm nữa.
Tuần này, Stellantis đã thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Vauxhall 119 năm tuổi của mình tại Luton, phía bắc London, trước đó đã cảnh báo rằng lệnh bắt buộc về xe điện và thuế quan sau Brexit đối với thương mại Anh-EU có thể dẫn đến việc đóng cửa nhà máy. Và tuần trước, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu, bao gồm 800 việc làm tại Anh.
Reynolds thừa nhận tại bữa tiệc SMMT rằng: "Ngành công nghiệp này hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn bất kỳ thời điểm nào trong 50 năm qua".
Anh Nguyễn