Lexus có “vấn đề với người trẻ”?

Lexus có “vấn đề với người trẻ”?

Thứ 4, 16/04/2025 17:25
Một báo cáo của S&P Global Mobility cho thấy, những người mua Lexus gần đây đều khá lớn tuổi, trung bình là 57,6 tuổi, cao hơn hẳn so với độ tuổi trung bình của người mua xe BMW và Mercedes-Benz.

Theo S&P Golobal Mobility, từ năm 2015 đến tháng 1 năm nay, Lexus, Mercedes-Benz và BMW liên tục được xếp hạng trong top 4 về đăng ký bán lẻ xe sang mới tại Mỹ. Tuy nhiên, bất kể doanh số bán hàng tương tự, hồ sơ khách hàng của những người mua xe sang lại có sự khác biệt rất lớn.

Dữ liệu về nhân khẩu học, số liệu tài chính và mô hình di cư của S&P Global Mobility cho thấy, trong khi BMW và Mercedes-Benz thu hút những khách hàng tương tự nhau thì Lexus lại đang đi theo một hướng khác đáng kể.

Trong khi BMW được chú trọng đặc biệt ở hiệu suất cốt lõi, Mercedes-Benz được đánh giá là “di sản của sự sang trọng và tốc độ” thì Lexus lại được định vị từ “độ tin cậy và đổi mới”.

lexus lc500 2025

Xét ở góc độ cách tiếp cận về nhận diện thương hiệu, khi Toyota giới thiệu thương hiệu Lexus đến Bắc Mỹ lần đầu vào năm 1989, hãng chỉ cung cấp 2 mẫu xe gồm ES300 nhỏ gọn và LS400 cỡ lớn. Xe Lexus đã có tiếng là “xe Toyota đắt tiền”, điều này ảnh hưởng không lớn tới hình ảnh của thương hiệu này. Trong khi Lexus được hưởng lợi từ niềm tin đối với Toyota, thương hiệu này lại thiếu sức hấp dẫn về mặt cảm xúc so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Đức.

Điều đó bắt đầu thay đổi vào năm 1999 với sự ra mắt của RX300, mẫu xe crossover hạng sang thực sự đầu tiên. Mặc dù Mercedes-Benz đã ra mắt ML-Class sớm hơn, nhưng nó đã bị chỉ trích vì trông giống một chiếc xe tải nhỏ, trong khi RX đã thành công ngay từ ngày đầu tiên. RX đã trở thành người dẫn đầu phân khúc và thương hiệu, và các thương hiệu đã cố gắng bắt chước nó kể từ đó.

Sức hấp dẫn của RX đã giúp đưa Lexus lên vị trí hàng đầu trong phân khúc xe hạng sang trong phần lớn đầu những năm 2000, mặc dù nó cũng làm lu mờ các mẫu xe Lexus khác.

Sự thành công của RX cho đến ngày nay đã làm lệch đáng kể sự kết hợp của Lexus theo hướng có lợi cho các loại xe cỡ trung. Như minh họa bên dưới, trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 1 năm 2025, hai phần ba số xe Lexus đăng ký là xe cỡ trung, so với 37% của BMW và 31% của Mercedes-Benz đăng ký. 

Đáng lưu ý, trong báo cáo mới của S&P Golobal Mobility thì khách hàng của Lexus thường lớn tuổi hơn so với các khách hàng của BMW lẫn Mercedes-Benz. Trong đó, khách hàng là nữ của Lexus đang có phần nhỉnh hơn một chút so với nhóm khách hàng nam. Điều này trái ngược hẳn so với phân nhóm khách hàng của BMW, Mercedes-Benz và đại đa số các sản phẩm trong phân khúc hạng sang khác.

Báo cáo của S&P cho thấy 50,4% người mua Lexus là phụ nữ, mặc dù họ chỉ chiếm 40,6% trong số tất cả người mua xe sang trung bình. Để so sánh, chỉ hơn 61% người mua BMW là nam giới—cao hơn 1,9% so với mức trung bình.

gioi tinh lexus
Tỷ lệ khách hàng nam - nữ mua xe tính theo thương hiệu xe sang.

Xét về độ tuổi, khách hàng của Lexus có mức trung bình là 57,6 tuổi, trong khi đó con số tương ứng của Mercedes-Benz là 55,7 tuổi, của BMW là 54,3 tuổi, và độ tuổi trung bình của các khách hàng mua xe hơi hạng sang là 54 tuổi.

tuoi trung binh
Độ tuổi trung bình của khách hàng mua Lexus và các thương hiệu ô tô hạng sang khác theo báo cáo của S&P Global Mobility.

Xét về mức thu nhập trung bình, nghiên cứu mới cũng tiết lộ người mua Lexus kiếm được bao nhiêu trong thu nhập hộ gia đình. Có tới 47% người mua Lexus có thu nhập dưới 150.000 USD trong khi BMW có tỷ lệ người kiếm được nhiều tiền nhất, với 65% hộ gia đình kiếm được trung bình từ 150.000 USD trở lên.

Tuy nhiên, những người mua xe Lexus lớn tuổi có vẻ háo hức chi tiêu số tiền khó kiếm được của họ nhiều hơn. Doanh số bán hàng của thương hiệu này đã tăng 5,8% trong 3 tháng đầu năm, dẫn đến quý đầu tiên tốt nhất từ ​​trước đến nay của thương hiệu. Có lẽ tuổi tác không phải là tất cả.

Trước khi báo cáo của S&P Global được công bố, nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đã đưa ra những chia sẻ về độ tuổi khách hàng của mình. Dodge tuyên bố họ đang có những khách hàng trẻ nhất trong ngành. Gần đây, Ferrari cũng cho biết, 40% khách hàng mới của họ dưới 40 tuổi.

Anh Nguyễn

EU hủy kế hoạch cấm sợi carbon trong ô tô

Thứ 4, 16/04/2025 15:42
Sau khi một số kênh truyền thông đưa thông tin về việc EU có kế hoạch cấm sợi carbon trong ô tô, một đại diện từ Nghị viện châu Âu đã nói với Motor1 Italia rằng họ có kế hoạch loại bỏ nội dung này khỏi bản dự thảo đề xuất.

Tháng 3/2025: Doanh số xe Hyundai của TC Group tăng trưởng ấn tượng

Thứ 4, 16/04/2025 11:47
Trong tháng 3/2024, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã bán ra 5.368 xe mang thương hiệu Hyundai, tăng trưởng ấn tượng tới 77,6% so với tháng liền kề trước đó. Accent vẫn là mẫu bán chạy nhất với hơn 1.049 xe giao khách.

Mitsubishi lần đầu vượt Ford, lên top 3 doanh số VAMA năm nay: Xpander vượt hẳn nhóm còn lại, Triton lập kỷ lục

Thứ 4, 16/04/2025 07:16
Góp công lớn cho việc Mitsubishi soán ngôi doanh số của Ford tháng 3 là Xpander. Triton cũng gây chú ý với doanh số gấp khoảng 2,5 lần tháng trước.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.