Sau khi vận chuyển chiếc EV năng lượng mặt trời đầu tiên của mình chỉ vài tuần trước, nhà sản xuất ô tô Hà Lan Lightyear đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng sản xuất mẫu xe đó (được gọi là 0) để tập trung vào Lightyear 2 giá cả phải chăng hơn. Hãng đã có động thái này sau khi tiến hành mở cổng đặt hàng trước cho Lightyear 2 và đã đạt được thành công ngoài mong đợi với hơn 40.000 đăng ký và trên 20.000 đơn đặt hàng trước.
"Để bảo vệ tầm nhìn của mình, chúng tôi phải quyết định chuyển hướng hoàn toàn trọng tâm và nguồn lực của mình sang Lightyear 2", công ty viết trong một thông cáo báo chí. "Điều này có nghĩa là chúng tôi phải tạm dừng sản xuất Lightyear 0." Công ty đã không cung cấp thông tin về thời gian sản xuất Lightyear 2 hoặc các chi tiết khác.
Tin tức làm dấy lên lo ngại về tình hình tài chính của công ty. Lightyear cho biết họ đã gửi yêu cầu "mở thủ tục đình chỉ thanh toán" liên quan đến công ty điều hành chịu trách nhiệm sản xuất Lightyear 0. (Các công ty ở Hà Lan có thể yêu cầu đóng băng các khoản nợ trong 18 tháng để mua thời gian tổ chức lại, theo TechCrunch). Công ty cho biết họ hy vọng sẽ "kết thúc một số khoản đầu tư quan trọng trong những tuần tới để mở rộng quy mô cho Lightyear 2."
Lightyear 0 có giá gần 300.000 USD và được thiết kế để sản xuất với số lượng hạn chế, giống như Polestar 1. Mặt khác, Lightyear 2 sẽ có giá khoảng 40.000 USD, nó được cho là có phạm vi hoạt động lên tới 500 dặm, được hỗ trợ bởi các tấm pin mặt trời, nhưng công ty vẫn chưa tiết lộ các chi tiết khác hoặc hiển thị hình ảnh hoàn chỉnh của chiếc xe.
Concept của cả hai mẫu EV là như nhau. Các tấm pin mặt trời của ô tô có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 44 dặm vào một ngày nắng, nghĩa là những người lái xe có quãng đường di chuyển tương đối ngắn có thể hiếm khi phải sạc xe của họ. Đối với khoảng cách xa hơn, các phương tiện có bộ pin cung cấp thêm gần 400 dặm phạm vi (đối với Lightyear 0).
Thành Đô