Nội dung chính
- Các mẫu xe điện giá bình dân được xem là chìa khóa thúc tiếp cận nhóm khách hàng mới;
- Tesla, Ford, GM vẫn đang nghiên cứu xe điện giá rẻ;
- VinFast VF 5 vừa là vua doanh số tại Việt Nam kỳ tháng 7.
Doanh số xe điện chững lại
Khoảng chục năm trở lại đây, ô tô điện nổi lên trở thành một chủ đề hoàn toàn mới của nhiều cuộc trò chuyện. Mang tới trải nghiệm mới mẻ với gia tốc lớn, trọng tâm thấp và đầy ắp công nghệ là những đặc trưng cơ bản thường thấy trên đa số các mẫu xe điện đang được bán.
Tuy nhiên, khi đa số xe điện vẫn có giá chưa thực sự cạnh tranh so với xe xăng cùng loại thì nhiều khách hàng vẫn chưa có cơ hội tiếp cận được đến dòng xe này.
Trong thời gian đầu xuất hiện, xe điện đã thuyết phục được nhóm những khách hàng cởi mở - cả về kinh tế lẫn tư tưởng, nhưng nhóm khách hàng này không chiếm đa số và đã dần cạn, khiến doanh số xe điện giảm theo.
Để xe điện có thể lọt vào danh sách cân nhắc của người mua, nhiều hãng xe trên thế giới đã lên kế hoạch cho ra những mẫu xe với mức giá dễ chịu hơn.
Chuyên gia về tài chính Dan Ives tại Wedbush Securities cho biết: "Tương tự như những gì chúng ta đã chứng kiến được ở thị trường Trung Quốc, khi giá thành xuống tới một mức nhất định, đó là khi nhu cầu của người dùng có thể được thúc đẩy tăng lên, và đó cũng là khi ta có thể tiếp cận với nhóm khách hàng chưa mua xe điện".
Với Tesla - hãng xe điện lớn nhất thế giới về doanh số trong nửa đầu năm 2024, hãng đã nhiều lần hé lộ kế hoạch làm một mẫu xe có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD (626,5 triệu đồng).
Elon Musk từng cho biết: "Chúng tôi đã họp bàn về các sản phẩm trong tương lai để thúc đẩy ra mắt các mẫu xe mới. Trước đây từng được cho sẽ bắt đầu sản xuất từ sau giữa năm 2025, nhưng chúng tôi đang kỳ vọng có thể đẩy lên sớm hơn trong năm 2025, hoặc thậm chí ngay trong năm nay".
Tuy nhiên, Tesla, cụ thể là Elon Musk, lần đầu nêu thông tin về mẫu xe này từ Quý III/2022, và tới nay thì ngay cả hình ảnh xe concept cũng chưa có.
Ford và General Motors cũng đang tất bật với việc phát triển xe điện giá rẻ.
Ford dự kiến cũng sẽ có một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ với giá tương đương mẫu của Tesla, nhưng dự kiến ra mắt vào cuối năm 2026.
General Motors cũng đang chuẩn bị cho ra mắt Chevrolet Equinox EV với phiên bản LT có thể có giá khởi điểm dưới 30.000 USD (khoảng 752 triệu đồng) sau khi trừ đi hỗ trợ của chính phủ Mỹ. Nhưng cũng cần nhắc rằng General Motors đang có một mẫu xe điện giá rẻ bày trên kệ, đó là Chevrolet Bolt. Mẫu xe này có giá khởi điểm từ 26.500 USD (664 triệu đồng), nhưng đã từng được hãng cân nhắc dừng sản xuất, chưa kể còn từng dính vấn đề về pin khiến nhiều xe bốc cháy.
Lời giải: Xe điện giá bình dân?
Tuy nhiên, một điều có lẽ khiến các hãng xe này phải ngạc nhiên là VinFast - hãng xe mới chỉ khánh thành nhà máy đầu tiên từ năm 2019 - đã có dải sản phẩm điện đầy đủ từ hạng A đến hạng E. Những mẫu xe điện này đều được lên kế hoạch để bán trong nước và xuất khẩu - tức là đạt đủ tiêu chuẩn và chất lượng ở các thị trường đích.
Tại Việt Nam, VinFast đã bán ra gần như toàn bộ các mẫu ô tô điện mà hãng từng giới thiệu; mới nhất là mẫu xe điện mini VF 3. Trong khi nhiều hãng xe còn đang loay hoay với việc phát triển xe điện giá bình dân, mẫu xe điện hạng A của VinFast - VF 5 - đã trở thành vua doanh số tại Việt Nam trong tháng 7 vừa qua với doanh số gần 2.600 chiếc
Không những vậy, VinFast VF 5 cũng đã được hãng xe Việt giới thiệu tới một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.
Tại Indonesia, VinFast VF 5 kèm pin có giá quy đổi khoảng 495 triệu đồng. Bên cạnh đó, lô xe VF e34 đầu tiên cũng đã được VinFast bàn giao tới khách hàng quốc gia này; VF e34 tại Indonesia có giá kèm pin khoảng 651,7 triệu đồng.
Có xe để phục vụ khách hàng bình dân, VinFast và các hãng vẫn cần lưu tâm đến một điều để đảm bảo sức khỏe tài chính: Lợi nhuận.
Chuyên gia Garrett Nelson tại công ty nghiên cứu thị trường CFRA Research cho rằng các mẫu xe có giá khoảng 25.000 USD như Tesla và Ford đang phát triển là "không có tính thực tiễn", viện dẫn về vấn đề chi phí tăng phi mã hậu Covid-19.
Chuyên gian Dan Ives thì cho rằng giá hấp dẫn không thể là điều chắc chắn thu hút khách hàng. Ông cho biết: "Cuối cùng thì vẫn phải là mức giá, đa dạng mẫu mã và có những công nghệ phù hợp với [nhu cầu] khách hàng. Bản thân giá rẻ thôi không khiến khách hàng nhích một ly".
Tham khảo: InsideEVs, Investor's Business Daily